Sao Việt đến Cannes như khách qua đường an phận vòng ngoài

( PHUNUTODAY ) - Các nghệ sĩ Việt góp mặt tại Cannes giống những người qua đường tham gia vào một đám cưới hoành tráng mà bỗng dưng họ nhìn thấy.

Đã thành thông lệ hàng năm, hễ nghệ sĩ Việt tham dự Liên hoan phim Cannes là công chúng, báo chí trong nước lại có dịp xôn xao bàn tán, đánh giá những nghệ sĩ góp mặt trên đủ mọi phương diện từ trang phục, váy áo đến phong thái rồi những sự kiện họ tham gia...

Với công chúng, rất nhiều người đã cảm thấy ê chề, thất vọng khi sao Việt đến Cannes chỉ như đi hội chợ, với tư cách là người quảng cáo rượu rồi từ đó tỏ ra lo lắng và xấu hổ cho nền điện ảnh nước nhà.

Cũng có những ý kiến cho rằng công chúng Việt Nam đang quá khắt khe khi xét nét nghệ sĩ Việt đủ thứ bởi lẽ nếu đợi nghệ sĩ Việt xuất hiện ở Cannes một cách chính thống, tức là có phim tham gia tranh giải hay được ban tổ chức mời thì không biết đến bao giờ chúng ta được góp mặt trên thảm đỏ LHP lớn nhất hành tinh này. Nên hãy nghĩ rằng sao Việt được đến sớm lúc nào hay lúc ấy! Dù sao thì đây cũng là một suy nghĩ tích cực của công chúng, giúp cho các sao Việt "dễ thở" hơn.

Tuy nhiên, bản thân tôi chỉ nhìn nhận đơn giản việc các nghệ sĩ Việt góp mặt tại Cannes giống những người qua đường tham gia vào một đám cưới hoành tráng mà bỗng dưng họ nhìn thấy.

Việc người qua đường đi vào đám cưới và sao Việt đến Cannes có liên quan gì đến nhau? Thật bất ngờ hai vấn đề lại giống nhau đến kỳ lạ.

Đoàn nghệ sĩ Việt tham gia LHP Cannes 2013
Nghệ sĩ Việt tham gia LHP Cannes thật chẳng khác gì người qua đường bắt gặp và tham gia một đám cưới.


Nếu bạn là người đi đường, sau khi đã trải qua quãng thời gian dài mệt mỏi vì phải di chuyển ở khu vực hoang vắng, bỗng nhiên bạn nhìn thấy đám cưới rất đông vui nhộn nhịp, liệu bạn có muốn bước vào? Vâng, trong hoàn cảnh ấy hẳn nhiên số đông sẽ chọn cách tạt vào, thậm chí không ít người còn mừng như "nắng hạn gặp mưa" nhanh chân chạy như bay đến ấy chứ. Bởi lẽ mấy khi có được cơ hội tuyệt vời để nghỉ ngơi, vui chơi.

Hơn nữa, trong một đám cưới, trước giờ làm lễ ai góp mặt chẳng được, dù gì cũng là ngày vui, chủ nhà không thể kiểm soát hết, mà cũng chẳng quan tâm xem bạn là người lạ hay người quen. Nên khi bước chân vào bạn có thể nghỉ ngơi, chè nước thoải mái, cùng với đó là thoả thích ngắm nhìn một đám cưới được trang trí xa hoa, đẹp mắt mà chẳng mấy khi bạn có thể nhìn thấy trong đời.

Tuy nhiên, vì là người qua đường nên bạn chỉ có thể dừng lại ở vòng ngoài, khi hôn lễ chính thức được tổ chức bạn buộc phải rời đi. Có lẽ, sẽ có người cho rằng tham gia lễ chính của tiệc cưới thì có sao? Tất nhiên là có sao, vì vấn đề chính ở đây là tư cách. Không như trước giờ làm lễ, hôn lễ chính là nơi những người thân thiết, gần gũi sẻ chia khoảnh khắc thiêng liêng cùng cô dâu chú rể, vì vậy tất nhiên không có chỗ cho người ngoài. Nếu vẫn gan lỳ ở lại và bị phát hiện, bạn không những sẽ bị xấu mặt mà thậm chí có thể ăn đòn vì quấy phá ngày vui.

Thật bất ngờ là việc sao Việt đến Cannes cũng tương tự như vậy. Bởi lẽ trong suốt 4 năm góp mặt ở Cannes, đoàn việt Nam chỉ có vài bức ảnh ghi lại khoảng khắc lưu lại vài giây trên thảm đỏ dù LHP có rất nhiều chương trình tổ chức trong vòng 10 ngày, còn lại là những hoạt động vui chơi, tham gia những bữa tiệc ngoài lề. Rõ ràng các nghệ sĩ Việt của chúng ta chỉ góp mặt trong phần đầu của buổi lễ.

Đến phần chính của LHP như các buổi công chiếu các bộ phim dự thi hay lễ trao giải thì hoàn toàn không có bóng dáng của các nghệ sĩ Việt, và lý do rất đơn giản là họ đâu có được mời.

Không chỉ năm nay mà ở cả 3 năm trước đây, các nghệ sĩ Việt chỉ có vài hình ảnh của vài giây tạo dáng trên thảm đỏ của Cannes. Sau đó, vì không có việc chính thức nên những hình ảnh gửi về toàn thấy các hình ảnh ăn uống, vui chơi, du lịch: được đi du thuyền, ăn uống ở nhà hàng, thậm chí là trò chuyện cùng nhau và xem lại những bức ảnh trên thảm đỏ.

Trên du thuyền có sao thích quá nhảy cẫng lên để chụp ảnh. Một hình ảnh quá thật thà! Thật cũng chẳng trách được Khương Ngọc hay Vân Trang vì các dáng nằm ngồi, sao khác đã diễn hết rồi. Lý Nhà Kỳ thì tranh thủ tạo dáng trên du thuyền, ăn uống ở nhà hàng, kết thân với các tỷ phú và bắt mối kim cương, thời trang.

Cả đoàn nghệ sĩ Việt Nam cùng nhau ăn uống trên du thuyền
Cả đoàn nghệ sĩ Việt Nam cùng nhau ăn uống trên du thuyền

Ngay cả diễn viên Huy Khánh, người từng có mặt trên thảm đỏ Cannes cũng phải thừa nhận sao Việt đến Cannes để "ăn liên hoan": "Nghệ sĩ Việt Nam đi trong diện được một hãng rượu là đơn vị tài trợ cho LHP Cannes mời. Cứ coi như người ta đến để dự LHP thì mình đến để “ăn liên hoan”, đi du lịch, xem phim, học hỏi…Đừng nặng nề đòi hỏi họ phải ăn mặc đẹp, được lưu lại trên thảm đỏ bao lâu, có được chụp hình hay không… Bởi ngay cả với những ngôi sao thế giới, nếu không thuộc thành phần chính - tức là không có mặt trong các phim được tham dự - thì cũng chỉ được lưu lại trên thảm đỏ vài giây thôi. Nếu đứng quá thì ngay lập tức sẽ có nhân viên nhắc nhở và mời tiến vào bên trong để nhường “đất” cho đoàn khác ".

Viết đôi dòng trên đây, người viết không hề có ý định chê trách hay bêu xấu các sao Việt tham dự Cannes mà chỉ tự nhiên có sự liên tưởng hình ảnh sao Việt với việc người đi đường bỗng dưng nhìn thấy đám cưới hoành tráng trên đường và tranh thủ vào xem. Nếu mọi người thấy điều này là không hợp lý và có sự liên tưởng sát hơn mong mọi người đóng góp ý kiến. Dù sao bàn bạc việc này cũng có thể xem là quan tâm đến ngành nghệ thuật nước nhà. Như người ta vẫn hay nói thấy việc hữu ích thì nên làm, đừng nên tránh.

  • Ngọc Anh

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn