TQ: Thuốc giúp tiêu hóa trẻ em có chất gây ung thư

( PHUNUTODAY ) - Một loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ em và người cao tuổi tại Trung Quốc có tên Simotang Koufuye vừa bị phát hiện có chứa chất gây ung thư và đã bị thu hồi.

(Sức khỏe) - Một loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ em và người cao tuổi tại Trung Quốc có tên Simotang Koufuye vừa bị phát hiện có chứa chất gây ung thư và đã bị thu hồi.

[links()]

Sản phẩm Simotang Koufuye của Hansen Pharmaceutical Co Ltd
Sản phẩm Simotang Koufuye của Hansen Pharmaceutical Co Ltd

Theo tờ nhật báo Thượng Hải, Simotang Koufuye là loại dung dịch để uống dành cho trẻ ở tuổi tập đi và người già nhằm hỗ trợ tiêu hóa. Trong thành phần của loại thuốc này có chứa hạt cau khô, một thành phần đã bị Tổ chức y tế thế giới (WHO) liệt vào danh sách các chất gây ung thư từ năm 2003.

Loại thuốc trên được sản xuất bởi công ty dược phẩm Hansen Pharmaceutical Co Ltd, có trụ sở tại tỉnh Hồ Nam. Trong hướng dẫn sử dụng, công ty này đã không đề cập đến việc thuốc của mình có thành phần có thể gây ung thư.

Nhiều cửa hàng dược phẩm tại thành phố Trường Xuân, phía Đông Bắc tỉnh Cát Lâm đã loại bỏ sản phẩm trên khỏi gian hàng. Trong khi đó một vài hiệu thuốc ở Thượng Hải trong ngày hôm qua vẫn bày bán. Một nhân viên của công ty kinh doanh dược phẩm Huashi Pharmacy cho biết “loại dung dịch uống này bán khá chạy”.

Theo website của nhà sản xuất, Simotang Koufuye có chứa 4 loại thảo dược trong đó có hạt cau, nhưng không đề cập tới nguy cơ ung thư. Chỉ dẫn chỉ nói rằng phụ nữ có thai hoặc bệnh nhân vừa phẫu thuật đường tiêu hóa không nên uống.

Theo tờ báo trên, các nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên nhai hạt cau khô có nguy cơ cao bị ung thư miệng.

Từ hôm thứ Năm vừa qua, cổ phiếu của Hồ Nam Hansen đã bị tạm ngừng giao dịch. Trong khi đó bản thân công ty vẫn ra thông báo khẳng định sản phẩm của mình là “rất an toàn”.

“Công thức của loại thuốc có từ thời nhà Minh và đã được sử dụng hàng trăm năm qua. Đến nay không có trường hợp bị ung thư nào có liên quan đến Simotang Koufuye được thông báo”, công ty trên quả quyết.

Tuy nhiên, Cơ quan nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) của WHO trong thông báo trên website của mình ngày 7/8/2003 khẳng định: “hạt cau, một thành phần phổ biến trong quá trình chuẩn bị món trầu cau, là nguyên nhân gây ra xơ hóa niêm mạc miệng (một tình trạng tiền ung thư mà có thể tiến triển thành ung thư miệng ác tính), dẫn tới kết luận rằng bản thân hạt cau là chất gây ung thư cho con người”.

Theo điều tra của IARC, ung thư miệng thường xuất hiện nhiều hơn tại những khu vực người dân có thói quen ăn trầu cau. Trong số 390.000 trường hợp ung thư miệng và hầu được ước tính hàng năm trên thế giới, có tới 228.000 trường hợp (tương đương 58%) được ghi nhận tại Nam và Đông Nam Á.

Tại một số khu vực ở Ấn Độ, ung thư miệng là loại ung thư phổ biến nhất. Những bằng chứng rõ ràng đã được tìm thấy tại Đài Loan và Trung Quốc, nơi số vụ ung thư miệng ở nam giới đã tăng gấp 3 lần kể từ đầu những năm 1980. Hiện tượng này xảy ra cùng lúc với sự tăng mạnh thói quen nhai trầu cau kể từ đầu những năm 1970 chủ yếu là ở nam giới.

  • (Theo Dân trí)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn