Vi rút Zika vào Việt Nam - làm sao để đảm bảo an toàn tính mạng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vi rút Zika rất có khả năng vào Việt Nam rất lớn, vậy làm sao để đảm bảo an toàn tính mạng?

Trước tốc độ lây lan nhanh chóng của virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika nhưng loại virus này đã xuất hiện ở một số nước trong khu vực. Vì vậy, nguy cơ xâm nhập và lan truyền bệnh vào Việt Nam là rất lớn. Do đó, phòng chống virus Zika cực nguy hiểm này đang là nhiệm vụ tối quan trọng của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

virus zika
Virus zika có nguy cơ xâm nhập và lan truyền bệnh vào Việt Nam là rất lớn.

Tại Cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất, các pano phòng chống dịch Zika đã được Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh bố trí ở khu vực ga đến quốc tế; 3 máy đo thân nhiệt đã được bố trí, sẵn sàng kiểm tra thân nhiệt đối với tất cả các hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Ở khối điều trị, đại diện Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Bệnh viện rất cảnh giác với những ca có biểu hiện lâm sàng tương tự như nhiễm vi rút Zika. Tuy nhiên, Bệnh viện đang gặp khó khăn trong việc chẩn đoán, phát hiện bệnh. Bệnh viện mong nhận được sự hỗ trợ từ Viện Pasteur thành phố để chẩn đoán sớm.

Hiện tại, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới để theo dõi sát diễn biến và các nguy cơ của bệnh cũng như tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống dịch bệnh ở nước ta. Ngày 28/1/2016, Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi các Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ/Pasteur về biện pháp tổ chức phòng chống dịch Zika "ăn não người" ở trẻ nhỏ.

Theo đó, các đơn vị tổ chức ngay các hoạt động giám sát trường hợp nghi mắc bệnh do virus Zika, đặc biệt các trường hợp đi về từ các quốc gia hiện đang có dịch bệnh. Lồng ghép hoạt động giám sát virus Zika vào hoạt động giám sát trọng điểm sốt xuất huyết Dengue. Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương làm đầu mối, phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur để thống nhất quy trình xét nghiệm phát hiện virus Zika.

Các Viện chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị kiểm tra, vật tư tiêu hao, phương tiện vận chuyển mẫu, đảm bảo đủ sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm, chẩn đoán xác định các mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm vius Zika. Chỉ đạo hướng dẫn hỗ trợ các địa phương tăng cường giám sát những trường hợp nghi nhiễm virus Zika, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra.

Để đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này, Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo người dân nếu không có việc cần thiết nên hạn chế di chuyển đến các vùng đang có dịch. Đối với người di chuyển từ vùng dịch về Việt Nam cần sử dụng các loại hóa chất phòng ngừa muỗi trong vòng 14 ngày để ngăn ngừa muỗi chích và lây lan sang người khác; tăng cường diệt lăng quăng, bọ gậy, phun hóa chất để hạn chế muỗi sinh sản. Bộ Y tế sẽ triển khai thực hiện tờ khai y tế tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách về từ vùng dịch như đang thực hiện với bệnh Mers-CoV đồng thời sẽ ban hành phác đồ điều trị đối với bệnh nhân mắc vi rút Zika

Virus Zika ăn não sẽ lây qua đường tình dục
Virus Zika ăn não sẽ lây qua đường tình dục
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Mới đây đã xác nhận trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus Zika qua đường tình dục.
Virus Zika và những điều phải biết trước khi quá muộn
Virus Zika và những điều phải biết trước khi quá muộn
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Virus zika và những điều ai cũng cần phải biết trước khi quá muộn, mọi người hãy lưu ý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn