Vì sao người Nhật chuộng đậu nành tới vậy?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vì sao người Nhật chuộng đậu nành tới vậy - các bạn hãy tìm hiểu ngay để tận dụng.

lợi ích từ đậu nành
Sữa đậu nành chứa lượng đường tự nhiên thấp hơn sữa bò. 

Người Nhật Bản cho rằng đậu nành là đồ ăn “khỏe - đẹp - tự nhiên”. Trong đậu nành chứa nhiều axít béo alpha linolenic có tác dụng ngăn cản máu cục làm nghẽn động mạch ở tim. Nghiên cứu của Thiếu tướng - GS-TS Phạm Tử Dương, nguyên Phó viện trưởng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho thấy sử dụng dầu đậu nành trong điều trị rối loạn lipid máu cho kết quả tốt ở 81% các trường hợp rối loạn lipid máu nhẹ và vừa.

Vai trò quan trọng nhất của sữa đậu nành là khả năng cải thiện thành phần lipid máu. Khác với sữa bò có chứahàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao, sữa đậu nành thường chứa lượng chất béo khá thấp với chủ yếu là các axit béo không no và không có cholesterol.

Các axit béo không bão hòa có khả năng điều chỉnh quá trình chuyển hóa chất béo, ngăn chặn việc hình thành các cholesterol “xấu” (LDLC) và triglyceride. Hơn nữa, đạm trong sữa đậu nành cũng trực tiếp làm giảm thành phần cholesterol và trigyceride trong máu.

Các nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên uống sữa đậu nành có lượng triglyceride và cholesterol “xấu” trong máu thấp hơn, đồng thời lượng cholesterol “tốt” (HDLC) cao hơn những người khác.

Ngừa ung thư, bệnh tim

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ lần đầu tiên được công bố năm 1995 cho thấy trong đậu nành có chất Isoflavone- một phytoestrogen có tác dụng làm hạ cholesterol máu. Khi phụ nữ trên 30 tuổi, lượng estrogen do buồng trứng tiết ra giảm dần khiến cơ thể bị vết nám, tàn nhang, da nhăn, tóc khô, nhiều mỡ bụng, giảm tiết dịch nhờn âm đạo và giảm ham muốn. Nếu dùng estrogen tổng hợp để điều trị thì rất dễ gia tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ, ung thư vú, mất trí nhớ. Isoflavone làm giảm các triệu chứng của tiền mãn kinh và mãn kinh, bảo vệ cơ thể chống ung thư vú, bệnh tim và loãng xương.

Theo tiến sĩ James Anderson, ĐH Y khoa Kentucky (Mỹ), người có mỡ máu rất cao nếu dùng đậu nành thay thịt sẽ làm giảm mỡ máu 19,6 % mà không phải dùng thuốc hạ mỡ máu. Theo ông, nếu mỗi ngày ăn 40 g đậu tương hay các chế phẩm của nó trong vòng ít nhất 1 tháng thì lượng cholesterol sẽ giảm được khoảng 93%. Ngoài ra, các phytoestrogen còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng cho biết: Ăn 25-50 g đậu nành mỗi ngày là một phương pháp giảm cholesterol có hiệu quả, nhờ đó giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tim mạch vốn gây tử vong nhiều nhất ở Mỹ.

Hỗ trợ giảm cân

Sữa đậu nành chứa lượng đường tự nhiên thấp hơn sữa bò. Trong khi sữa bò chứa khoảng 12g đường trong 1 cốc sữa thì sữa đâu nành chỉ chứa 4g đường. Chính vì thế, 1 cốc sữa đậu nành trung bình chỉ chứa 80 calo, tương đương với sữa tách béo.

Ngoài ra, các axit không béo bão hòa còn dễ dàng chuyển hóa nhanh chóng trong cơ thể mà không tích tụ thành mỡ. Đồng thời chúng cũng được chứng minh giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa thức ăn, thúc đẩy quá trình tiêu hao thay vì lưu trữ chất béo, một tác dụng tuyệt vời khác hỗ trợ giảm cân. Uống sữa đậu nành sẽ cung cấp cho bạn nhiều chất xơ nên sẽ tạo cho bạn cảm giác no lâu hơn.

Vì sao gia đình bạn nên ăn cơm rượu nếp?
Vì sao gia đình bạn nên ăn cơm rượu nếp?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Cơm rượu nếp là món ăn không thể thiếu trong Tết Đoan Ngọ nhưng ít ai biết những công năng thần kỳ từ thực phẩm này!
Theo:  khoevadep.com.vn