Sai lầm "chết người" khi ăn cua đồng nhiều nhà mắc phải

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cua đồng là món ăn rất được ưa chuộng trong mùa hè. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách sẽ gây hại nghiêm trọng.

Mùa hè đến, canh cua đồng có lẽ là món ăn dân dã được yêu thích nhất của hầu hết mọi người bởi vừa ngon miệng, đưa cơm lại vô cùng bổ dưỡng. Song nếu không biết lựa chọn, chế biến và bảo quản đúng cách, món ăn bổ dưỡng này rất có thể trở thành mầm họa đối với sức khỏe của bạn và người thân. Dưới đây là những sai lầm trong việc chọn, chế biến, bảo quản cua đồng mà bất cứ bà nội trợ nào cũng cần tránh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình mình.

cua đồng
Ăn cua đồng đúng cách để không gây hại cho sức khỏe.

Làm cua không sạch

Môi trường sống chủ yếu của cua đồng là các ao hồ, thùng vũng, đồng ruộng... nên trong mình cua có chứa rất nhiều bùn đất, các vật ký sinh như giun sán, vắt và ấu trùng. Nhiều bà nội trợ thường có thói quen ngại làm nên khi mua cua thường nhờ người bán làm luôn ngoài trợ, hoặc có mua về làm cũng sẽ rửa qua loa. Khi đó bùn đất, các loại ký sinh trùng vẫn còn bám trên mình cua, lúc chế biến lại chưa nấu kỹ nên khi ăn vô hình trung đã ăn cả những vi khuẩn gây bệnh lẫn những kí sinh trùng ở cua vào cơ thể dẫn đến tình trạng ngộ độc hoặc nhiễm sán đường ruột. Thậm chí nếu những con sán này đi lên phổi sẽ gây ho, đau tức ngực, khó thở, nóng sốt, nổi mề đay. Nếu sán cư trú ở não thường gây cơn động kinh, ở gan tạo áp xe.

Vì vậy các bà nội trợ cần lưu ý khi làm cua cần rửa qua nhiều lần nước cho sạch bùn đất, sau khi xé cua thì ngâm trong nước muối để để vắt, sán nếu có sẽ bò ra rồi mới đem giã để đảm bảo vệ sinh.

Ăn “bọng hoi” (dạ dày cua)

Bạn không nên ăn dạ dày cua đồng bởi chúng thường ăn xác động vật hoặc các chất mùn, vì thế mang và đường ruột, dạ dày của nó có chứa rất nhiều bùn đất, vi khuẩn gây bệnh, tạp chất có độc. Nếu rửa cua chưa sạch, chế biến chưa kỹ, những vi khuẩn gây bệnh lẫn những ký sinh trùng sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây đau bụng, đi ngoài hay ngộ độc.

Ăn cua kèm nước trà, quả hồng

Khi kết hợp ăn cua với quả hồng, chất tannin chứa trong quả hồng sẽ kết hợp với protein trong thịt cua gây nên các triệu chứng như lợm giọng, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy...

Ngoài ra, trong và sau khi ăn cua khoảng 1h, không nên uống trà, vì có thể làm loãng axit trong dạ dày. Khi vào cơ thể trà sẽ làm cho một số thành phần của cua bị đóng đặc lại, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng khác, thậm chí còn dẫn đến đau bụng đi ngoài.

Không uống trà, ăn quả hồng gần với thời gian ăn canh cua

Cua rất giàu protein còn trong nước trà và quả hồng lại chứa tanin. Tanin có thể kết hợp với protein trong cua gây kết tủa tạo ra các triệu hứng lợm giọng, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy... Chú ý: trong và sau khi ăn canh cua khoảng 1 tiếng, bạn không nên uống nước trà. Vì khi vào cơ thể trà sẽ làm cho một số thành phần của cua bị đóng đặc lại, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng khác, thậm chí còn dẫn đến đau bụng đi ngoài.

Hồng và canh cua không nên ăn cùng nhau, vì chất tannin và các thành phần khác trong quả hồng có thể làm cho protein trong thịt cua rắn lại, chất rắn đó lâu dần sẽ lưu lại trong ruột rồi lên men và thối rữa, có thể gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài. Nặng hơn nữa, những chất đó còn có thể kết thành sỏi rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Phụ nữ có thai

Phụ nữ mang thai những tháng đầu hay thai nhi yếu tuyệt đối không nên ăn cua đồng. Bởi vì do tính độc trong cua không tốt cho sự phát triển của trẻ. Hai là do tính hàn sẽ dễ gây ra đau bụng, đặc biệt công năng phá thai cũng gần giống như một khối u trong cơ thể nên nếu ăn cua đồng sẽ dễ bị sảy thai hoặc sinh non.

Người bị cảm lạnh, tiêu chảy

Người bị cảm lạnh sốt, đau dạ dày hoặc những người bị tiêu chảy không nên ăn cua vì thịt cua lạnh khiến bệnh càng nặng hơn. Trong gạch cua có chứa một hàm lượng cholesterol cao, không tốt cho những người mắc bệnh huyết áp cao, xơ cứng động mạch, bệnh mỡ trong máu cao. Ngoài ra, người bị dị ứng cũng cần hết sức cẩn trọng khi ăn cua.

Thói quen khiến bạn dễ giảm tuổi thọ, chết sớm
Thói quen khiến bạn dễ giảm tuổi thọ, chết sớm
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có nhiều thói quen xấu trong cuộc sống dễ khiến bạn bị giảm tuổi thọ.
Theo:  khoevadep.com.vn