Sán lạ làm tổ trong não suốt 4 năm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Kết quả chụp X-quang não bộ cho thấy, con sán có chiều dài 1cm làm tổ tại bán cầu não phải đang di chuyển sang bán cầu não..

Mới đây, các bác sĩ của Bệnh viện Addenbrooke thuộc thành phố Cambridge, Anh Quốc đã tiếp nhận trường hợp của một người đàn ông 50 tuổi bị sán làm tổ và chạy trong não suốt 4 năm.

sức khỏe, có thể bạn chưa biết, sán dây, con người, bệnh lạ
Một người đàn ông 50 tuổi bị sán làm tổ và chạy trong não suốt 4 năm.

Người đàn ông gốc Trung đang sinh sống tại Anh Quốc này cho biết thường xuyên bị hành hạ bởi các triệu chứng thần kinh như đau đầu, mất trí nhớ, co giật, đau dữ dội ở nửa đầu phải và có cảm giác ngửi thấy mùi lạ. Kết quả chụp X-quang não bộ cho thấy, con sán có chiều dài 1cm làm tổ tại bán cầu não phải đang di chuyển sang bán cầu não trái của ông.

Cuối cùng, sau ca phẫu thuật, các bác sĩ cũng đã gắp bỏ thành công con sán ra khỏi não bộ người đàn ông. Rất may cho ông, đây chỉ là loại sán lành tính vì nếu là loại ác tính, chúng có thể đẻ trứng, sinh sôi nảy nở rồi ăn hết não bộ của vật chủ.

Các bác sĩ của bệnh viện cho biết, người đàn ông đã có những triệu chứng thần kinh ít nhất là 4 năm. Khoảng thời gian đó cũng tương đương với khoảng thời gian con sán đã di chuyển khoảng cách 5cm từ bán cầu não phải sang trái, xuyên qua đồi não.

Cùng với hỗ trợ của thuốc diệt giun sán, sức khỏe của người đàn ông hiện đã bình phục sau ca phẫu thuật. Ông không biết được lý do vì sao mình bị mắc bệnh nhưng các bác sĩ phỏng đoán, những chuyến ghé thăm Trung Quốc thường xuyên chính là nguyên nhân.

Được biết đến với cái tên khoa học Spirometra erinaceieuropaei, loài sán nhái có nguồn gốc từ Đông Á này có thể gây ra một số bệnh cho con người như co giật, mất trí nhớ và đau đầu dữ dội.

Tuy nhiên, trường hợp mắc sán nhái là rất hiếm. Trên thế giới, y học mới chỉ ghi nhận được khoảng 300 ca như vậy. Và trường hợp nhiễm sán nhái của người đàn ông này là trường hợp đầu tiên ở Anh Quốc.

Hiện nay những tài liệu về loài sán này dường như còn rất hạn chế. Nhưng các nhà khoa học vẫn cho rằng, con người bị nhiễm sán nhái là do ăn các loài động vật giáp xác bị nhiễm sán hoặc do ăn thịt rắn, ếch sống.

sức khỏe, có thể bạn chưa biết, sán dây, con người, bệnh lạ
Kinh hãi sán dây dài 2,5 mét sống ký sinh trong bụng người
Mỗi khi nghĩ đến con sán dây khổng lồ dài 2,5 mét từng sống ký sinh trong bụng mình, cô Li vẫn còn cảm thấy kinh hoàng.
Theo:  khoevadep.com.vn