Nhiếp ảnh gia Hải Đông: Giờ chỉ chụp hình và mần thơ

( PHUNUTODAY ) - Nhiếp ảnh gia Hải Đông là cái tên không xa lạ với giới thời trang chụp ảnh thời trang và chụp ảnh cưới hơn chục năm qua.

Nhiếp ảnh gia Hải Đông là cái tên không xa lạ với giới thời trang chụp ảnh thời trang và chụp ảnh cưới hơn chục năm qua.
[links()]
Nhân mùa cưới về, sau nhiều lần hẹn gặp không khớp được lịch, rồi tôi cũng tóm được, giữa những lịch dịch chuyển làm việc hơi căng của anh một buổi sáng cà phê gần nhà anh.

Khác hẳn vẻ thong thả thường có của giới nhiếp ảnh mùa này, khi tháng 7 mưa ngâu cũng là tháng…cô hồn, mật độ cưới xin giảm và cũng chẳng mấy ai đi chụp hình cưới vào mùa này. Bởi vì Hải Đông không chỉ chụp ảnh cưới, anh còn kha khá nhiều công việc khác, chụp hình thời trang, chụp quảng cáo...

An cư lạc nghiệp được vài năm nay

Xuất thân là phóng viên ảnh nên Hải Đông rất thích kiểu ảnh life style- ảnh đường phố.
Xuất thân là phóng viên ảnh nên Hải Đông rất thích kiểu ảnh life style- ảnh đường phố.

Câu này thí quen và có vẻ cũ với một cư dân sài gòn chính hiệu như anh. Ngồi cà phê với Hải Đông ở cà phê gần nhà, tôi mới biết anh cư ngụ trong hẻm hoa hậu nổi tiếng của Sài Gòn trên đường lê Văn Sỹ, quận 3. Mà như anh nói, anh mới an cư trong con hẻm này vài năm nay.

Nếu biết một nhiếp ảnh gia có tiếng như anh, từng rất long đong trong “sự nghiệp mở studio”, thì mới thấy mừng cho anh khi vẫn làm ăn rất tốt trong thời điểm các studio áo cưới đông như quân Nguyên và rất nhiều tiệm lớn phải lao đao, chấp nhận thời hoàng kim đã đi qua.

Do ảnh hưởng từ nghề phóng viên ảnh, anh không muốn hình ảnh có sự sắp xếp thô cứng, mà muốn ghi lại những khoảnh khắc dễ thương của đời thường.
Do ảnh hưởng từ nghề phóng viên ảnh, anh không muốn hình ảnh có sự sắp xếp thô cứng, mà muốn ghi lại những khoảnh khắc dễ thương của đời thường.

Có ai ngờ là nhiếp ảnh gia có tiếng này chỉ trong 6 năm mà 7 lần anh dời studio. Hải Đông kể rằng cứ mỗi năm tết đến người ta vui còn mình lại lo âu vì chuyện tiền nong nợ nần. Đến khi ra làm ăn lớn, làm chung với người ta, ra mặt tiền đường,  hoành tráng thì chỉ được dăm tháng là rã.

Anh lại vay mượn tiền để mở một studio khác. Lần này thì ra riêng và vợ  anh sốt ruột nên bỏ hẳn việc mà xắn tay áo vào phụ chồng, xếp đặt trông coi mọi thứ thật rõ ràng mạch lạc và khoa học.

 

Quả là như người ta nói, đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn, anh không chỉ hết phận studio long đong mà còn yên ổn và phát tài. Vợ chồng anh tậu được nhà và đem stusio về nhà của mình, không màng mặt tiền nhưng vẫn sống khỏe. Dù các studio ảnh cưới lớn, có tiếng bây giờ nhiều nơi cũng te tua, khách không bằng ngày xưa.

Chơi xe cổ và trào lưu chụp hình

Hải Đông trình làng loạt ảnh cưới với xe vespa cổ. Những chiếc áo cưới hiện đại đúng mốt chụp với những chiếc xe vespa  có tuổi đời nhiều khi gấp đôi cô dâu chú rể, lại tỏ ra không thể nào hợp lý hơn.
Hải Đông trình làng loạt ảnh cưới với xe vespa cổ. Những chiếc áo cưới hiện đại đúng mốt chụp với những chiếc xe vespa có tuổi đời nhiều khi gấp đôi cô dâu chú rể, lại tỏ ra không thể nào hợp lý hơn.

Xuất thân là phóng viên ảnh nên Hải Đông rất thích kiểu ảnh life style- ảnh đường phố. Do ảnh hưởng từ nghề phóng viên ảnh, anh không muốn hình ảnh có sự sắp xếp thô cứng, mà muốn ghi lại những khoảnh khắc dễ thương của đời thường.

Nhớ lại, cách đây khoảng chừng 13 năm, giới chụp ảnh cưới Sài Gòn bất ngờ khi Hải Đông trình làng loạt ảnh cưới với xe vespa cổ. Những chiếc áo cưới hiện đại đúng mốt chụp với những chiếc xe vespa  có tuổi đời nhiều khi gấp đôi cô dâu chú rể, lại tỏ ra không thể nào hợp lý hơn.

Nhất là từ bộ ảnh cưới chụp người mẫu Quốc Cường và Ngô Thanh Vân, lúc ấy mới từ Na Uy về, chưa là Á hậu, chưa là ca sĩ. Nguyên do cũng đơn giản, ngày ấy Hải Đông thích chơi xe cổ. anh cùng hội vespa với diễn viên Hồng Ánh. Thời đó giá xe chưa mắc, mua xe lúc ấy chỉ có 500 ngàn, khi mua xong đi ra người ta mừng rỡ vì đẩy đi được của nợ.

 

Rồi cùng với nhiếp ảnh gia Hiệp Văn, anh đưa xe vào những tấm hình mình như một cách rất tự nhiên. Một điều bình thường giữa phong trào chơi xe vespa đang cực thịnh ở Sài Gòn nhưng không mấy ai nghĩ rằng nên đưa nó vào ảnh cưới.

Một nguồn cung dồi dào vì lúc cao điểm Hải Đông có đến mười mấy chiếc xe cổ, lớp mua, lớp có người kêu đến tặng. Nhiều khi anh được tặng chỉ vì một lý do đơn giản là vì từ khi phụ thân mất đi, để nhà chẳng biết làm gì, thấy anh chơi xe thì tôi tặng.

Thế là anh tha hồ đưa mỗi loại mỗi chiếc mỗi màu vào các bức ảnh cưới khác nhau của mình. Những tấm ảnh cưới cách đây mười ba, mười bốn năm ấy đã thực sự gây bất ngờ cho cả người mẫu, giới chụp ảnh cưới và cả công chúng, những đôi uyên ương đang chuẩn bị cưới.

 

Khi mà thời điểm ấy, cô dâu chú rể và cả các nhiếp ảnh gia vẫn cứ mải mê dắt nhau vào studio chụp ảnh cưới hoặc nếu có ngoại cảnh thì cũng chỉ là những phông cảnh quen thuộc bó hẹp trong một số góc nhà cửa định sẵn, chứ không mang cả khung cảnh đời sống phố phường, địa danh đồi rừng sông núi vào khung hình.

Loạt hình này gây “chấn động” và anh bỗng dưng trở thành một trong những là kẻ đầu têu cho trào lưu nhà nhà, studio ảnh viện áo cưới đều sắm xe vespa cổ để chụp hình. Đồng nghiệp, bạn bè của anh ở các studio khác đua nhau đặt hàng anh mua xe vespa cổ dùm cho họ. Hải Đông cũng được tín nhiệm trở thành tổng đài tư vấn tìm mua xe ở đâu, sửa xe thế nào cho người quen.

 

Sau nhiều năm, gia sản xe cổ nhà anh hiện còn… vài chiếc, trong đó chiếc mới nhất là từ Lala- tức người mẫu Xuân Lan gạ bán cho trước khi cô đi lấy chồng. Còn thì anh gửi tản mát khắp nơi, thậm chí bạn bè mượn dài hạn vì không có chỗ để. Lâu lâu có người gọi điện tới không phải để trả xe mà để hỏi ý kiến xin đổi màu xe và anh cũng cười hề hề tùy ý.

Sau này có công việc, gia đình bận bịu nhiều việc hơn, Hải Đông ít đi hơn. Nhưng có một lý do khá hài hước khiến anh …ít đi hẳn. Vốn dĩ anh chạy xe hay được hỏi thăm vì sơn phết nhiều màu khác nhau. 

 

Hải Đông cười hì hì mà kể rằng: “Có một lần mình chạy xe thì được một bạn đi đường hỏi thăm sao trông mình buồn vậy, đi uống cà phê tâm sự nhé. Sau đó thì mới giật mình vì giao diện khá giống gây “nhầm lẫn”.

Vì quãng thời gian đó, các bạn của thế giới thứ ba hay chạy xe này, cũng to con, đầu trọc, mặc áo sát nách, và hay chạy xe vespa, thế là mình cũng ít đi hẳn”.

 

Nhà thơ bút tre trên face book.

Tính ra, nhiếp ảnh gia Hải Đông của chúng ta cũng khá “đa năng”. Là họa sĩ, nhiếp ảnh gia, rồi đóng phim, làm MC. Bây giờ  anh có hai thứ xin từ không làm nữa là đóng phim và làm MC, dù vẫn hay được mời.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng luôn nhớ đến anh mỗi khi làm phim kể từ khi vời nhiếp ảnh gia vào bộ phim đình đám của mình Những cô gái chân dài, nhưng anh nhất mực nói không.

Bỏ hai cái ấy, anh lại lăm le một khả năng khả thi là tập vẽ trở lại sau trên dưới  hai chục năm bỏ chuyện vẽ vời từng làm ông cụ thân sinh rầu rĩ ( cố họa sĩ Chóe), ”vì thằng nhóc ở nhà mình nó cũng đang học vẽ, nên mình  cũng tập tành vẽ theo”.

 

Ngoài ra, anh còn một thú vui khác, nhẹ nhàng tao nhã hơn nhưng cũng gây chú ý nhiều hơn trên cộng đồng mạng. Đó là làm thơ Bút Tre trên status của facebook. Từ một kẻ không biết tí gì về facebook, bị bạn bè tự làm cho rồi đạp mình vào-nguyên văn câu nói của anh.

Nay thì đều đặn cập nhật facebook mỗi ngày, sành điệu chẳng kém ai, và hầu hết đều là thơ theo trường phái anh yêu thích, tửng tửng và lắm nghĩa nghịch ngợm kiểu Bút Tre.

 Nhiếp ảnh gia Hải Đông
Nhiếp ảnh gia Hải Đông

Xin mượn mấy câu thơ của chính người viết trêu anh sau khi gặp gỡ và phần hồi âm của Hải Đông để minh họa.

Hôm nay gặp bác Hải Đông,
Thấy bác vẫn hãy… còn lông trên đầu.
Lâu nay dòm ảnh tưởng đâu
Nó đã hoang hóa bao dâu bể rồi.

Và anh comment (phản hồi) lại như vầy :

Lông vẫn còn ở trên đầu, chỉ có vài chỗ hơi nhầu thôi nha.

Bạn đọc thấy không, nhiếp ảnh gia của chúng ta thừa khả năng Bút Tre đấy chứ.

  • Theo L.M.Hạ (Thời Trang Trẻ)
     
TAGS:
Theo: