Mỹ có vũ khí bí mật trị Iran

( PHUNUTODAY ) - Người Mỹ kỳ vọng loại robot này không chỉ giúp phát hiện và vô hiệu hóa thủy lôi được Iran bố trí trên biển và còn giúp đối phó hiệu quả với các tàu ngầm mini dày đặc của Iran.

Quốc phòng)- Quân đội Mỹ đang triển khai tại Vùng Vịnh và biển A rập một loại robot mật nhằm chống lại khả năng Iran phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz.
[links()]
Các số liệu cho thấy Iran hiện có khoảng 2.000 quả thủy lôi biển. Số lượng này có thể nhanh chóng được rải trên biển nhờ các tàu nhỏ và tàu ngầm nhằm mục đích phong tỏa eo biển Hormuz. Nếu điều này xảy ra, mọi hoạt động hàng hải qua eo biển này sẽ bị tê liệt và gây khó khăn cho nguồn cung dầu lửa toàn thế giới.

Các nguồn tin quân sự tiết lộ loại robot được Mỹ triển khai là SeaFox. Người Mỹ kỳ vọng loại robot này không chỉ giúp phát hiện và vô hiệu hóa thủy lôi được Iran bố trí trên biển và còn giúp đối phó hiệu quả với các tàu ngầm mini dày đặc của Iran.

Robot Seafox do hãng Atlas Electronik của Đức sản xuất, có khả năng lặn sâu, hoạt động theo chế độ tự động phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm, tàu nổi và các mục tiêu mặt nước của đối phương.

Robot lặn tự động SeaFox
Robot lặn tự động SeaFox

Cho tới nay, công nghệ vô hiệu hóa thủy lôi này vẫn chưa từng được ứng dụng trên thực tế. Loại vũ khí “công nghệ cao” nhất mà Mỹ sử dụng để chống thủy lôi chính là những con cá heo được Hải quân Mỹ huấn luyện đặc biệt. Những con cá heo này từng được Mỹ sử dụng trong cuộc chiến Iraq.

Robot SeaFox hiện có nhiều biến thể khác nhau. Đặc điểm chung của SeaFox là dài 1,3 m, nặng gần 40 kg và có tầm hoạt động trên 1.000 m.

SeaFox được trang bị camera truyền hình, bộ định vị thủy âm và thiết bị phá thủy lôi. SeaFox có thể được điều khiển bằng tín hiệu qua dây cáp hoặc tín hiệu vô tuyến.

Nguồn năng lượng cung cấp cho robot là pin với khả năng lặn sâu 300 m, tương đương độ sâu mà tàu ngầm có thể lẩn trốn. Tốc độ tối đa của SeaFox là 6 hải lý/giờ (11 km/giờ).

Ngoài thủy lôi, SeaFox còn có khả năng lặn tới độ sâu mà các tàu ngầm có thể ẩn náu
Ngoài thủy lôi, SeaFox còn có khả năng lặn tới độ sâu mà các tàu ngầm có thể ẩn náu

SeaFox có thể phát hiện thủy lôi và các vật liệu nổ khác khi hoạt động ở chế độ bán tự động: robot tìm kiếm và phát hiện các vật thể nguy hiểm tiềm tàng bằng thiết bị định vị bằng sóng âm (sonar); sau đó SeaFox tiến lại gần và xác định vật thể bằng camera.

Khi xác định được mục tiêu, người điều khiển sẽ quyết định ra lệnh tiêu diệt bằng một liều nổ định hướng năng lượng cao. Về mặt lý thuyết, quá trình trên có thể diễn ra hoàn toàn tự động.

Loại robot lặn tự động không người lái này có thể được trang bị cho tàu nổi các kích cỡ, xuồng cao su và thậm chí là máy bay trực thăng.

Nhiều thông tin cho thấy Mỹ hiện đang tích cực tăng cường sức mạnh quân sự trên quy mô chưa từng có kể từ trước cuộc xâm lược Iraq năm 2003.

Việc tăng cường quân sự bao gồm các lực lượng không quân và hải quân, bộ binh và cả máy bay trinh sát không người lái hải quân trong bối cảnh Mỹ đã có 2 tàu sân bay cùng các nhóm tàu và máy bay tấn công đi kèm được triển khai tại khu vực.
 

  • Đông Triều
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT