Cấm hở ở Việt Nam mạnh tay hơn Hàn Quốc?

( PHUNUTODAY ) - Việt Nam dường như có những biện pháp mạnh tay hơn Hàn Quốc trong việc thiết quân luật đối với nghệ sĩ ăn mặc phản cảm.

Tin tức) -  Việt Nam có những biện pháp xử phạt mạnh tay hơn Hàn Quốc trong việc thiết quân luật đối với nghệ sĩ ăn mặc phản cảm. Tuy nhiên, dường như nghệ sĩ Việt khéo lách được luật hơn nghệ sĩ Hàn Quốc.

Hàn Quốc ăn mặc phản cảm bị phạt 50.000 won (gần 1 triệu VND)

Hàn Quốc bắt đầu kiểm duyệt trang phục biểu diễn từ năm 2000, sau khi 3 hãng truyền thông lớn của nước này phát sóng quá nhiều màn diễn với trang phục thiếu vải. Giờ đây, sau 13 năm, việc kiểm duyệt lâu nay bị bỏ bê đã được thực hiện trở lại với nỗ lực giảm tính gợi tình quá mức của trang phục ca sĩ khi lên truyền hình.

Đầu năm 2013, chính phủ Hàn Quốc dưới thời bà Park Geun Hye đã thông qua một đạo luật về xử phạt do ăn mặc hở hang ra phố.

Bộ luật vừa đưa ra chỉ rõ rằng, những hành vi bị xử phạt là phơi bày một cách khiếm nhã các bộ phận cơ thể cần được che chắn. Điều này có thể gây ra cảm giác xấu hổ, thậm chí là khó chịu cho người khác. Nếu vi phạm sẽ bị phạt 50.000 won (khoảng 45USD ~ 1 triệu VNĐ).

Được biết, trong bộ luật này, đã có 1 điều khoản được bỏ là cấm ăn mặc trang phục trong suốt. Tuy vậy, nó cũng chẳng làm giảm đi bao nhiêu tranh cãi về mức độ hà khắc của quy định mới.

Sao Hàn
Hàn Quốc ăn mặc phản cảm sẽ bị phạt 50.000 won


Mới đây, lại có một đạo luật riêng cho ngành biểu diễn được bộ Bình đẳng giới của Hàn Quốc soạn thảo, với ý tưởng là “Quyền cơ bản của những người biểu diễn trẻ” (Basic rights of Young Entertainers) nhằm quy định những điều khoản bắt buộc về thuần phong mỹ tục trong các hợp đồng biểu diễn, cũng như khuyến khích các nam nữ ca sĩ trẻ khởi kiện nhà sản xuất nếu họ bị ép buộc trình diễn với trang phục hoặc nội dung biểu diễn có khuynh hướng gợi ý về tính dục. Nhiều scandal kiện tụng đã diễn ra, thậm chí đã xảy ra các vụ tự tử của các ngôi sao Hàn làm rùm beng các phương tiện thông tin, nhưng dường như vẫn chưa đủ để làm cho nền công nghiệp giải trí này ngừng lại.

Người phát ngôn của bộ Bình đẳng giới, bà Lee Jung Hyun cho biết: “Đã đến lúc chúng tôi cần mạnh tay hơn, chỉ cần biết đó là một người biểu diễn dưới 18 tuổi và chương trình xuất hiện trước 10 giờ đêm thì sẽ bị coi là vi phạm”.

Trước đó, uỷ ban Công bằng về thương mại của Hàn Quốc cũng nổi giận và ra một số luật mới về việc kiểm soát hành động của các nhà sản xuất, trong đó sẽ phạt nặng nếu các ngôi sao này bị thiếu hụt giờ nghỉ ngơi, giờ học ở trường, thậm chí sẽ điều tra xem có nữ ca sĩ trẻ nào bị bắt buộc hay dụ dỗ giải phẫu thẩm mỹ để đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất hay không.

Việt Nam mặc phản cảm có thể phạt đến 100 triệu đồng, kèm cấm diễn

Tại Việt Nam, Bộ Văn hóa -Thể Thao và Du lịch đã thiết quân luật với trước tình trạng ăn mặc hở hang phản cảm.

Ngày 16/4/2012, Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh ký chỉ thị 65 về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nhằm khắc phục tình trạng sai phạm, lộn xộn trong các chương trình văn hóa nghệ thuật.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa- Thể thao&Du lịch cũng đã gửi văn bản đề nghị đến các tổng giám đốc, giám đốc các đài phát thanh, truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Bộ Thông tin-Truyền thông, Thông tấn xã Việt Nam, Ban tuyên giáo trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang nhằm nâng cao nhận thức cũng như đưa ra các chế tài quyết liệt nhằm hạn chế tình trạng vi phạm của các nghệ sỹ.

Hàn Quốc ăn mặc phản cảm sẽ bị phạt 50.000 won

Việt Nam mặc phản cảm có thể phật đến 100 triệu đồng, kèm cấm diễn


Trong văn bản gửi tới các cơ quan, Bộ đã đề nghị không tổ chức, cho phép tổ chức hoặc phát sóng các chương trình, tiết mục có nghệ sỹ sử dụng trang phục, hóa trang không phù hợp với thuần phong mĩ tục, sử dụng các phương tiện kỹ thuật để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn (hát nhép) và thay thế cho các tiết mục biểu diễn nhạc cụ (nhạc nhái).

Bộ VH-TT&DL trình Chính phủ tăng mức xử phạt hành chính kèm theo cấm biểu diễn có thời hạn đối với các nghệ sĩ ăn mặc phản cảm và hát nhép vào “Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa”.

Theo đó, thay vì mức phạt vài triệu đồng đối với các vi phạm kể trên, các nghệ sĩ xuất hiện với trang phục phản cảm trên sân khấu hoặc hát nhép có thể bị phạt hành chính từ 15 đến 25 triệu đồng. Đơn vị tổ chức biểu diễn để xảy ra các vi phạm này trong chương trình của mình cũng sẽ chịu mức phạt tương tự và bị tạm dừng cấp phép biểu diễn nghệ thuật trong vòng 6 tháng. Ngoài việc bị phạt hành chính, các nghệ sĩ vi phạm lần 2 và lần 3 cũng bị đề xuất cấm biểu diễn từ 6 tháng đến 2 năm, thậm chí là cấm vĩnh viễn tùy theo lỗi vi phạm.

Đầu năm 2013, Bộ VH đã ban hành Nghị định 79 về chấn chỉnh nghệ thuật biểu diễn. Theo đó, Chính phủ nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với mục đích, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam.

Mức xử phạt hành chính đối với nghệ sĩ vi phạm có thể tăng lên 50 triệu đồng, 100 triệu đồng kèm theo các hình phạt bổ sung như cấm diễn, không được xuất hiện trên báo chí, truyền hình trong thời gian nhất định.

So với mức phạt, có thể thấy mức phạt Việt Nam cao hơn, nghiêm minh hơn Hàn Quốc rất nhiều. Tuy nhiên, một điều dễ dàng nhận thấy, trong quy định mới ban hành của Bộ VH Việt Nam so với Hàn Quốc vẫn đang tồn tại khá nhiều kẽ hở và bất cập khi chưa cụ thể hóa được mức phạt trong từng trường hợp hay quy định nghệ sĩ hở như thế nào thì bị phạt tiền, trang phục ra sao thì bị cấm biểu diễn... nghệ sĩ dễ lách được luật. Trong khi đó, ở Hàn Quốc,  các quy định khá chặt chẽ và các nghệ sĩ khó lách được.

Hàn Quốc học Việt Nam cấm ăn mặc phản cảm thế nào?

 

  • Cam Thảo
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn