Những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao bậc nhất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ung thư vú đang trở nên phổ biến tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Vậy những người nào có nguy cơ mắc bệnh này cao nhất?

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ nhiều nước công nghiệp. Ung thư vú đang trở nên phổ biến tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Phụ nữ không có con hoặc có con đầu lòng sau 30 tuổi có nguy cơ ung thư vú cao hơn một chút.

Ai cũng có khả năng mắc bệnh, những người có nguy cơ cao thì dễ mắc bệnh hơn. Vậy những người nào có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao nhất?

Phụ nữ có kinh nguyệt quá sớm hoặc quá muộn

Phụ nữ có kinh nguyệt sớm (trước tuổi 12) và mãn kinh muộn (sau tuổi 55) có nguy cơ ung thư vú cao hơn một chút. Nguyên nhân càng chịu tác động lâu dài của nội tiết tố nữ estrogen thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng.

Bởi khi phải chịu tác động của nội tiết tố nữ estrogen lâu dài, estrogen sẽ gắn vào các thụ thể estrogen (ER+). Các thụ thể này nhận biết, chuyển tín hiệu tăng trưởng DNA đến các vùng khác, tạo điều kiện cho ung thư vú phát triển.

Phụ nữ thừa cân

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu mới đây, nếu một phụ nữ hơi quá cân hoặc béo phì và được chẩn đoán là mang gen béo phì thì nguy cơ ung thư vú sẽ tăng tới 210%. Loại gen béo phì được tìm thấy có tên là mTOR, đây là loại gen được phát hiện trong những người phụ nữ béo phì.

Lý giải điều này các nhà khoa học cho rằng phụ nữ béo phì estrogen sẽ tăng cao và nó làm giảm sự tương thích với các phương pháp điều trị ung thư vú bằng hormone. Phụ nữ có dấu hiệu di truyền bệnh béo phì cũng sẽ có estrogen ung thư vú cao hơn so với người khác.

Một trong những cách tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư vú là giảm cân càng sớm càng tốt. Những phụ nữ béo phì cần có chế độ ăn hợp lý để giảm cân, điều này là cực kỳ quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư vú.

Có tiền sử gia đình mắc ung thư vú

Khoảng 3% ung thư vú là do lỗi gen di truyền. Những người bị ung thư vú thường có một tập hợp các gen đột biến, được gọi là gen BRCA.

Những người có xét nghiệm ADN kết quả cho thấy rằng họ có nhiều khả năng phát triển ung thư vú thì nên tiến hành kiểm tra vú thường xuyên ngay từ khi còn trẻ.

Phụ nữ có con muộn sau 30 tuổi hoặc không cho con bú

Phụ nữ không có con hoặc có con đầu lòng sau 30 tuổi có nguy cơ ung thư vú cao hơn một chút. Mang thai làm giảm tổng số của chu kỳ kinh nguyệt đời của một người phụ nữ, nó có thể là nguyên nhân giảm nguy cơ này.

Phụ nữ sinh con nhưng không cho con bú cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú. Cho con bú là một trong những biện pháp phòng tránh ung thư vú hiệu quả.

Phụ nữ hay căng thẳng có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn bình thường.

Phụ nữ hay gặp buồn phiền, căng thẳng

Khi căng thẳng, cơ thể sẽ sử dụng progesterone có sẵn trong cơ thể để để tổng hợp chất corticosteroid cho tuyến thượng thận, loại tiết tố này giúp cơ thể giảm bớt căng thẳng.

Và tất nhiên, bạn càng hay căng thẳng, stress thì lượng progesterone giảm sút càng nhanh. Dẫn đến tỉ lệ cân bằng giữa estrogen và progesterone trong cơ thể bị phá vỡ, hàm lượng estrogen sẽ tăng cao làm gia tăng nguy cơ ung thư.

 
 
Theo:  khoevadep.com.vn