Thuốc tránh thai khẩn cấp nguy hại tới mức nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn có bao giờ thắc mắc xem thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ nguy hại tới mức nào, hãy cùng đọc bài sau đây để rõ về điều đó!

Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong trường hợp có quan hệ nhưng vẫn chưa sử dụng biện pháp tránh thai nào hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai khác nhưng không thành công (rách bao cao su, quên uống thuốc tránh thai hàng ngày), tính sai ngày an toàn,…

nguy hại từ thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong trường hợp có quan hệ.

Nguy hại từ thuốc tránh thai

Khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn cần biết rằng, chúng cũng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, ví dụ như đau đầu, chóng mặt, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt... Các tác dụng phụ nếu có thường xuất hiện sớm sau khi uống thuốc và sẽ tự hết , bạn không cần can thiệp nhiều.

Mặc dù thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai đơn giản, dễ sử dụng nhưng lại không được khuyến cáo dùng nhiều. Người phụ nữ chỉ nên dùng không quá 2 lần/tháng để tránh ảnh hưởng nhiều đến nội tiết, cơ quan sinh sản. Nếu bạn chưa muốn có con thì nên chọn biện pháp tránh thai khác cho mỗi lần có quan hệ tình dục.

Bao cao su là biện pháp được coi là có nhiều ưu điểm hơn cả vì nó có cả tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm bệnh qua đường tình dục trong quá trình 'quan hệ'.

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa hormone progestin - là thành phần có trong thuốc ngừa thai hằng ngày. Các hormone này hoạt động bằng cách ngăn ngừa việc sản sinh và rụng trứng. Quá trình thụ thai không thể xảy ra nếu không có sự kết hợp giữa trứng với tinh trùng.

Các kích thích tố trong thuốc cũng ngăn cản sự mang thai bằng cách tiết ra nhiều chất nhờn hơn ở cổ tử cung làm bít cổ tử cung. “Nút” chất nhờn sẽ chặn tinh trùng lại và ngăn không cho nó kết hợp với trứng. Lớp niêm mạc trong tử cung cũng bị các hormone này làm mỏng đi, trứng đã thụ tinh sẽ không thể làm tổ trong tử cung.

Lưu ý: Trong một tháng không nên dùng quá 2 lần vì càng dùng nhiều thì hiệu quả tránh thai càng giảm.

Sự thật chưa biết về thuốc ngừa thai ai cũng cần rõ
Sự thật chưa biết về thuốc ngừa thai ai cũng cần rõ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những điều dưới đây về thuốc ngừa thai bạn hay bất cứ ai cũng nên biết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Suýt chết vì tin tưởng vào thuốc tránh thai hàng ngày
Suýt chết vì tin tưởng vào thuốc tránh thai hàng ngày
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Hàng ngày có khá nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám là nạn nhân của các biện pháp tránh thai trôi nổi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn