Những món cấm kết hợp ăn với nhau ngày tết để tránh ngộ độc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những món dưới đây cấm kỵ kết hợp ăn với nhau để tránh bị ngộ độc, gia đình nào cũng cần lưu ý!

Để bữa ăn gia đình vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe thì việc lựa chọn thực phẩm là điều không thể coi nhẹ. Một số thực phẩm kỵ nhau mà nhiều người trong chúng ta không để ý đến.Trong quá trình hấp thu và chuyển hóa, giữa các thành phần của thức ăn luôn có những tương tác rất phức tạp.

Chúng có thể "hợp đồng tác chiến" (chẳng hạn vitamin A giúp tăng cường sự tổng hợp các chất đạm, vitamin C xúc tiến quá trình hấp thụ sắt) kiềm chế lẫn nhau (chất này cản trở sự hấp thu và chuyển hóa chất kia). Hậu quả của sự phối hợp không hợp lý các thức ăn sẽ trở thành gánh nặng đối với cơ thể. Khi gánh nặng đó vượt quá khả năng tự điều chỉnh, cơ thể sẽ bị trúng độc.

những món kỵ nhau
Để bữa ăn gia đình vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe thì việc lựa chọn thực phẩm là điều không thể coi nhẹ. 

Không ăn khoai lang với thực phẩm chua

Trong khoai lang chứa nhiều tinh bột và beta-carotene kích thích dạ dày tiết dịch acid. Vì vậy, sau khi ăn khoai lang ta tiếp tục ăn các loại thực phẩm chua như dưa chua, cam chanh, sẽ tăng dịch acid trong dạ dày. Điều này không tốt cho dạ dày của bạn. Bạn sẽ dễ dàng bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng.

Các loại động vật có vỏ sống trong nước và chất vitamin C

Các loại động vật có vỏ: như tôm nước ngọt có nhiều hợp chất asen hóa trị 5 sau khi ăn nếu uống vitamin C hay ăn những thức ăn có chứa vitamin C như ớt, cà chua, mướp đắng, cam quýt, chanh... sẽ làm cho a sen hóa trị 5 biến thành a sen hóa trị 3, túc là chất thạch tín có độc bảng A có thể chết. Vì vậy đã uống vitamin C và ăn các thứ có vitamin C thì tuyệt đối không được ăn các loại động vật có vỏ sống trong nước.

Thịt dê, thịt chó và nước chè

Thịt chó và thịt dê rất giàu protein. Nếu vừa ăn thịt chó hoặc thịt dê mà lại uống nước chè ngay thì chất acid tanic có trong nước chè sẽ kết hợp thành protein trong thịt chó hoặc thịt dê tạo thành chất tannalbin làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột dễ dẫn đến táo bón, nguy cơ gây ra ung thư.

Ăn đậu phụ với rau chân vịt dễ bị kết sỏi

Acid oxalic và sắt, mangie xung khắc với nhau: Đậu phụ kỵ ăn cùng với rau chân vịt vì trong đậu phụ có chứa magnesium chloride, calcium sulfate, còn trong rau chân vịt lại chứa acid oxalic, hai chất này gặp nhau sẽ tạo thành magnesium oxalate và calcium oxalate. Hai chất lắng đọng màu trắng này không được cơ thể hoan nghênh, không những ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi của cơ thể mà còn dễ bị kết sỏi.

Ai hay ăn gan lợn phải biết những điều này để không hại sức khỏe
Ai hay ăn gan lợn phải biết những điều này để không hại sức khỏe
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ai hay ăn gan lợn phải biết những điều này để không hại sức khỏe, hãy lưu ý ngay nhé!
Vì sao nước dừa được xem là vị thuốc cho sức khỏe?
Vì sao nước dừa được xem là vị thuốc cho sức khỏe?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nước dừa không chỉ là thức uống bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng mà còn mang tới muôn vàn lợi ích cho sức khỏe!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn