Viêm cổ tử cung là gì?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Viêm cổ tử cung là một bệnh rất hay gặp ở chị em phụ nữ, vậy nhưng các chị em có biết viêm cổ tử cung là gì và triệu chứng ra sao?

Viêm cổ tử cung là gì?

Đối với rất nhiều chị em phụ nữ thì viêm cổ tử cung là một bệnh không còn quá xa lạ, tuy nhiên, do thiếu hiểu biết mà nhiều chị em phụ nữ đã gặp phải những biến chứng rất nặng nề từ căn bệnh tưởng chừng như vô hại nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến khả năng  vô sinh cao của phụ nữ. Để hiểu biết rõ hơn về căn bệnh này, cũng như nguyên nhân và cách phòng tránh thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây.

Viêm cổ tử cung là gì?

Đây là bệnh được biết đến với khả năng xảy ra cao ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản rất cao, nhất là từ 20 – 50 tuổi. Bệnh viêm cổ tử cung chỉ tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở ngoài cổ tử cung do các tác nhân bệnh gây nên.

Mô tả ảnh.
Viêm cổ tử cung là gì?

Nếu phát hiện sớm thì bệnh hoàn toàn có thể chữa trị được, tuy nhiên nếu bệnh không được chữa trị kịp thời thì sẽ xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe và phiền toái đối với cuộc sống. Bởi do cổ tử cung được xem là cánh cửa để đón tinh trùng vào buồng tử cung để thụ thai và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn. Chính vì vậy mà cổ tử cung rất dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm.

Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng viêm cổ tử cung?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung, nhưng thường thì có 5 nguyên nhân sau:

1. Do các tổn thương hoặc kích thích

Các chị em có biết, cổ tử cung là đoạn ống thông âm đạo với tử cung, cũng là nơi quan trọng cho phòng tránh các mầm bệnh lây từ âm đạo vào tử cung. Thông thường thì phụ nữ sau khi sinh đẻ hoặc đã từng phá thai do mang thai ngoài ý muốn khiến cổ tử cung bị tổn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm. Hoặc trong trường hợp nữ giới đã quan hệ tình dục quá nhiều, quan hệ thô bạo cũng có thể khiến cổ tử cung xây xước, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cổ tử cung.

2. Nhiễm khuẩn, dị vật trong âm đạo

Nếu các chị em có gạc, bông gòn hoặc các dị vật khác đặt trong âm đạo quá lâu rất dễ gây nhiễm khuẩn dẫn đến viêm cổ tử cung cấp tính.

3. Dị ứng

Hiện tượng dị ứng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung bởi một số chị em khi quan hệ tình dục do dị ứng với chất diệt tinh trùng hoặc với latex trong bao cao su của bạn tình. Nếu rơi vào trường hợp này thì bạn có thể thay đổi một biện pháp bảo vệ khác phù hợp hơn.

4. Ảnh hưởng của bệnh viêm âm đạo

Nếu các chị em bị viêm âm đạo thì đây có thể là tác nhân gây ảnh hưởng tới bệnh viêm cổ tử cung do viêm nhiễm không được điều trị triệt để. Tác nhân gây bệnh thường do Trichomonas, do nấm hoặc vi khuẩn, song cầu khuẩn bệnh lậu, Chlamydia và herpes sinh dục.

5. Lạm dụng hoặc vệ sinh vùng kín không đúng cách

Như nhiều chị em đã biết nếu vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ là nguyên nhân gây viêm nhiễm đường sinh dục. Tuy nhiên, nếu chị em vệ sinh vùng kín không đúng cách, thụt rửa hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp cũng có thể khiến vùng kín bị viêm nhiễm.

Những biểu hiện của hiện tượng viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung thường được chia làm hai cấp độ: viêm cổ tử cung cấp tính và mãn tính.

Đối với viêm cổ tử cung cấp tính: Nếu các chị em có những triệu chứng như: Sốt, đau hạ vị, đau lưng, khí hư ra như mủ, nhiều khi lẫn máu. Xét nghiệm khí hư có vi trùng lậu.

Đối với viêm cổ tử cung mãn tính: Nếu có khí hư ra nhiều hoặc ít, màu xanh hoặc là màu vàng. Thường trước và sau hành kinh khí hư ra nhiều hơn. Điểm đặc biệt là khí hư không bao giờ lẫn máu. Nếu như có lẫn máu thì có thể là ung thư hoặc lao cổ tử cung.

Ngoài ra, ta có thể phân chia theo nguyên nhân gây bệnh – gồm 3 loại chính:

- Viêm cổ tử cung do nấm: thường sẽ gây ngứa khiến bệnh nhân gãi làm xước vùng âm hộ. Soi tươi thấy sợi nấm, chồi nấm hoặc bào tử nấm.

- Viêm cổ tử cung do Chlamydia Trachomatis: thường thì âm hộ, âm đạo tiết nhiều chất nhầy đặc, quánh, hơi xanh.

- Viêm cổ tử cung do tạp khuẩn: chủ yếu là khí hư nhiều, đục bẩn, hôi. Nếu người thiếu estrogen thì niêm mạc nhợt nhạt, mỏng mảnh, dễ trợt gây chảy má.

Tuy nhiên, trong những trường hợp này, các chị em nên đến các trung tâm y tế, gặp bác sĩ để có những ý kiến tư vấn và điều trị cụ thể.

Có biểu hiện này bạn đã bị thư giai đoạn đầu - cần thuộc lòng
Có biểu hiện này bạn đã bị thư giai đoạn đầu - cần thuộc lòng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Những dấu hiệu báo bệnh ung thư giai đoạn đầu ai cũng cần thuộc lòng để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Có dấu hiệu này gan của bạn đang bị tổn thương nghiêm trọng
Có dấu hiệu này gan của bạn đang bị tổn thương nghiêm trọng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có dấu hiệu này gan của bạn đang bị tổn thương nghiêm trọng - hãy lưu ý ngay trước khi quá muộn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn