Những nguy cơ ung thư do ăn uống cần bỏ ngay

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hậu quả tiềm tàng của việc đưa các loại thực phẩm chứa chất độc vào cơ thể thông qua quá trình ăn uống, sử dụng thực phẩm không đúng cách.

Số bệnh nhân mắc các loại ung thư liên quan đến đường tiêu hóa, ăn uống tại Việt Nam đang ở mức rất cao.

Những nguy cơ ung thư do ăn uống phổ biến
Ăn ít rau xanh là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư đại trực tràng.

Ung thư gan

Theo thống kê của Tổ chức ghi nhận ung thư toàn cầu, riêng với bệnh ung thư gan thì trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng trên 20.000 bệnh nhân mắc mới các bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa, ăn uống ở Việt Nam đang gia tăng ở mức báo động (Ảnh: C.Q)

Ngoài ra, mỗi năm có khoảng 18.000-19.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Ung thư dạ dày

Sau ung thư gan về mức độ phổ biến là ung thư dạ dày, mỗi năm Việt Nam có từ 11.000-12.000 người mắc mới ung thư dạ dày và 8.000 người tử vong.

Ung thư đại trực tràng và ung thư thực quản

Con số mắc tương tự ung thư dạ dày nhưng số tử vong ở mức 6.000 người.

Điều chắc chắn rằng khi đưa những thực phẩm không đảm bảo (về vệ sinh cũng như cách chế biến gây độc hại) vào cơ thể thì các chất (vốn không có khả năng gây ung thư) sẽ biến đổi (do yếu tố nội sinh) thành những chất có khả năng gây ung thư cao.

Ung thư do ăn uống

Đồ nướng

Khi nướng đồ ăn, nhiệt độ cao sẽ biến các axit amin ở trong thức ăn từ chỗ là gốc không gây ung thư thành gốc gây ung thư.

Nếu ăn thường xuyên đồ nướng (nhất là đồ nướng cháy) thì rõ ràng nguy cơ mắc ung thư sẽ cao hơn.

Ăn nhiều muối

Muối - đồng phạm gây ung thư dạ dày: Một nghiên cứu trên 5 đàn chuột phơi nhiễm tác nhân ung thư, một nửa cho uống nước muối, một nửa cho uống nước, kết quả cho thấy số chuột được uống nước muối có tỉ lệ trung bình gần 32% mắc ung thư dạ dày.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra khuyến cáo, muối là tác nhân thúc đẩy, kích hoạt các tác nhân gây ung thư. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, nhu cầu bổ sung muối hàng ngày trung bình khoảng 6g/người/ngày. 

Tuy nhiên, ở những người lao động trong môi trường nóng, tăng bài tiết muối trong mồ hôi, trung bình họ đưa lượng muối vào cơ thể thông qua ăn uống là từ 13 - 38g/ngày.

Những người này có nguy cơ mắc ung thư dạ dày rất. Do đó, những người ăn nhiều muối như thói quen ăn rau củ quả muối, thức ăn có nhiều nitrat nên chỉnh sửa và dần từ bỏ thói quen có hại của mình. 

 Ăn quá ít rau xanh

 Ăn quá ít rau xanh, hoa quả, không bổ sung đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất, ăn thừa chất béo, đạm, ... là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư đại trực tràng.

Thực tế từ các nghiên cứu của Viện dinh dưỡng cho thấy khẩu phần ăn của người Việt Nam rất mất cân bằng, thừa thịt và thiếu nhiều rau, quả.

Vì những lý do trên, các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên có một chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường rau quả và trái cây, hạn chế thịt, mỡ và các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa các chất gây ung thư để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh ung thư hiệu quả.

Mỗi ngày 1 ly nước nghệ giúp ngừa ung thư và
Mỗi ngày 1 ly nước nghệ giúp ngừa ung thư và "trẻ mãi không già"
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Củ nghệ có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị các loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt, vú, phổi, gan, miệng, da...
Món khoái khẩu có nguy cơ gây ung thư cao
Món khoái khẩu có nguy cơ gây ung thư cao
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có những món ăn rất ngon nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư rất cao, bạn cần biết để tránh.
Theo:  khoevadep.com.vn