Công an Ninh Bình xin giảm hình phạt Anh Thơ, Trọng Tấn

( PHUNUTODAY ) - Tự ý bỏ về nước không tham gia Chương trình chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào, Trọng Tấn thực sự thấy hối tiếc về một quyết định vội vàng, phạm phải sai lầm lớn.

Ngày 18/7/2012, từ Viên Chăn (CHDCND Lào), thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) đã ký Công điện gửi các cơ quan chức năng thuộc Bộ thông báo ý kiến về việc hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn bỏ về nước.

Vì sao Anh Thơ, Trọng Tấn bị cấm diễn trên toàn quốc?

Hai nghệ sĩ hàng đầu về nhạc cách mạng đã tự ý bỏ về nước không tham gia Chương trình nghệ thuật chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào.

Ca sĩ Trọng Tấn thực sự thấy hối tiếc về một quyết định vội vàng, phạm phải sai lầm và phải chịu hình phạt tạm ngừng biểu diễn trên toàn quốc.

PV: - Tham gia biểu diễn nghệ thuật chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào có sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào và lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam và Lào, tại sao Trọng Tấn và Anh Thơ lại để xảy ra sự cố đáng tiếc như vậy?

Trọng Tấn: - Trước khi theo đoàn đi giao lưu văn hóa; Trọng Tấn, Anh Thơ đi với tinh thần rất cao. Tiếc rằng, chúng tôi lại sơ suất, về nhận thức chính trị trong lần giao lưu này với Bộ chưa được sâu sắc.

Hơn nữa, chúng tôi cũng nghĩ đơn giản, mình chỉ đi có vậy thôi và quyết định trực tiếp của Bộ trưởng thì… cho nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy.

Thật lòng, với một nghệ sĩ đã từng cống hiến rất nhiều cho đất nước, tôi không bao giờ nghĩ rằng đến một lúc mình lại làm cái điều đó. Đây hoàn toàn là do nhận thức cá nhân thôi, khi nhìn nhận lại sự việc, chúng tôi cũng đang làm bản tường trình với Cục và Bộ để xin với Bộ VHTTDL giảm nhẹ hình phạt cho chúng tôi.

Trọng Tấn:
Trọng Tấn: "Dù gì đi nữa thì chúng tôi cũng đã mắc lỗi, lỗi về chính trị. Bây giờ mọi việc đã rõ ràng hết cả, cái chúng tôi đang chờ đợi là quyết định từ phía Bộ."

PV: - Khi anh tường trình lại sự việc, anh có nhận được sự cảm thông của Cục trưởng Cục NTBD hay không?

Trọng Tấn: - Sau khi nghe công điện thì Cục trưởng hiểu vấn đề ở những mặt khác nhưng sau khi chúng tôi tường trình lại tất cả thì Cục trưởng cũng cảm thông hơn với những người nghệ sĩ chúng tôi. Bản thân Cục trưởng cũng là nghệ sĩ.

PV: - Theo thông tin từ báo chí, mặc dù Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã trực tiếp điện về cho Bí thư tỉnh ủy Ninh Bình để cảm thông với việc vắng mặt của Anh Thơ, Trọng Tấn. Vậy sao hai người vẫn quyết định bỏ về?

Trọng Tấn: - Theo như bên Bộ đã nói thì tôi biết là có cuộc gọi điện cho Bí thư tỉnh Ninh Bình, nội dung thì tôi không nắm được. Nhưng khi tôi gọi trực tiếp cho Công an Ninh Bình thì họ không nhận được chỉ đạo nào từ phía tỉnh Ninh Bình, do vậy, họ rất căng thẳng với chúng tôi.

Thực ra, trong chương trình kỷ niệm 50 năm Công an Ninh Bình cũng rất khó khăn cho Anh Thơ, Trọng Tấn khi đó. Trong thời gian quá ngắn họ khó có thể xoay sở phương án thay thế cũng như sửa lại thư mời cho đại biểu cấp Bộ, cấp tỉnh tham dự được. Bởi tên của 3 nghệ sĩ biểu diễn đã được in từ trước đó.

Công an Ninh Bình cũng đã gọi điện chia sẻ với chúng tôi về sự việc này. Họ cũng lấy làm tiếc cho những người nghệ sĩ cống hiến nhiều như chúng tôi mà không nhận được sự cảm thông từ Bộ. Tất nhiên, đây chỉ nói về sự thông cảm thôi, nếu được thông cảm thì sẽ tốt hơn.

Dù gì đi nữa thì chúng tôi cũng đã mắc lỗi, lỗi về chính trị. Bây giờ mọi việc đã rõ ràng hết cả, cái chúng tôi đang chờ đợi là quyết định từ phía Bộ. Công an Ninh Bình đang gửi công văn để giải trình thêm và xin thêm cho hai nghệ sĩ vì sự yêu mến của họ và cũng vì thấy trách nhiệm của hai nghệ sĩ trong chương trình kỷ niệm của họ.

Chúng tôi về không phải vì một việc quá vớ vẩn, mà chúng tôi về với trách nhiệm của người nghệ sĩ khi nhận lời biểu diễn tại Ninh Bình. Nhưng trách nhiệm này thì nó nhỏ hơn trách nhiệm với đất nước nên Bộ VHTTDL đã ra một quyết định rất nặng.

PV: - Trước mắt, Cục NTBD đã làm công văn tạm cấm hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn tham gia tất cả các chương trình biểu diễn nghệ thuật ở cả trong nước và ngoài nước. Tuy nhiên, đây lại là tháng của nhạc cách mạng, anh định xử lý thế nào với những show diễn kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27/7?

Trọng Tấn: - Tất cả các chương trình tôi nhận lời biểu diễn, tôi phải dừng hết rồi vì công điện của Bộ yêu cầu Cục phải dừng tạm thời mọi hoạt động của chúng tôi trước khi ra quyết định chính thức.

PV: - Trong công điện của Bộ, có cả yêu cầu tạm thời ngừng công tác giảng dạy của anh tại trường. Vậy ban lãnh đạo Học viện Âm nhạc quốc gia VN đã  xử lý ra sao trước yêu cầu của Bộ?

Trọng Tấn: - Trường cũng đã có một cuộc họp nhưng chưa đưa ra quyết định gì. Sau cuộc họp, căn cứ vào bảng tường trình của tôi và Anh Thơ, trường cũng sẽ làm một bảng tường trình với Bộ và cũng sẽ xin giảm nhẹ hình phạt cho chúng tôi.

Thực ra thì hành động của chúng tôi cũng không làm ảnh hưởng trực tiếp tới tình hữu nghị, mà theo cách nghĩ của Tấn và Thơ, chúng tôi phạm phải sai lầm chống lệnh trực tiếp. Có thể gọi là như vậy.

"Công an Ninh Bình đang gửi công văn để giải trình thêm và xin thêm cho hai nghệ sĩ vì sự yêu mến của họ và cũng vì thấy trách nhiệm của hai nghệ sĩ trong chương trình kỷ niệm của họ."

PV: -  Đêm biểu diễn nghệ thuật Chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào  được truyền hình Lào truyền hình trực tiếp vào tối 17/7, còn đêm diễn 18/7 có phải là phát sinh hay không?

Trọng Tấn: - Không phải phát sinh, chương trình đó đã nằm trong kế hoạch của Bộ trong cả đợt làm việc tại Lào rồi.

Tuy nhiên, vì lý do cá nhân, Anh Thơ xin phép chỉ đi đến ngày 18/7 vì con nhỏ. Tấn cũng xin phép đi đến ngày 18/7 vì lý do diễn cho Ninh Bình là một và Tấn cũng chỉ là đi thay cho thầy Quang Thọ vì thầy bị ngã gãy chân không thể đi được, tôi tham gia biểu diễn cho chương trình chính là ngày 17/7 phát trực tiếp toàn bộ nước Lào.

PV: - Trước khi quyết định ra về; Trọng Tấn, Anh Thơ có xin phép, báo cáo lãnh đạo của đoàn hay không?

Trọng Tấn: - Đương nhiên là Bộ biết việc này nhưng thương lượng giữa hai ca sĩ và Bộ không thành.

Hơn nữa, không thành trong một khoảng thời gian rất ngắn, vé máy bay lại không đổi được. Sau khi không có kết quả đàm phán tốt giữa chúng tôi và đại diện của Bộ thì chúng tôi đã quyết định sai lầm.

PV: - Trước giờ,Trọng Tấn, Anh Thơ là hai nghệ sĩ luôn gìn giữ hình ảnh sạch với công chúng, nhưng sau sự việc đáng tiếc lần này anh có lo ngại gì không?

Trọng Tấn: - Đây có thể gọi là tai nạn đáng tiếc của chúng tôi. Công trạng thì không được ghi, công thế nào thì công chúng yêu mến luôn hiểu và quyết định thôi. Nhưng quyết định của Bộ là quyết định chính thức của Nhà nước, qua đây chúng tôi cũng nhận thức được rằng, khi đã phụng sự quốc gia thì phải suy nghĩ và cân nhắc thật kỹ giữa việc cá nhân và việc Nhà nước thì bên nào sẽ lớn hơn.   

Đó là một bài học rất sâu sắc cho cả hai chúng tôi.

PV: - Trong thời gian bị cấm diễn, cấm giảng dạy anh sẽ làm gì?

Trọng Tấn: - Cảm giác của tôi vẫn là tiếc, đáng tiếc.

Theo cách hiểu của một nghệ sĩ thì mình nghĩ rằng, nhẽ ra, có phải đền tiền hủy show cho Công an Ninh Bình thì mình cũng vẫn phải ở lại Lào để tiếp tục tham gia biểu diễn giao lưu, dù có là đột xuất đi chăng nữa.

Nhưng mọi việc thì cũng đã rồi, chắc là chúng tôi sẽ phải làm lại tốt hơn vào lần sau, lần này không còn thời gian nữa rồi.

PV: - Anh có sợ sai sót lần này sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc xét tặng các danh hiệu NSƯT, NSND hay không?

Trọng Tấn: - Tôi không nghĩ đến chuyện đó, tại vì cái lớn nhất của người nghệ sĩ là hát, nếu công chúng còn yêu thì tôi còn hát, các chương trình còn mời thì tôi còn diễn.

Nghệ danh nó chỉ là một sự công nhận thôi, sự đóng góp thôi, NSƯT, NSND chỉ là những danh hiệu thôi, hoàn toàn không phải cống hiến cả đời để để được những danh hiệu này. Vì vậy, tôi không lo ngại lắm về chuyện danh hiệu này.

Cám ơn anh về cuộc trò chuyện!
 

  • Phương Trịnh (Ghi)
TAGS:
Theo:  Nguoiduatin