Thói quen phổ biến khi ăn gây hại cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những thói quen phổ biến khi ăn đưa cả gia đình xuống mồ sớm hơn - hãy ghi nhớ để tránh ngay kẻo muộn.

thói quen gây hại khi ăn cơm
Hãy ăn cơm khoa học để luôn khỏe mạnh.

Uống nước có ga, ăn cơm chan canh

Chúng ta thường có thói quen trong bữa ăn uống nước lọc hoặc nước hoa quả. Theo các chuyên gia dinh dưỡng đây là thói quen cực kì có hại. Nghiên cứu cho thấy, khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày, quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại. Chính vì thế cho dù uống bất kì loại nước nào khi ăn đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, vì nó làm tăng kích thích của dạ dày.

Nhưng ít ai ngờ rằng thói quen vừa ăn vừa uống nước hoặc chan canh vào bát cơm để ăn lâu dần sẽ khiến dạ dày của bạn phải làm việc quá mức và gây bệnh dạ dày.

Các chuyên gia khuyến cáo khi ăn cơm, nên nhai từ tù, nhai kỹ, đặc biệt ở trẻ nhỏ, nên tập thói quen ăn uống khoa học.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho rằng không nên sử dụng đồ uống có ga trong bữa cơm, do lượng carbon dioxide dễ làm tăng áp lực, dẫn tới giãn dạ dày cấp.

Thời điểm thích hợp nhất để uống các loại nước hoa quả là trước hoặc sau bữa ăn 1 tiếng, như vậy không chỉ giúp bảo vệ dạ dày mà còn kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn.

Nới thắt lưng 

Nhiều người có thói quen nới thắt lưng trong hoặc sau khi ăn làm giảm áp suất khoang bụng, tăng sức ép lên hệ tiêu hoá, dễ gây xoắn, tắc ruột và các bệnh về đường tiêu hoá. Tốt nhất là không nên ăn quá no.

Sau khi ăn cũng không nên vận động mạnh, kể cả đi bộ quá nhanh. Việc này sẽ tăng sức ép lên dạ dày, gây ra các bệnh về đường tiêu hoá. Đặc biệt những người bị viêm loét đường tiêu hoá hay sa dạ dày càng phải tránh vận động sau ăn.

Uống trà đặc sau khi ăn

Theo Health.sina, trong lá trà có chứa lượng lớn axit tannic, uống trà đặc sau khi ăn sẽ khiến khối protein vừa ăn vào chưa được tiêu hóa kết hợp với axit tannic, hình thành chất kết tủa, ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein.

Không nên uống trà đặc sau khi ăn. Các chất có trong lá trà còn cản trở việc hấp thu sắt, thói quen xấu uống trà sau bữa ăn trong thời gian dài, dễ gây thiếu máu do thiếu sắt; ngoài ra, ăn cơm xong uống trà ngay, một lượng lớn nước vào trong dạ dày, sẽ làm loãng dịch vị, từ đó ảnh hưởng công tác tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

Nằm ngủ ngay sau khi ăn

Nằm ngủ sau khi ăn dẫn tới tăng sức ép đối với dạ dày, thức ăn không tiêu hoá được làm cơ thể mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Với người già, việc này còn có thể gây ra các vấn đề về tim mạch.

Những sai lầm chết người khi ăn rau nhiều người mắc mà không rõ
Những sai lầm chết người khi ăn rau nhiều người mắc mà không rõ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những sai lầm chết người khi ăn rau nhiều người mắc mà không rõ - bạn hãy xem mình có không để bỏ ngay!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link