Liêu Ninh không phải là tàu sân bay?

( PHUNUTODAY ) - Tàu sân bay, hay hàng không mẫu hạm, là một loại tàu chiến được thiết kế để triển khai và thu hồi lại máy bay mdash; trên thực tế hoạt động như một căn cứ không quân trên biển nhưng Liêu Ninh...

Tàu sân bay hay hàng không mẫu hạm là một loại tàu chiến được thiết kế để triển khai và thu hồi lại máy bay — trên thực tế hoạt động như một căn cứ không quân trên biển. Vì vậy các tàu sân bay cho phép lực lượng hải quân triển khai không lực ở các khoảng cách lớn không phụ thuộc vào các căn cứ ở gần đó để làm căn cứ trên mặt đất cho máy bay.
[links()]
Trong buổi lễ ra mắt tàu sân bay Liêu Ninh, người ta không nhìn thấy bất cứ một máy bay nào trên boong tàu.

Liêu Ninh hoàn toàn trống chơn hôm gia nhập Hải quân Trung Quốc

 

Cho đến hiện tại, những gì người ta nhìn thấy là hình ảnh chiếc máy bay trực thăng Z-8 đang bay lơ lửng trên boong tàu như dưới đây:

Trung Quốc phải chăng đang
Trung Quốc phải chăng đang "nổ" với thế giới

Một dấu vết trên boong tàu được truyền thông Trung Quốc "nổ" là dấu vết bánh xe của loại máy bay J-15, Trung Quốc làm nhái từ máy bay Su-33 do Nga thiết kế dùng cho tàu sân bay, khi nó hạ cánh xuống chiếc tàu này như dưới đây:

Những vết bánh xe được cho là của  J-15
Những vết bánh xe được cho là của  J-15

Tuy nhiên, Tạp chí chính sách ngoại giao của Mỹ, Foreign Policy, trong một bài viết nói rằng: Dấu vết bánh xe của loại máy bay J-15 khi nó hạ cánh xuống chiếc tàu là "hàng giả".

Và rằng: "Bây giờ, những người hiểu biết (về việc hạ cánh xuống tàu sân bay), cho rằng có thể phi hành đoàn của tàu Liêu Ninh lấy một chiếc xe tải kéo một chiếc xe trong tình thế trượt bánh xe khi tài xế dẫm lên phanh lúc họ vượt qua các dây cáp để cung cấp cho sự xuất hiện rằng có một cú va chạm chuyển động trên tàu. Hoặc thứ gì đó thực sự va chạm trong lúc đang di chuyển trong những lần tàu Liêu Ninh chạy thử nghiện trên biển."

Tác giả bài viết kêu gọi bất kỳ ai nhìn thấy một bằng chứng về việc có một hoạt động cất/ hạ cánh thực sự của một chiến đấu cơ trên tàu Liêu Ninh thì hãy nói cho cô ấy biết.

Đang có rất nhiều ý kiến hoài nghi về Tàu sân bay Liêu Ninh

 

Tờ The Washington Times cho biết, Cơ quan tình báo Mỹ trong nhiều năm theo dõi chặt chẽ tàu sân bay Varyag, một tàu từ thời Liên Xô được tân trang lại, trong suốt quá trình 10 lần chạy thử nghiệm trên biển.

Cho đến nay, không có bất kỳ hình ảnh cho thấy máy bay cất cánh hoặc hạ cánh trên boong tàu này.

Gần nhất Trung Quốc đã cho thấy một chiếc máy bay thực tế trên tàu là J-15 (ảnh 4), máy bay phản lực "mô hình" nhìn thấy với đôi cánh gập trên boong tàu trong quá trình thử nghiệm lần thứ chín vào tháng Bảy. Chiếc máy bay phản lực này được đặt trên tàu bằng cần trục.

Cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện các máy bay phản lực của Trung Quốc trong nhiều năm tiến hành cất cánh ngắn và hạ cánh tại một sân bay nội địa.

Cáp hãm đà đang là 1 thứ cần thiết hơn bất cứ thứ gì với tàu sân bay Trung Quốc

 

Trên một tàu sân bay, cáp hãm đà có thể coi là loại thiết bị đặc biệt và quan trọng nhất. Nếu không có cáp hãm đà, tàu sân bay sẽ trở thành "đường một chiều" cho tất cả các máy bay, trừ loại có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như F-35B hoặc AV-8 Harrier.

Các tiêm kích trên hạm chắc chắn sẽ không hoạt động được ngoại trừ các tiêm kích có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như F-35B, AV-8 Harrier hoặc trực thăng.

Tờ báo bày nói, các tiêm kích trên tàu không hoạt động được do thiếu cáp hãm đà.

Trang mạng “Russia's military-industrial complex” Nga gần đây cho biết, Trung Quốc đã gặp phải rắc rối mới trong quá trình chế tạo chiếc tàu sân bay đầu tiên, tàu Varyag không lắp thiết bị hãm đà cho máy bay, mà Trung Quốc hầu như không có nhiều khả năng mua được thiết bị này từ thị trường quốc tế.

Tin cho biết, Trung Quốc từng nhập khẩu thành công của Ukraine móc hãm đà dùng cho máy bay chiến đấu và máy bay huấn luyện trang bị cho tàu chiến (tàu sân bay), nhưng không thể mua được dây cáp hãm đà từ Nga.

Cáp hãm đà trên tàu sân bay

 


Cách đây không lâu, người phát ngôn Công ty Xuất khẩu Hàng hoá Quốc phòng Nga cũng thừa nhận, Nga hoàn toàn không bán thiết bị chặn chạm đất cho Trung Quốc.

Nga coi tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, công nghệ sản xuất vũ khí hạt nhân là có tính chất chiến lược, “các hệ thống vũ khí liên quan đều cấm xuất khẩu cho Trung Quốc”. Cũng có suy đoán cho rằng, Nga không hài lòng với việc Trung Quốc phỏng chế Su-33 nên đã đưa ra quyết định cấm bán này.

Các nguồn tin từ Nga tiết lộ, việc thiết kế và sản xuất cáp hãm đà là một công việc rất phức tạp, hiện chỉ có hai nước Nga, Mỹ có khả năng này.

Nhưng, cũng có chuyên gia cho rằng, trong tay Ukraine cũng có vài bộ cáp hãm đà kiểu cũ, có thể sẽ bán cho Trung Quốc.

Có phân tích cho rằng, khi vừa đến Trung Quốc, tàu sân bay Varyag chỉ là một chiếc vỏ rỗng có khung sườn của tàu sân bay, không chỉ thiếu máy móc đồng bộ, hệ thống kiểm soát chỉ huy và điện tử ở trên boong tàu cũng trống trơn, đương nhiên không có hệ thống cáp hãm đà bảo đảm hạ cánh cho máy bay chiến đấu.

Hồ Cẩm Đào trao cờ, Liêu Ninh trở thành huyền thoại mới
  • Hường nguyễn (Tổng hợp từ Wki, Vibayblog, The Washington Times, Đất Việt, Báo Giáo Dục Việt Nam)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT