Thói quen sử dụng thuốc tây đang giết cơ thể từng ngày

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người Việt có thói quen sử dụng thuốc tây vô cùng gây hại cho sức khỏe mà không hề hay biết.

sai lầm khi dùng thuốc tây
Bạn cần sử dụng thuốc tây theo chỉ định của bác sỹ.

Nhầm lẫn tên thuốc

Điều này dễ xảy ra do chữ các bác sĩ ghi trên toa thuốc rất khó đọc khiến các nhân viên bán thuốc không đọc đúng dẫn đến bán không đúng thuốc, đặc biệt là khi các nhà thuốc sắp xếp thuốc theo thứ tự a, b, c…

Theo “Chương trình báo cáo lỗi lầm do sử dụng thuốc quốc gia” (Mỹ) thì những trường hợp sai sót do tên thuốc hoặc cách đọc thuốc na ná nhau chiếm đến 25%.

Tùy tiện dùng thuốc 

Khi bị sốt, rất nhiều người thường tùy tiện dùng thuốc hạ sốt, như vậy gây hại rất lớn cho sức khỏe mà chúng ta không hề hay biết. Nhất là khi con trẻ bị sốt, nếu các bậc cha mẹ cũng tự ý dùng thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sỹ sẽ dẫn tới những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

 Ở trẻ em, hầu hết các cơn sốt từ 37,8 đến 40 độ C đều không nguy hiểm, phần lớn là từ các bệnh do virut như cảm lạnh hoặc cảm cúm. Một vài nguyên nhân khác có thể là do bệnh từ vi khuẩn như viêm họng do liên cầu nhóm A hoặc nhiễm trùng đường tiểu.

Hầu hết các cơn sốt do virut sẽ kéo dài khoảng 2-3 ngày. Tổn thương não xuất hiện chỉ khi nhiệt độ cơ thể cao hơn 42 độ C, nhưng bộ ổn định nhiệt của não bộ sẽ giữ những cơn sốt dưới mức nhiệt độ này cho dù không uống thuốc hạ sốt.

Vì vậy, khi trẻ sốt, cha mẹ chỉ cần khuyến khích con uống nhiều nước và nghỉ ngơi chứ không nên dùng thuốc hạ sốt liên tục. Trẻ chỉ thật sự cần dùng đến thuốc hạ sốt khi chúng quấy, trằn trọc khó chịu, không ngủ được. Nếu trẻ con đang ngủ yên giấc thì ba mẹ tuyệt đối không nên đánh thức trẻ dậy để cho uống thuốc.

Bệnh cũ, nên dùng toa thuốc cũ

Nhiều người bệnh thậm chí còn dùng đơn thuốc của bạn bè để đi mua thuốc cho mình rồi... uống vô tư. Họ cho rằng vì triệu chứng của bạn cũng giống mình, nhưng mỗi cơ địa và khả năng thích ứng thuốc khác nhau hoàn toàn, nên nếu không đúng thuốc, thì thay vì điều trị cho khỏi bệnh, còn làm cho bệnh nặng thêm và phát sinh nhiều bệnh khác.

Dùng nhiều loại thuốc có cùng đặc tính

Sự kết hợp nhiều loại thuốc có cùng đặc tính để trị cho những chứng bệnh khác nhau có thể gây ra nhiều độc tính. Đây cũng là nguyên nhân gây ra cái chết của tài tử trẻ người Úc Heath Ledger. Cái chết do cách sử dụng thuốc của Heath Ledger sau này được nhiều chuyên gia y học gọi là “Hội chứng Heath Ledger”.

Không chỉ riêng những thuốc phải kê toa, các loại thuốc được bán không cần toa cũng có thể gây hại tương tự, chẳng hạn như các loại thuốc kháng histamine, thuốc trị cảm, ho…

Sử dụng thuốc tương tác nhau

Mỗi loại thuốc đều có tác dụng phụ và tác dụng phụ càng tăng lên nếu sử dụng 2 loại thuốc cùng một lúc bởi chúng có thể tương tác với nhau theo nhiều cách. Nổi tiếng nhất về tương tác thuốc là một loại thuốc chống đông máu wafarin (coumadin), vì vậy khi được kê thuốc này, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ khi muốn dùng thêm thuốc khác.

Uống gì giúp giảm đau đầu ngay tức thì không cần tới thuốc?
Uống gì giúp giảm đau đầu ngay tức thì không cần tới thuốc?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Khi bạn bị đau đầu, hãy đừng vội sử dụng thuốc tây, vì như thế gây hại cho sức khỏe vô cùng, mà hãy dùng những loại nước uống rất quen thuộc sau.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn