Những tiết lộ từ bắp cải, ’tri kỷ’ của mọi loại da

( PHUNUTODAY ) - 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Chỉ thế thôi đã đủ để nuôi dưỡng một làn da trắng và mịn màng.

Tôi vẫn muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với thứ rau mà tôi lấy làm đắc ý nhất từ bé tới giờ, dù biết rằng bắp cải chẳng phải là nguyên liệu làm đẹp gì mới mẻ. Không chỉ là một món ăn phổ biến, bắp cải còn có khả năng chữa bệnh và đặc biệt là luôn “chiều lòng”, đem lại vẻ đẹp rạng ngời cho mọi loại da nữa đấy!

[links()]

Loại rau thứ nhất trong ký ức tuổi thơ

Từ nhỏ, tôi đã mê ăn rau bắp cải. Nhà tôi tuy có vườn nhưng mẹ tôi chỉ trồng các loại rau cải xanh mà không hề trồng bắp cải. Bởi đơn giản, bố mẹ tôi đều là công chức nhà nước, lúc nào công việc cũng bận rộn nên không thể dành nhiều thời gian chăm sóc vườn rau được, trong khi đó, rau bắp cải lại cần phải tưới rất nhiều nước và chăm sóc kỹ càng.

Vì thế, dù cực mê ăn bắp cải, và có lần, mẹ tôi cũng đã chiều lòng trồng nhưng những cây bắp cải nhà tôi cứ xòe bung ra mà chẳng thấy cuộn bao giờ. Gần nhà tôi có nhà ông Châu trồng cả một vườn bắp cải rất rộng. Ông là ông nội của đứa bạn thân tôi.

Ông chăm chỉ lắm, ngày này ông gánh nước, gánh phân tưới tắm, chăm sóc cho vườn bắp cải. Cả xóm tôi đều mua rau nhà ông, bởi những cây rau bắp cải nhà ông bao giờ cũng cuộn thật chặt và ăn thật ngọt ngon.

Mỗi lần sang nhà bạn chơi, tôi lại tìm cớ để ra vườn ngắm những cây bắp cải như những bông hoa màu xanh to tướng nằm thẳng hàng trong vườn. Sau mỗi cây bắp cải đã được chặt đi, từ gốc của chúng mọc lên những cây rau mầm mới rồi những bông hoa vàng tươi mềm mại, thơm dịu xuất hiện trong vườn.

Bà Châu là người đàn bà rất đẹp. Dường như tuổi tác không làm cho những vẻ đẹp ấy phôi phai đi. Dù đã ngoài 50 tuổi nhưng da mặt bà vẫn rất trắng, mịn, căng mà ít nếp nhăn. Ông Châu chiều bà lắm, bà không phải làm việc gì nặng nhọc cả mà chỉ phải chăm lo công việc gia đình.

chỉ cần lấy lá rau bắp cải xay nhuyễn ra, trộn với lòng trắng trứng và đắp mặt khoảng 15 - 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Chỉ thế thôi đã đủ để nuôi dưỡng một làn da trắng và mịn màng.
Chỉ cần lấy lá rau bắp cải xay nhuyễn, trộn với lòng trắng trứng và đắp mặt khoảng 15 - 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Chỉ thế thôi đã đủ để nuôi dưỡng một làn da trắng và mịn màng.

Cái Thương, bạn tôi ở cùng ông bà nên tôi thường sang nhà ông bà chơi vào mỗi buổi chiều đi học về hay những lúc rảnh rỗi. Ông bà rất quý tôi và coi tôi như con cháu trong nhà, bởi bố mẹ Thương đi làm ăn xa, chỉ có mình nó sống với ông bà.

Tôi thường khen bà Châu đẹp với Thương thì nghe nó thì thầm: “Bà tớ lấy rau cải cải đắp mặt đấy”. Khi ấy, tôi tò mò lắm, bởi rau bắp cải là món ưa thích tôi đã ăn nhiều lần, nhưng đắp mặt thì chẳng nghe thấy bao giờ.

Sự tò mò khiến tôi không đừng được câu hỏi và nhận được câu trả lời của Thương: bà nó thường xuyên lấy rau bắp cải xay nhuyễn, trộn với lòng trắng trứng đem đắp mặt. Tôi nghe vậy thì ngạc nhiên lắm nhưng cũng chỉ biết đến thế mà thôi, bởi dù sao, khi ấy, tôi mới chỉ là đứa trẻ 12 tuổi.

Tôi và Thương lớn lên, mỗi đứa một nơi, nhưng số phận đã tình cờ cho chúng tôi gặp lại nhau khi đều đã làm mẹ. Thấy Thương vẫn trẻ đẹp như ngày nào, tôi tò mò lắm và hỏi bí quyết, tức thì Thương cười lớn:

“Tớ học tập bà nên mới được như thế này đấy. Nhớ vườn bắp cải của ông tớ không?”. Tôi ngạc nhiên nhưng rồi chợt nhớ ra, thật bất ngờ. Ô hay, thế là dùng bắp cải làm đẹp thật à?

Mặt nạ bắp cải cho mọi loại da

Sau một hồi chuyện trò về gia đình, công việc, câu chuyện tiếp theo của phụ nữ muôn đời là làm đẹp. Thương cười tươi, nước da trắng ngần và căng mịn hơi hồng lên dưới ánh nắng thật mặn mà. Thương bảo, ngay từ bé đã thấy bà và mẹ lấy cải bắp đắp mặt.

Rất đơn giản, chỉ cần lấy lá rau bắp cải xay nhuyễn ra, trộn với lòng trắng trứng và đắp mặt khoảng 15 - 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Chỉ thế thôi đã đủ để nuôi dưỡng một làn da trắng và mịn màng. Thật ngạc nhiên là ngay ấy, bà Thương dù đã ngoài 50 tuổi nhưng vẫn duy trì cách làm đó đều đặn mỗi tuần 2 lần.

Tôi và Thương cùng cười, không biết sau này lên chức bà rồi, chúng tôi có còn đủ kiên nhẫn làm đẹp như thế nữa không. “Nhưng cách làm của bà và mẹ tớ là dành cho làn da dầu cậu ạ. Còn tớ da khô nên không dùng loại mặt nạ đó được, phải dùng cách khác”, Thương nói.

Để chăm sóc làn da khô, Thương thường dùng bắp cải xắt nhỏ lá, đun sôi cùng với sữa cho đến khi ra một hỗn hợp như cháo đặc, dùng bôi hỗn hợp này lên mặt và cổ trong vòng 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

“Mình gần gũi với bắp cải từ bé nên không thấy nó là quan trọng, nhưng với các nước phương Tây, từ thời Hy Lạp, La Mã cổ đại, người ta đã biết đến những tác dụng và của bắp cải trong việc cung cấp các giá trị dinh dưỡng cho cơ thể và làm đẹp da rồi.

Bắp cải được họ gọi là “loại rau thứ nhất” cậu ạ. Đặc biệt, với phụ nữ Pháp, bắp cải chính là một bí quyết chăm sóc da thật tuyệt vời đấy!”, Thương hào hứng chia sẻ.

Theo Đông y, cải bắp vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm thấp, sinh tân, chỉ khát, mát dạ dày, giải độc, lợi tiểu. Cải bắp cũng giúp chống suy nhược thần kinh, giảm đau nhức, phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch và nhiều loại bệnh khác.

Nguồn vitamin C chứa trong cải bắp còn nhiều hơn cả trong cam. Lượng vitamin trong bắp cải nhiều gấp 4,5 lần so với cà rốt, 3,6 lần so với khoai tây, hành tây. Điều đặc biệt là vitamin A và P trong cải bắp kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn.

Trong cải bắp còn có các chất chống ung thư, cải bắp còn được xem là chất chống oxy hóa tốt nhất, có tác dụng làm giảm các gốc tự do là nguyên nhân cơ bản gây ra sự lão hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại nhiễm trùng, ho, cảm lạnh. Ngoài ra, cải bắp còn giúp phòng chữa ung thu vú, chữa sỏi thận, chữa viêm loét tá tràng,...

Giáo sư Đỗ Tất Lợi trong “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” ghi nhận, có những trường hợp bị loét tá tràng 14-20 năm nhưng vẫn có thể chữa khỏi bằng rau bắp cải.

Vì thế, ngoài việc uống thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, mỗi ngày dùng khoảng 1000ml nước ép rau cải bắp được chia làm nhiều lần uống trong ngày có tác dụng rất tốt cho việc hỗ trợ điều trị loại bệnh này. Trước khi ép lấy nước, có thể trần qua lá rau.  

Bắp cải rất giàu vitamins A, B, C, K, P và PP, giúp cho làn da luôn tươi trẻ và đặc biệt là phù hợp với mọi loại da. Với mỗi làn da khác nhau, các cách chăm sóc là khác nhau với nguyên liệu từ bắp cải. Nếu có làn da khô và nhạy cảm, nên dùng bắp cải xắt nhỏ, đun sôi với sữa, sau đó trộn với lòng đỏ trứng và dầu thực vật.

Rửa sạch mặt, bôi lên da mặt và da cổ trong vòng 20 phút và sau đó rửa sạch với nước ấm. Với làn da nhờn, sau khi đã đắp mặt bằng lá bắp cải xay nhuyễn trộn với lòng trắng trứng, có thể dùng nước ép lá cải bắp bôi lên mặt mỗi tối.

Cải bắp còn có tác dụng làm trắng da. Thật đơn giản, chỉ cần dùng một tờ khăn giấy nhúng vào nước ép cải bắp rồi thấm lên da, đặc biệt, với các vùng da tối và sậm màu có thể thấm kỹ hơn. Sau 10 phút có thể rửa mặt lại bằng nước sạch.

Có thể sử dụng loại mặt nạ này thường xuyên mỗi ngày cho đến khi làn da tối màu sáng dần lên. Nếu chẳng may có làn da bị tàn tạ bởi các tác động của các loại mỹ phẩm, ánh nắng mặt trời hay tâm lý, dưa bắp cải chính là loại mặt nạ hiệu quả tốt nhất phục hồi lại làn da này.

Ngoài ra, dùng nước luộc rau bắp cải rửa mặt hàng ngày sẽ giúp cho làn da trắng hồng, mịn màng. Bên cạnh đó, việc ăn rau cải bắp thường xuyên cũng rất tốt cho việc cung cấp các chất dinh dưỡng và vitamin mỗi ngày.

Thật bất ngờ là cải bắp, loại rau tôi yêu thích lại có nhiều tác dụng đến thế. Tôi đem áp dụng ngay với làn da khô và nhạy cảm của mình và đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Bây giờ thì tôi mới hiểu vì sao bà nội của Thương lại có làn da đẹp đến thế.

Tôi vui mừng chia sẻ niềm vui với Thương thì cô bạn của tôi cười lớn, không chỉ riêng gì bà cô ấy mà tại kinh đô của thời trang và ánh sáng, phụ nữ Paris cũng rất ưa chuộng các công thức làm đẹp da tự nhiên ở nhà bằng rau cải bắp này.

Thương bảo, những bí quyết để chăm sóc làn da bằng bắp cải mà cô ấy có được không chỉ là học tập từ bà mà còn từ những người phụ nữ xinh đẹp, năng động và hiện đại của đất nước Pháp xa xôi. Và thật bất ngờ là với mỗi loại da, bắp cải đều rất “chiều lòng” để đem lại cho làn da vẻ đẹp rạng ngời nhất.

Tôi hài lòng về bí quyết làm đẹp giản dị mà lại an toàn, không tốn kém nhưng lại rất hiệu quả này.

  • Nguyễn Hải Anh (Đồng Nai)
TAGS:
Theo: