Tự sự của ’bà Smith’: Đó là quyết định đúng đắn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) Tôi may mắn có người bạn đời là Brad Pitt, luôn yêu thương và ủng hộ tôi. Vì thế với những người đang có bạn gái hoặc vợ trải qua tình trạng tương tự

Mẹ tôi đã chiến đấu với căn bệnh ung thư gần 10 năm trời rồi qua đời ở tuổi 56. Bà cầm cự đủ lâu để nhìn thấy mặt đứa cháu đầu tiên và ôm nó vào lòng. Nhưng những đứa con khác của tôi chẳng bao giờ có cơ hội được biết và cảm nhận được tình yêu thương và gần gũi của bà như vậy.

[links()]

Chúng tôi luôn nhắc đến bà với cách gọi trìu mến “Mẹ của Mẹ”, và tôi thường gắng tìm câu trả lời cho căn bệnh đã khiến mẹ rời xa chúng tôi. Bọn trẻ thường thắc mắc liệu căn bệnh tương tự có xảy ra với tôi hay không. Tôi thường trấn an chúng đừng lo lắng. Nhưng thực tế, tôi đang mang trong mình một gene “bị lỗi”, BRCA1. Nó làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng trong cơ thể của tôi. Các bác sĩ ước tính tôi có 87% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và 50% nguy cơ ung thư buồng trứng, dù những nguy cơ này luôn khác nhau đối với cơ địa từng phụ nữ. Chỉ một phần nhỏ gây ung thư vú có kết quả từ đột biến gen di truyền. Nhưng người có khiếm khuyết trong gen BRCA1, trung bình 65% nguy cơ bị ung thư.

Khi tôi biết được thực trạng của mình, tôi quyết định phải chủ động nhằm giảm thiểu các nguy cơ tới mức tối đa. Tôi đã quyết định điều trị để phòng ngừa. Tôi bắt đầu với ngực, nơi nguy cơ bệnh ung thư vú cao hơn so với nguy cơ ung thư buồng trứng, và quá trình phẫu thuật cũng phức tạp hơn.

Phẫu thuật không khiến Angelina Jolie mất đi vẻ đẹp bên ngoài
Phẫu thuật không khiến Angelina Jolie mất đi vẻ đẹp bên ngoài


Ngày 27/4, tôi hoàn thành ba tháng thực hiện các quá trình y tế về cắt bỏ phần ngực. Trong suốt thời gian đó, tôi hoàn toàn giữ bí mật và thực hiện công việc của mình.

Nhưng giờ tôi viết về quá trình này vì hi vọng những phụ nữ khác có thể được tiếp thêm sức mạnh từ kinh nghiệm của tôi. Ung thư vẫn là một từ ngữ gây sợ hãi cho nhiều người, tạo cảm giác khiến người ta cảm thấy bất lực. Nhưng ngày nay, ta có thể phát hiện sớm thông qua xét nghiệm máu để tìm hiểu nguy cơ ung thư vú hay ung thư buồng trứng, rồi sau đó hành động.

Quá trình phẫu thuật của tôi bắt đầu từ ngày 2/2 với thủ tục có tên là “nipple delay”, bước đầu triệt tiêu những mầm bệnh trong ống dẫn sữa. Phẫu thuật tạo ra nhiều đau đớn cùng những vết thâm tím, nhưng nó giúp tăng cơ hội giữ gìn núm vú. Hai tuần sau đó, tôi thực hiện cuộc phẫu thuật chính. Các tế bào vú được cắt bỏ, chất độn tạm thời được đưa vào. Cuộc phẫu thuật kéo dài 8 tiếng. Bạn thức dậy thấy nhiều ống dây dợ và túi dãn nở ở ngực, giống như một cảnh trong bộ phim khoa học viễn tưởng. Nhưng vài ngày sau khi phẫu thuật, cuộc sống trở lại bình thường. Chín tuần sau đó, ca phẫu thuật cuối cùng hoàn tất với quy trình tái cấu trúc bầu ngực thông qua ghép ngực nhân tạo. Nhiều năm gần đây, việc cấy ghép này có nhiều tiến bộ, và kết quả cũng khá đẹp.

Tôi muốn viết lá thư này để nói với các phụ nữ khác rằng quyết định cắt bỏ tuyến vú không dễ nhưng đó là một trong những quyết định tốt nhất mà tôi đã chọn. Nguy cơ mắc bệnh ung thư vú của tôi giảm từ 87% xuống dưới 5%. Tôi có thể nói với con cái rằng chúng không phải lo lắng căn bệnh ung thư vú sẽ cướp mẹ rời xa chúng.

Gia đình Bradangelina hạnh phúc với 6 đứa con
Gia đình Bradangelina hạnh phúc với 6 đứa con


Điều đó cũng sẽ không khiến chúng bất an. Chúng có thể nhìn thấy những vết sẹo nhỏ trên ngực tôi và chỉ có thế. Mọi thứ vẫn luôn là mẹ, chẳng có gì khác cả. Chúng biết tôi yêu thương chúng và sẽ làm bất cứ điều gì có thể miễn là tôi được ở bên cạnh chúng càng lâu càng tốt. Trên phương diện cá nhân, tôi không cảm thấy mình mất đi nữ tính. Tôi thấy mình được tiếp thêm sức mạnh khi đưa ra một lựa chọn mạnh mẽ, một lựa chọn không hề làm giảm bớt nữ tính của mình.

Tôi may mắn có người bạn đời là Brad Pitt, luôn yêu thương và ủng hộ tôi. Vì thế với những người đang có bạn gái hoặc vợ trải qua tình trạng tương tự, bạn nên hiểu rằng bạn rất quan trọng đối với người bạn của mình trong quá trình thực hiện những thay đổi này. Brad luôn ở trung tâm Pink Lotus Breast, nơi tôi điều trị và phẫu thuật. Chúng tôi cố gắng tạo ra những tiếng cười từng giây từng phút. Chúng tôi hiểu đây là điều đúng cần làm cho gia đinh. Nó sẽ kết nối chúng tôi chặt chẽ hơn, và đúng là như vậy.

Đối với bất cứ phụ nữ nào đọc những dòng chữ này, tôi hi vọng nó sẽ giúp bạn hiểu rằng bạn có nhiều lựa chọn. Tôi muốn khuyến khích bất cứ phụ nữ nào, đặc biệt là người có tiền sử gia đình bị ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng, hãy tìm thông tin và các chuyên gia y tế có thể giúp bạn rồi đưa ra những lựa chọn cho riêng bạn.

Tôi biết rằng có rất nhiều bác sĩ giỏi làm việc trong lĩnh vực phẫu thuật này. Quá trình điều trị của tôi sẽ được đăng tải trên trang web của Trung tâm Pink Lotus Breast. Tôi hy vọng nó sẽ hữu ích cho những phụ nữ khác.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có khoảng 458.000 người tử vong vì ung thư vú, chủ yếu ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Một điều cần được ưu tiên để đảm bảo mọi phụ nữ đều có cơ hội kiểm tra gene và điều trị phòng ngừa, với bất cứ phương tiện hay nền tảng xã hội nào, và ở bất cứ nơi đâu mà họ đang sinh sống. Chi phí xét nghiệm BRCA1 và BRCA2 tại Mỹ hiện tốn hơn 3.000 USD, đang còn là trở ngại cho nhiều phụ nữ.

Tôi không muốn giữ chuyện này cho riêng mình vì có nhiều phụ nữ khác không biết rằng mình đang sống dưới lưỡi hái của bệnh ung thư. Tôi hi vọng rằng họ có thể đủ điều kiện để xét nghiệm gene và nếu họ không may có nguy cơ mắc bệnh cao, mong rằng họ sẽ biết mình vẫn còn những lựa chọn.

Cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều thử thách. Những thách thức không làm ta kinh hãi chính là những thách thức mà ta biết đón nhận và kiểm soát chúng.

Brad Pitt: “Đây là ngày hạnh phúc với gia đình tôi”

Chia sẻ trên tờ Evening Standard của London về quyết định của bạn đời, nam tài tử Brad Pitt cho biết: “Chứng kiến ​​quyết định này trực tiếp ngay từ đầu, tôi thấy Angie, cũng như rất nhiều người khác giống như cô ấy, hoàn toàn dũng cảm (giống như người hùng). Tôi cảm ơn đội ngũ y tế đã làm rất tốt công việc của họ. Tất cả những gì tôi mong muốn là cô ấy có cuộc sống lâu dài, khoẻ mạnh với tôi và bọn trẻ. Đây là ngày hạnh phúc với gia đình tôi".

  • (Theo SGTT - Lược dịch từ bài My medical choice (Lựa chọn y tế của tôi) của Angelina Jolie trên tờ New York Times ngày 14/5)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn