Con trai Đoàn Chuẩn cảm ơn tác phẩm sạch

( PHUNUTODAY ) - Gia đình tôi thật sự cảm ơn Tuấn Hiệp, lần đầu tiên gia đình tôi thấy thật sự thoả mãn khi nghe những tình khúc của cha tôi. Vì chưa bao giờ gia đình tôi được nghe những ca khúc nó sạch, sâu và trữ tình đến thế.

(Phunutoday) - Sạch, sang, sâu lắng là những lời mà con trai cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thốt lên khi nghe album mới ca sĩ Tuấn Hiệp hát về nhạc Đoàn Chuẩn – Từ Linh. Giữa những đầy rẫy thị phi của làng giải trí, thật hiếm hoi khi được nghe những lời chân thành của một gia đình nghệ thuật có tên tuổi như Đoàn Đính, Đoàn Liêm.
[links()]
Chia sẻ tại buổi ra mắt sản phẩm âm nhạc lần này, Tuấn Hiệp tâm sự: “Trước đây, tôi có thu một số ca khúc của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, thời điểm đó, tôi cũng không tập trung chau chuốt từng câu từ, từng giai điệu.

Một ngày, trên tivi có phát lại những ca khúc đó, tôi thấy xấu hổ vô cùng. Tại sao tôi lại hát nhạc của ông (nhạc sĩ Đoàn Chuẩn) dở như vậy?

Tại sao tôi lại làm những ca khúc ấy nó giảm đi khá nhiều về giá trị nghệ thuật. Vì thế, tôi quyết tâm tu luyện để phát hành riêng một album chuyên về nhạc của ông bằng sự đam mê, lòng tâm huyết với nhạc sĩ của mùa thu tên tuổi lừng lẫy này.”

Ca sĩ Tuấn Hiệp
Ca sĩ Tuấn Hiệp

Album “Tuấn Hiệp và những tình khúc Đoàn Chuẩn – Từ Linh” với tiếng hát truyền cảm của Tuấn Hiệp đã làm sống dậy những tình khúc tưởng chừng đã bị lãng quên của một nghệ sĩ từng được mệnh danh là tài hoa và đa tình bậc nhất miền Bắc.

Tuấn Hiệp đã lột tả cách yêu của nghệ sĩ đa tình Đoàn Chuẩn. Anh đã truyền tải thành công những xúc cảm yêu bay bổng, mơ màng, một chút lơ đãng, những nỗi nhớ nhung, luyến tiếc, những xúc cảm phấp phỏm đợi chờ, những nỗi buồn man mác và những khoảnh khắc hạnh phúc mong manh của một chàng công tử Bạc Liêu xứ Bắc – Đoàn Chuẩn.

Chính vì vậy, hai nghệ sĩ Đoàn Đính, Đoàn Liêm đã thốt lên lời cảm ơn chân thành tới người đã giúp cố nghệ sĩ phơi bầy hết những nỗi lòng tiếc nuối da diết với tình yêu.

Nghệ sĩ Đoàn Liêm con trai cố nghệ sĩ Đoàn Chuẩn
Nghệ sĩ Đoàn Liêm con trai cố nghệ sĩ Đoàn Chuẩn

“Gia đình tôi thật sự cảm ơn Tuấn Hiệp, lần đầu tiên gia đình tôi thấy thật sự thoả mãn khi nghe những tình khúc của cha tôi. Vì chưa bao giờ gia đình tôi được nghe những ca khúc nó sạch, sâu và trữ tình đến thế.

Nếu một mình nghe CD này vào buổi đêm, sự yêu thích sẽ tăng thêm được 4 -5 lần bởi những ca từ mượt mà, thả hồn vào nó có thể bạn sẽ bị gai người! Tuấn Hiệp đã hát bằng tất cả những gì cha tôi đã viết!”

Đoàn Chuẩn được xem là nhạc sĩ của mùa thu. Bởi mùa thu như một bức tranh đẹp nhất trong bốn mùa với màu xanh của đất trời, với sắc vàng của hoa cúc, của áo mơ phai và của cả lá vàng. Mùa thu là nguồn cảm hứng bất tận là chủ đề xuyên suốt trong các tác phẩm của cố nhạc sĩ.

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn từng nói: “Giời đất cho ta đủ cả bốn mùa, nhưng hình như chỉ có mùa thu là mùa của tình yêu, vì mùa hè thì oi bức, ồn ào quá; còn mùa đông lại giá lạnh, cô quạnh quá; mùa xuân thì vạn vật còn mải “rong chơi”…” cho nên ông mới có những câu chữ đầy cảm xúc như một kẻ đã trót si tình với mùa thu đến say sưa mê mẩn đến vậy.

Nghệ sĩ Đoàn Đính và ca sĩ Tuấn Hiệp
Nghệ sĩ Đoàn Đính và ca sĩ Tuấn Hiệp

Trong giai điệu của ông, ta cảm thấy có tiếng lá rơi nhè nhẹ, có tiết heo may se lạnh, có cả mùi thơm của cốm ủ lá sen. Nghe giai điệu của ông, ta cảm thấy bâng khuâng, yêu thương, luyến tiếc.

Hơn nữa, còn thấy phảng phất ở giai điệu ấy hình bóng huyền diệu của những “tuyệt sắc giai nhân” đã hơn một lần làm xao xuyến trái tim “chàng công tử Hà Nội” dịu dàng và đa tình này. Vẫn một tình nghệ sĩ ấy, vẫn một tà áo xanh ấy, vẫn gặp gỡ và chia tay muôn thuở.

Nhưng trong giai điệu của Đoàn Chuẩn, mùa thu Hà Nội đã luồn vào trong từng ngóc ngách, trong từng cung bậc. Thật ngỡ ngàng với “Thu quyến rũ” khi Đoàn Chuẩn da diết “Mây bay về đây cưới trời”. Giai điệu là một đám cưới giữa mây và trời giữa mùa thu – mùa hợp hôn của con người. Vậy nên, khi ca sĩ hát là “cuối trời” hoặc “cuốn trời” thì cũng đã là làm thấp tư tưởng Đoàn Chuẩn cũng như cảm xúc thăng hoa của ông rất nhiều lần.

Nhiều người nói rằng những tình khúc mùa thu của Đoàn Chuẩn là những trang nhật ký của những mối tình thì quả không sai. Phải yêu đến mức bất chấp mọi nguy hiểm, ở trên mọi ràng buộc mới có thể thốt lên những giai điệu si tình đến thắt lòng người như vậy. Và trong tất cả những mê đắm ấy, mùa thu Hà Nội luôn như thể “cời than bếp lửa”.

Ca sĩ Thái Thuỳ Linh có mặt tại buổi ra mắt sản phẩm âm nhạc của Tuấn Hiệp
Ca sĩ Thái Thuỳ Linh có mặt tại buổi ra mắt sản phẩm âm nhạc của Tuấn Hiệp

Gia đình nhạc sĩ Đoàn Chuẩn ghi lại rằng, đầu năm 2000, ông bị tai biến mạch máu não và hôn mê. Sau đó, ông có tỉnh lại nhưng không nói được, chỉ có thể bút đàm. Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn trút hơi thở cuối cùng vào ngày 15 tháng 11 năm 2001 tại Hà Nội. Câu nói cuối cùng của ông là: "Rồi những người tình sẽ ra đi. Rồi nhạc sĩ sẽ ra đi. Chỉ còn tác phẩm ở lại".

  • Phương Trịnh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn