Uống sữa tươi chưa tiệt trùng, bé 3 tuổi tử vong

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bên cạnh một nạn nhân tử vong, 4 đứa trẻ khác cũng bị bệnh nặng sau khi uống sữa bò chưa tiệt trùng được gắn mác "sữa tươi để tắm".

Nạn nhân ở Mornington, bang Victoria, Australia. Bé đã uống một loại sữa tươi sống (chưa qua xử lý) của hãng Mountain View Farm, được bán trên thị trường với công dụng là sữa tắm. Theo kết luận ban đầu, em bé này bị ngộ độc do vi khuẩn có trong sữa.

Mô tả ảnh.
Uống sữa tươi chưa tiệt trùng, bé 3 tuổi tử vong. Ảnh minh họa.

Đại diện công ty Mountain View Farm, Vicki Jones cho biết, rất sốc khi biết về cái chết của em bé nhưng lại cho rằng mối nguy hiểm của sữa chưa tiệt trùng không đến mức như vậy.

"Đây là sữa tươi dùng để chăm sóc da, chưa hề qua bước xử lý nào. Tôi không biết tại sao mọi người lại uống, có lẽ họ nghĩ nó tốt cho sức khỏe. Trên bao bì sữa không ghi dành cho người uống. Lần nào được hỏi là 'sữa này có uống được không' chúng tôi đều nói không", đại diện hãng sữa nói với đài Fairfax Radio 3AW.

Ba trong số những trẻ bị ảnh hưởng do uống sữa chưa tiệt trùng mắc một bệnh hiếm gặp, có khả năng gây tử vong, gọi là Hội chứng Urê huyết - tán huyết. Dấu hiệu của hội chứng này gây đau bụng, tiêu chảy ra máu, thậm chí các trường hợp nghiêm trọng còn dẫn tới suy thận và tử vong.

Việc bày bán các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng cho người ăn uống bị cấm ở bang Victoria vì nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Nó có thể được bán vì mục đích khác, hợp pháp dưới danh nghĩa mỹ phẩm hay sữa để tắm trong các quầy thực phẩm. Giám đốc cơ quan y tế Victoria, tiến sĩ Rosemary Lester, đã đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng trước cái chết của em bé sau khi uống sữa chưa xử lý.

"Ai cũng có thể bị hại do những mầm bệnh có trong sữa chưa tiệt trùng, nhưng nguy cơ đặc biệt lớn với trẻ nhỏ và người già, người tiềm ẩn các vấn đề sức khỏe, người suy giảm miễn dịch hay đang mang thai", tiến sĩ Lester nói.

Kể từ năm 1940, ở Australia, sữa bò dành cho người uống phải được tiệt trùng. Quá trình tiệt trùng bao gồm đun nóng sữa trong một thời gian ngắn để diệt hết các vi khuẩn gây bệnh có thể có trong sữa, gồm có E.coli. Giám đốc hiệp hội tiêu dùng Victoria, Claire Noone cảnh báo người tiêu dùng không được uống bất cứ loại sữa tươi sống hay sữa chưa tiệt trùng nào, dù quy trình sản xuất, vắt sữa có cẩn thận đến đâu.

Hiện tượng mắc bệnh do sử dụng sữa chưa tiệt trùng từng có ở nhiều nước. Trong giai đoạn 13 năm (tính từ năm 2011 trở về trước), có 2.384 trường hợp nhiễm bệnh, 284 ca nhập viện và 2 ca tử vong liên quan tới sữa tươi sống. Ở Australia, sữa chưa tiệt trùng bị nhiễm các vi khuẩn như salmonella gây ra ít nhất 9 lần bệnh bùng phát từ năm 1997 đến năm 2008, khiến 117 trường hợp mắc bệnh.

Người phụ nữ bị giun móc bò lổm ngổm dưới da vì mèo cào
Người phụ nữ đã không thể ngờ rằng vết mèo cào lại khiến giun móc xâm nhập vào cơ thể.
Theo:  khoevadep.com.vn