Không đủ nước cơ thể phải chịu hậu quả gì?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người ta có thể nhịn ăn trong nhiều ngày nhưng không thể nhịn uống trong vài ngày vì sẽ bị tử vong.

Nước chiếm khoảng 60-70% trọng lượng cơ thể, phân bố ở mọi cơ quan như não, máu, tim, gan, phổi, thận, xương khớp, cơ bắp... Người ta có thể nhịn ăn trong nhiều ngày nhưng không thể nhịn uống trong vài ngày vì sẽ bị tử vong.

sức khỏe
Nước chiếm khoảng 60-70% trọng lượng cơ thể.

Nước là điều kiện cần thiết cho sự sống của tất cả mọi sinh vật trên trái đất. Theo kết luận của các nhà khoa học thì nước chiếm 70% khối lượng của cơ thể. Nước là dung môi của các phản ứng hóa học trong cơ thể, tham gia trực tiếp vào các phản ứng khác nhau của cơ thể, có tác dụng bôi trơn quan trọng của cơ thể, đặc biệt là nơi tiếp xúc các đầu nối, bao hoạt dịch và màng bao, tạo nên sự linh động tại đầu xương và sụn, màng phổi, cơ hoành, miệng…, điều hòa nhiệt độ và là nguồn cung cấp khoáng chất cho cơ thể. Cơ thể cũng thường xuyên bị mất nước trong các hoạt động như đại – tiểu tiện, toát mồ hôi, khóc và thậm chí là cả hít thở cũng khiến cơ thể chúng ta mất nước.

Nếu thiếu nước nhẹ và vừa sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, khóc có ít nước mắt; đi tiểu ít, táo bón; da khô, ngứa, vì các tế bào da thiếu nước bị bong tróc, nổi mụn trứng cá; chảy máu mũi vì niêm mạc khô, mạch máu dễ tổn thương.

Không chỉ vậy, khi thiếu nước bạn sẽ thường xuyên bị nhức đầu, chóng mặt, cơ bắp mềm yếu; dễ tái phát viêm tiết niệu vì ít nước tiểu nên không loại trừ được các chất cặn bã và vi khuẩn qua đường tiểu; sỏi thận cũng dễ hình thành hoặc tái sinh do sự cô đặc các chất khoáng; tăng nguy cơ viêm nhiễm miệng họng, đường hô hấp do không khí qua mũi không được làm ẩm, gây kích thích và làm cho phổi nhạy cảm với khói, bụi, các hóa chất, viêm mũi dị ứng...

Trường hợp thiếu nước trầm trọng sẽ dẫn đến hạ huyết áp, tim đập nhanh, tiểu tiện ít; miệng khô, rất khát nước; da, niêm mạc khô, không có mồ hôi; mắt khô và sưng đau, cơ thể mất thăng bằng...

Cung cấp cho cơ thể một lượng nước đầy đủ và đảm bảo vệ sinh chính là bảo vệ sức khỏe bản thân và cả gia đình.

Biểu hiện bạn đã bị ung thư dễ nhận thấy nhất
Biểu hiện bạn đã bị ung thư dễ nhận thấy nhất
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nếu có những biểu hiện dưới đây bạn cần đi khám gấp vì nó cảnh báo bệnh ung thư hiểm ác.
Theo:  khoevadep.com.vn