Vì sao tinh trùng "ốm yếu" vào mùa hè?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy mẫu tinh trùng được lấy vào mùa hè thường có chất lượng thấp. Tuy nhiên, họ nêu khả năng chất lượng tinh trùng kém không phải do sức nóng mùa hè nhưng do thời gian ngày dài hơn đêm dẫn tới những thay đổi hormone trong cơ thể.

Sinh tinh là một quá trình phức tạp, không phải chỉ riêng ở tinh hoàn mà còn phụ thuộc vào hoạt động của các tuyến nội tiết khác, chính vì thế mọi yếu tố có tác động đến các tuyến nội tiết này đều có khả năng ảnh hưởng đến chức năng tinh trùng và chất lượng tinh trùng.

Các nhà khoa học Anh tại ĐH Sheffield và ĐH Manchester nêu kết quả khảo sát bất ngờ, theo đó, tinh trùng có thể bị tổn hại trong mùa hè, lúc ngày dài hơn đêm.

Sex, yêu, làm tình, vợ chồng, quan hệ, làm tình, tinh trùng, yếu tinh trùng, nam giới, sinh lý, yếu sinh lý, hôn nhân, hạnh phúc, gia đình
Tinh trùng "ốm yếu" vào mùa hè.

Khác với một số quan điểm trước đây, các nhà khoa học này nhận thấy việc dùng nhiều rượu, hút thuốc lá, hoặc tình trạng béo phì không gây hại cho tinh trùng. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy việc hút cần sa có thể làm thay đổi kích thước và hình dạng của tinh trùng.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 2.249 người đến các cơ sở y tế để được khám nghiệm về khả năng sinh sản, khảo sát về tiền sử y tế về thói quen sinh hoạt rồi đối chiếu giữa nhóm người có quá ít tinh trùng bình thường và những người có chất lượng tinh trùng cao hơn. Khảo sát này được xem là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay về mối liên hệ giữa lối sống và chất lượng tinh trùng.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy mẫu tinh trùng được lấy vào mùa hè thường có chất lượng thấp. Tuy nhiên, họ nêu khả năng chất lượng tinh trùng kém không phải do sức nóng mùa hè nhưng do thời gian ngày dài hơn đêm dẫn tới những thay đổi hormone trong cơ thể.Những người có hút cần sa 3 tháng trước khi được lấy mẫu tinh trùng thường thuộc nhóm có rất ít tinh trùng bình thường. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy những người uống nhiều rượu và hút thuốc lá có chất lượng tinh trùng thấp.

Khác với trước đây, các nhà khoa học này cho rằng việc mặc quần lót chật không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Nguyên nhân tinh trùng "ốm yếu"

Theo các bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho biết, tinh trùng yếu có thể do nguyên nhân như: tinh hoàn ẩn, lạc chỗ, bị giãn mạch thừng tinh, ứ nước màng tinh hoàn. Các bệnh nhiễm khuẩn hoặc do virut như quai bị, đậu mùa, thủy đậu, giang mai có thể làm teo, hoại tử tinh hoàn cũng khiến tinh trùng yếu và thiếu.

Sex, yêu, làm tình, vợ chồng, quan hệ, làm tình, tinh trùng, yếu tinh trùng, nam giới, sinh lý, yếu sinh lý, hôn nhân, hạnh phúc, gia đình
Tình dục là một phần quan trọng trong đời sống hôn nhân.

Với những cánh mày râu đã từng mắc các bệnh đau dạ dày, tăng huyết áp, đái tháo đường thì việc dùng thuốc chữa các bệnh này cũng làm giảm sút năng lực tình dục và giảm sinh tinh. Chế độ ăn uống không hợp lý kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

Từ những nguyên nhân kể trên, các bác sĩ khuyên nam giới nên tự tập cho mình một thói quen sinh hoạt điều độ. Nên tới các cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm tinh dịch đồ để phát hiện sớm nhất có thể những vấn đề về tinh trùng của bạn. Ít nhất phải qua 2 lần xét nghiệm kết quả mới có thể chắc chắn.

Theo:  khoevadep.com.vn