Những nguy hại gây chết người từ thói quen hâm cơm nguội

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thói quen hấp cơm nguội của người Việt cực kì nguy hiểm, vì đây chính là một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

nguy hại từ thói quen hấp cơm nguội
Hấp cơm là thói quen của rất nhiều người Việt.

Thói quen hâm nóng cơm nguội bằng cách hấp hay rang đều là thói quen của rất nhiều người Việt, nhưng thói quen này cực kì nguy hiểm đây chính là một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

Theo Thác sĩ - Bác sĩ  Trần Quốc Hùng - Giảng viên tại Hà Nội trong cơm nguội có chứa vi khuẩn bacillus cereus có sẵn trong gạo bị nhiễm từ đất, quá trình nấu cơm qua nhiệt vẫn không thể tiêu diệt loại vi khuẩn này mà chúng lại phát triển thành một dạng bào tử khác để thích nghi) sẽ sản sinh ra một loại độc tố rất có hại cho đường ruột.

Nếu ăn cơm nguội thừa chứa bacillus cereus sẽ xuất hiện các hội chứng ngộ độc như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài. Những người có thể trạng yếu như người cao tuổi, trẻ em khi mắc các triệu chứng trên có thể gây thêm nhiều biến chứng nguy hiểm khác, và thậm chí có thể gây tử vong.

Cơm nguội dù về cảm quan không hề có dấu hiệu biến chất, đã được rang hoặc hâm nóng vẫn có thể gây ngộ độc thực phẩm bởi như đã nói ở trên,vi khuẩn không bị tiêu diệt bởi nhiệt độ. Bào tử sẽ không kịp phát triển nếu ăn cơm nóng ăn ngay sau khi nấu.

Thời gian để cơm nguội càng dài, độc tố càng sản sinh ra nhiều.

Nguyên nhân là do thành phần chủ yếu của cơm là tinh bột, khi tinh bột được làm nóng đến 60 độ C trở lên sẽ dần dần nở ra cuối cùng biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là “hồ hóa tinh bột”, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa. Do đó, thường xuyên ăn cơm nguội hâm nóng lại sẽ dễ dẫn đến khó tiêu hóa, lâu dài dễ gây ung thư dạ dày.

Những cách hâm nóng cơm nguội an toàn và lại ngon như mới nấu:

Cơm nóng ăn không hết, còn thừa phải làm nguội nhanh, có thể để cả ruột nồi cơm vào nước lạnh để làm cơm giảm nhiệt rồi khi cơm dã nguội, bạn nên cất vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản, ức chế sự hoạt động của vi khuẩn

- Không nên sử dụng tủ lạnh để bảo quản cơm quá 24 giờ, cũng không nên hâm nóng cơm quá 2 lần để đảm bảo chất dinh dưỡng có trong cơm.

- Muốn hấp cơm dẻo thơm như cơm mới có thể dùng nồi cơm điện. Cho một chút nước vào nồi cơm điện rồi trút cơm vào nồi, bật nút nấu chỉ vài phút là cơm đã nóng trở lại như mới nấu.

- Cũng có thể hấp cơm bằng lò vi sóng, cho cơm nguội vào bát, lấy màng bọc thực phẩm bọc kín bề mặt cơm hoặc úp một bát to đậy kín cơm rồi mới nhấn nút hoạt động lò. Cơm sẽ không bị khô mà vẫn đủ nóng.

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh: Sai lầm khiến cả nhà bị bệnh
Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh: Sai lầm khiến cả nhà bị bệnh
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những lỗi khi bảo quản thực phẩm dưới đây sẽ khiến cả nhà bạn nhiễm bệnh, hãy lưu ý và loại bỏ ngay.
Theo:  khoevadep.com.vn