Thông cáo về tình hình đại dịch Ebola

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bệnh do vi rút Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong rất cao.

Ngày 12/8/2014, Bộ Y tế đã ra thông cáo về tình hình dịch bệnh do virut Ebola gây ra cụ thể như sau: Bệnh do vi rút Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường và dụng cụ bị ô nhiễm dịch bệnh. 

ebola, chăm sóc sức khỏe, đại dịch, dịch bệnh
Tính đến ngày 12/8/2014 đã ghi nhận tổng cộng 1.848 trường hợp mắc.

Năm 1976, Thế giới ghi nhận vụ dịch đầu tiên tại Sudan với hơn 600 người mắc. Từ Tháng 12/2013 đến ngày 1/8/2014 dịch bệnh do vi rút Ebola đã bùng phát trở lại tại 04 nước vùng Tây Phi gồm: Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leonne. Tính đến ngày 12/8/2014 đã ghi nhận tổng cộng 1.848 trường hợp mắc, trong đó có 1013 trường hợp tử vong. Số trường hợ mắc và tử vong do vi rút Ebola tại 4 nước này liên tục gia tăng.

Trước tình hình trên , Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới- WHO đã họp khẩn cấp với Tổng thống các nước Tây Phi và đánh giá rằng đây là vụ dịch lớn nhất của căn bệnh này trong lịch sử gần 4 thập kỷ qua, dịch lan truyền nhanh., hiện Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố về tình trạng khẩn cấp, cần được cộng đồng quốc tế quan tâm và được ưu tiên triển khai khẩn cấp ở cả quốc gia và quốc tế.

Hiện bệnh do virus Ebola vẫn chưa có vaccine phòng bệnh và phương pháp điều trị đặc hiệu, tuy nhiên, dịch bệnh có thể được khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn.

Tại Việt Nam Bộ Y tế nhận định dịch bệnh do vi rút Ebola là bệnh có tốc độ lây lan nhanh và có tỷ lệ tử vong cao (có thể lên tới 90%), hiện Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố là tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế. Dịch bệnh có thể lây lan ra các quốc gia khác thông qua khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động tại các quốc gia đang có dịch bệnh và trở về nước. Cho đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do vi rút Ebola, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đối tượng là khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhập cảnh trở về từ khu vực châu Phi là hoàn toàn có thể.

Để chủ động đối phó với dịch bệnh do vi rút Ebola, Bộ Y tế đã chủ động thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch trên thế giới, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng và đăng tải thông tin trên website của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng. Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tuyên truyền, hướng dẫn cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý (cán bộ đi công tác, làm việc, du lịch....) về phòng chống lây nhiễm bệnh khi đi đến các nước có dịch bệnh.

Tăng cường và duy trì giám sát thường xuyên các đối tượng kiểm dịch y tế nhập cảnh Việt Nam thông qua các cửa khẩu, đặc biệt là từ các quốc gia vùng dịch bệnh để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm; xây dựng kế hoạch phân tuyến thu dung, điều trị bệnh nhân, chỉ định các bệnh viện làm nơi cách ly trong trường hợp phát hiện ca bệnh xâm nhập và có phương án mở rộng khu cách ly , thành lập bệnh viện dã chiến trogn trường hợp dịch bệnh lan rộng. (Bộ Y tế cũng đã ban hành hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị bệnh do vi rút Ebola).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế kêu gọi và mong muốn mỗi người dân, toàn xã hội và đặc biệt là các cơ quan truyền thông, hướng dẫn người dân hiểu biết rõ về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola cho mỗi cá nhân, từng gia đình và cả cộng đồng hiệu quả và thành công.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn