Nga đau đầu vì Trung Quốc sắp làm nhái được Su-35

( PHUNUTODAY ) - 35 của Nga.

Gần đây Tạp chí Quốc phòng Hán Hòa cho biết hiện nay các kĩ sư Trung Quốc đã đạt được khá nhiều thành công trong việc chế tạo phiên bản máy bay giống như máy máy thế hệ 4++ Su-35 của Nga.
[links()]

Năm 2018, Trung Quốc sẽ có những chiếc Su-35 phiên bản Trung Quốc đầu tiên

 

Theo đó tờ Hán Hòa cho biết theo những thông tin gần đây: Nga và Trung Quốc đang thảo luận điều kiện của hợp đồng bán 48 Su-35 trị giá gần 4 tỷ USD. Hai bên hầu như đã thống nhất về số lượng và giá cả máy bay mua bán, nhưng “giá trong quá trình đàm phán có thể thay đổi”.

Nếu như thương vụ được ký kết, đây sẽ là hợp đồng lớn nhất trong lịch sử hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Trung và là hợp đồng xuất khẩu Su-35 đầu tiên.

Trở ngại duy nhất còn lại lúc này đó là Nga yêu cầu Trung Quốc phải bảo đảm việc bảo vệ bản quyền, nhằm ngăn chặn việc chế tạo các máy bay chiến đấu Su-35 mà không có giấy phép phù hợp.

"Nga không chỉ nhắm tới việc duy trì sự hiện diện trên thị trường máy bay chiến đấu của Trung Quốc, mà đồng thời còn nỗ lực ngăn chặn nguy cơ các máy bay của Nga bị làm nhái để rồi sau đó được bán cho một bên thứ ba với mức giá thấp hơn rất nhiều".

Nhưng theo một số thông tin gần đây một nhà máy sản xuất máy bay của Trung Quốc ở Thầm Dương cho biết đã chế tạo được phần khung cơ bản của máy bay thế hệ 4++ Su-35 của Nga, vấn đề bây giờ chỉ là những kĩ sư của Trung Quốc vẫn chưa giải quyết được bài toán về động cơ.

Su-35, được trang bị hai động cơ 117S với vectơ lực đẩy, là sự kết hợp của tính tiện dụng và khả năng tấn công hiệu quả đồng thời nhiều mục tiêu trên không.

Những kĩ sư của Trung Quốc vẫn đang loay hoay với bài toán động cơ này vì chưa thể chế tạo được loại động cơ xuất xứ trong nước đáp ứng đủ các điều kiện trên, bài toán động cơ chưa hết thì họ lại phải đối mặt với những khó khăn bởi hệ thống rada Irbis của Su-35 (hệ thống ra đa này gấp 4 lần hệ thống được sử dụng trên Su-27SK).

Nếu có cả phiên bản làm nhái Su-35 Trung Quốc có đầy đủ các loại máy bay hiện đại nhất của Nga trong biên chế quân đội

 

Ngoài ra, các kĩ sư này còn phải đối mặt với hệ thống điện phức tạp của Su-35 nhưng tất cả mọi vấn đề này sẽ nhanh được giải quyết.

“Dự kiến năm 2018 Trung Quốc sẽ có những chiếc Su-35 phiên bản trong nước đầu tiên” trưởng nhóm kĩ sư ở nhà máy sản xuất máy bay này cho biết.

Trước đó tờ Đông Phương báo số ra cuối tháng 3/2012 cho biết: nối tiếp thành công của những lần trước như các loại máy bay J-11( loại nhái Su-27 của Nga), hay loại J-15 nhái của loại máy bay Su-33 của Nga cũng như J-16 loại Su-30MK2 của Nga… các chuyên gia và kĩ sư quân sự Trung Quốc đã chế tạo thành công 8 phiên bản đầu tiên loại máy bay ném bom hạng nặng Su-34 của Nga.

Hiện nay, Trung Quốc đang trong quá trình thử nghiệm phiên bản máy bay này, có thông tin là việc thử nghiệm trong đường hầm gió của phiên bản made in Trung Quốc này đã hoàn thành và cho kết quả hết sức khả quan.

Trước đó, giới quân sự Trung Quốc đã làm nhái được 8 máy bay ném bom khủng nhái Su-34 của Nga

 

Trung Quốc sẽ dùng loại máy bay mới này để thay thế cho loại máy bay ném bom lạc hậu H-6 của mình, theo nhiều thông tin tình báo quan trọng trong 3 năm trở lại đây Trung Quốc gần như đã không sản xuất những vũ khí và trang thiết bị cho máy bay H-6

Phiên bản Su-34 của Trung Quốc có thể mang được 8 tấn bom, trong khi loại H-6 của Trung Quốc mang được 9 tấn bom.

Nhưng Su-34 made in Trung Quốc có tính cơ động, linh hoạt hơn chưa kể loại J-17 này theo cách gọi của Trung Quốc được Trung Quốc trang bị thêm nhiều giá treo vũ khí dưới bụng, dưới cánh để có thể mang được nhiều vũ khí và tên lửa hành trình hơn loại nguyên bản của Nga.

Su-35 được coi là tiêm kích thế hệ 4++, có khả năng bay với tốc độ 2.500 km/h, tầm bay 3.400 km, bán kính chiến đấu 1.600 km. Máy bay được trang bị 1 pháo 30 mm, 12 điểm treo vũ khí (tên lửa, bom các loại).

Hình ảnh uy lực Su-35 của Nga sắp bán cho Trung Quốc
  • Phú nguyễn (Theo tạp chí quân sự Hán Hòa)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT