Mỹ ’mổ’ siêu tàu sân bay nguyên tử bán sắt vụn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday.vn)- Sau khi Enterprise cập cảng Norfolk, các chuyên gia đã bắt đầu công việc tháo dỡ 8 lò phản ứng trên tàu. Các động cơ điện sẽ được giữ lại. Sau đó Enterprise sẽ được kéo về Washinton để tận dụng phế liệu.

Quốc phòng)- Siêu tàu sân bay Enterprise chạy bằng năng lượng nguyên tử của Mỹ sẽ chính thức “nghỉ hưu” từ ngày 1/12 tới. Sau đó, con tàu sẽ được tháo gỡ lò phản ứng, vũ khí và cắt ra thành sắt vụn.
[links()]
Thông tin trên đã được hãng AP dẫn lời các quan chức Hải quân Mỹ xác nhận. Theo đó, Enterprise đã hoàn thành sứ mệnh cuối cùng hôm 4/11 trong thành phần của Hải quân Mỹ.

Sau khi Enterprise cập cảng Norfolk, các chuyên gia đã bắt đầu công việc tháo dỡ 8 lò phản ứng trên tàu. Các động cơ điện sẽ được giữ lại. Sau đó Enterprise sẽ được kéo về Washinton để tận dụng phế liệu.

Tàu sân bay USS Enterprise của Mỹ
Tàu sân bay USS Enterprise của Mỹ


Sứ mệnh cuối cùng mà Enterprise hoàn tất hôm 4/11 vừa qua là lần “xuất kích” thứ 25 của con tàu và kéo dài 8 tháng. Trong khoảng thời gian này, các máy bay chiến đấu đã thực hiện hơn 2.200 lần cất cánh từ Interprise và ném tổng cộng 56 quả bom xuống lãnh thổ Afghanistan.

Cũng trong thời gian này, Enterprise đã 10 lần đi qua eo biển Hormuz bất chấp những lời đe dọa từ phía Iran.

Enterprise là chiếc tàu sân bay nguyên tử đầu tiên của Mỹ cũng như của thế giới. Tàu dài 342m và có lượng choán nước gần 95.000 tấn.

Tàu được Mỹ đưa vào trang bị cho Hải quân từ ngày 25/11/1961. Tháng 10/1962, Enterprise tham gia cuộc đối đầu Mỹ-Liên Xô trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba vì chiếc tàu sân bay này có thể mang theo bom hạt nhân chiến lược A-3 của Mỹ.

Trong 50 năm phục vụ trong Hải quân Mỹ, Enterprise đã tham gia hầu hết các cuộc chiến và cuộc xung đột lớn nhỏ của Mỹ
Trong 50 năm phục vụ trong Hải quân Mỹ, Enterprise đã tham gia hầu hết các cuộc chiến và cuộc xung đột lớn nhỏ của Mỹ


Chiến tích của Enterprise còn là các lần tham gia các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Hồi đầu năm nay, Enterprise đã tham gia các cuộc diễn tập ở bờ biển phía Đông bang Florida của Mỹ. Các chuyên gia cho rằng đây là động thái để Mỹ chuẩn bị cho cuộc chiến với Iran bởi khu vực này cũng có một eo biển hẹp tương tự Hormuz.

Hồi mùa hè vừa qua, Mỹ cũng đã cho cắt sắt vụn “bạn đồng hành” của Enterprise là tuần dương hạm Long Beach. Đây cũng là tuần dương hạm chạy bằng năng lượng nguyên tử đầu tiên trên thế giới và được đóng để đi cùng Enterprise.

Chiếc Long Beach đã bán đấu giá được gần 900.000 USD. Các chuyên gia cho biết Long Beach gồm khoảng 15.000 tấn kim loại phế liệu các loại, trong đó chủ yếu là sắt và nhôm.

Tuần dương hạm USS Long Beach khi còn song hành cùng tàu sân bay Enterprise
Tuần dương hạm USS Long Beach khi còn song hành cùng tàu sân bay Enterprise


Sau khi Enterprise “ra đi”, trong biên chế Hải quân Mỹ còn lại 10 chiếc tàu sân bay thuộc lớp Nimitz. Hiện tại Mỹ đang đóng mới tàu sân bay lớp Gerald Ford để thay thế.

Dự kiến, Mỹ sẽ hạ thủy chiếc tàu sân bay lớp Gerald Ford đầu tiên với tên gọi Gerald Rudolph Ford mang số hiệu CVN-78 vào năm 2015. Tới năm 2040, Mỹ sẽ có khoảng 40 chiếc loại này.

Gerald Ford là lớp tàu sân bay có chiều dài 333m, rộng 77m. Tàu được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân A1B và có thể đạt tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ.

Mỹ hạ thủy tầu ngầm khủng, tái khẳng định sức mạnh ngầm

 

  • Đông Triều
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT