Vì đâu nói ăn xúc xích gây bệnh ung thư?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xúc xích là món ăn quen thuộc nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh ung thư rất cao, vì sao vậy?

Trong xúc xích chỉ chứa khoảng 10% thịt tự nhiên, 30% mỡ động vật, da và thịt gia cầm. Phần còn lại là nhũ chất đạm, chất béo, các chất ổn định đạm, dầu thực vật và nước.

Xúc xích chứa caseinat natri, một chất dựa trên casein, là đạm của sữa, được thêm vào để tăng lượng đạm. Ngoài ra, một phần xúc xích là tinh bột và bột mì.

xúc xích gây ung thư
Xúc xích là món ăn quá quen thuộc với rất nhiều người.

Xúc xích là món ăn quá quen thuộc với rất nhiều người, thậm chí đây còn là loại đồ ăn “khoái khẩu” của không ít những bạn trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chính vì thế, hàng ngày bất kể ngõ ngách nào, cổng trường nào của Hà Nội cũng dễ dàng bắt gặp những quán hoặc những xe xúc xích nướng béo ngậy, thơm lừng.

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng món đồ ăn nhanh, gọn, tiện lợi này lại là một trong số những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư nguy hiểm. Vì sao và cơ chế nào khiến xúc xích trở thành món ăn có nguy cơ gây ung thư cao?

Xúc xích gây ung thư

Theo đó, cuối tháng 10 vừa qua, Tổ chức y tế thế giới vừa tuyên bố rằng các loại thịt muối và chế biến sẵn như thịt lợn muối, xúc xích (hot dog) và giăm bông có nguy cơ gây ra ung thư, đồng thời đưa những thực phẩm này vào danh sách những chất gây ung thư hàng đầu cùng với cồn, thuốc lá, a-mi-ăng và a-sen.

Theo như báo cáo của WHO, nếu ăn 50g thịt chế biến mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng là 18%. Thịt chế biến được hiểu là loại thực phẩm đã được hun khói, thêm muối hay chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng. Do đó, những hóa chất trong thịt chế biến có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư nếu nấu ở nhiệt độ cao.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, xúc xích là một loại thực phẩm chế biến từ thịt bằng cách nhồi thịt vào lớp bì bao ngoài. Để sản xuất loại thực phẩm này cần có muối, gia vị, phụ gia. Xúc xích được làm từ thịt mỡ heo/gà/bò, Muối, Nitrit, Nước, Protein đậu nành và sữa, Đường, Hương liệu, Polyphosphate (E 450), Bột ngọt (E 621), Mùi khói, Axít ascorbic (E 300), Màu thực phẩm (E 120).

Phụ gia thông thường trong xúc xích bao gồm: chất tạo màu tổng hợp Erythrosine, chất tạo vị và chống oxy hóa Acid ascorbic (vitamin C), chất sát khuẩn Natri Nitrit (muối diêm) và bột ngọt.

Theo các chuyên gia, nếu sử dụng các chất trên trong ngưỡng an toàn thì bản thân xúc xích không gây độc, nhưng nếu sử dụng lượng thực phẩm này lớn sẽ gây hại. Thậm chí, nếu cơ sở sản xuất xúc xích không đảm bảo, không kiểm soát được hàm lượng, sẽ rất nguy hiểm cho người ăn.

Một vấn đề nữa thường gặp ở nhiều cửa hàng bán xúc xích đó chính là việc sử dụng dầu chiên rán xúc xích không đảm bảo. Ngoài việc không đảm bảo về vệ sinh như dùng dầu không nguồn gốc, dùng mỡ lợn bẩn để rán xúc xích, thì đa số những người bán mặt hàng này đều dùng dầu rán đi rán lại nhiều lần, gây nên hiện tượng cháy dầu và từ đó các chất chuyển hóa, gây độc và gây nên bệnh ung thư.

Gây ngộ độc

Đối với các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, nem chua, thịt hun khói, thịt và cá đông lạnh…đều chứa nhiều chất bảo quản là các hợp chất của nitrit, nên có nguy cơ cao dễ gây ngộ độc chất này.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong xúc xích. lạp sườn có chứa nhiều chất bảo quản mà chủ yếu là nitrit - trong khi muối nitrat khi vào cơ thể người, tham gia phản ứng ôxi hóa khử ở dạ dày và đường ruột dưới tác dụng của các men tiêu hóa, sinh ra chất nitrit rất độc. Nitrit có tác dụng oxy hóa hemoglobin của hồng cầu, biến hemoglobin thành methemoglobin không còn chức năng hô hấp nữa.

Ở người trưởng thành do có men khử nitrate nên khó có thể kích hoạt quá trình phân giải nitrate thành nitrite. Nhưng ở trẻ em do hệ thống tiêu hóa có độ pH cao nên chưa hình thành men khử này. Vì vậy, trẻ em dưới 12 tháng tuổi, đặc biệt dưới 6 tháng tuổi, nếu dùng nguồn nước hoặc rau quả có hàm lượng nitrate cao dễ bị ngộ độc, gọi là hội chứng “blue baby”. Trẻ em mắc chứng bệnh này thường xanh xao gầy yếu, dễ bị đe dọa đến tính mạng.Trẻ thường bị khó thở, ngột ngạt. Nếu nhiễm nặng, cơ thể bị thiếu oxi trong máu, gây choáng, ngất khi đang vui chơi. Trường hợp nhiễm độc trầm trọng dễ bị tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Chất NO2- còn tác dụng với các amin tạo thành nitrosamine-1, là hợp chất tiền ung thư. Hàm lượng nitrosamin cao khiến cơ thể không kịp đào thải, tích lũy lâu ngày trong gan gây nhiễm độc và ung thư gan.

Sai lầm khi ăn thịt lợn - chết lúc nào không hay
Sai lầm khi ăn thịt lợn - chết lúc nào không hay
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Khi ăn thịt lợn bạn hãy chú ý những điều dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình cũng như những thành viên trong gia đình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn