Nga phát triển mìn diệt trực thăng

( PHUNUTODAY ) - Thiết bị này có thể bố trí như những bãi mìn trên các hướng đề phòng trực thăng đối phương có thể xâm nhập, giúp bịt các lỗ hổng mà các phương tiện phòng không không thể phát huy hiệu quả ở tầm thấp.

Quốc phòng)- Nga gần đây giới thiệu một thiết bị diệt trực thăng mới với nguyên tắc hoạt động chính là cảm ứng âm thanh, kích hoạt nổ và tiêu diệt mục tiêu. Thiết bị này hiện chưa có tên gọi cụ thể, song đã có phiên bản xuất khẩu.
[links()]
Thiết bị diệt trực thăng mới hiện đang được công ty nhà nước “Thao trường nghiên cứu-thử nghiệm các hệ thống bay” giới thiệu. Hiện có 200 mẫu đang được nghiên cứu hoàn thiện.

Nguyên tắc hoạt động của thiết bị diệt trực thăng tương đối đơn giản – Sử dụng động năng tác động tiêu diệt mục tiêu. Vũ khí của thiết bị này là mìn động năng có vỏ ngoài bằng đồng chứa thuốc nổ.

Thiết bị này sẽ được kích nổ bằng một bộ cảm ứng âm thanh. Sau khi phát nổ, mìn động năng sẽ tạo ra một khối vật chất tấn công vào mục tiêu với tốc độ cao. Tốc độ này sẽ khiến trực thăng không kịp phản ứng và chống trả.

Trình tự phát hiện và tiêu diệt mục tiêu:

Rình mồi
Rình mồi

 

Phát hiện mục tiêu và kích hoạt nổ
Mục tiêu bay thấp

 

Bộ cảm ứng âm thanh phát hiện mục tiêu
Bộ cảm ứng âm thanh phát hiện mục tiêu

 

Kích nổ và tiêu diệt mục tiêu
Kích nổ và tiêu diệt mục tiêu

Khối vật chất tấn công có thể xuyên thủng vỏ thép dày 12 mm ở tầm bắn hiệu quả 100 m. Thiết bị này có thể bố trí như những bãi mìn trên các hướng đề phòng trực thăng đối phương có thể xâm nhập, giúp bịt các lỗ hổng mà các phương tiện phòng không không thể phát huy hiệu quả ở tầm thấp.

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2010, các thiết bị diệt trực thăng của Nga hiện đã trải qua hàng loạt cuộc thử nghiệm, được dự kiến kết thúc vào cuối năm nay. Loại vũ khí này hiện đã có phiên bản xuất khẩu và sắp được sản xuất hàng loạt.

Nhiệm vụ chính của thiết bị diệt trực thăng:

- Bảo vệ các mục tiêu quân sự và dân sự trước các đòn tấn công của trực thăng đối phương;

- Bảo vệ các vị trí ven biển tại các khu vực mà trực thăng đối phương có thể hoạt động;

- Bao vây các khu vực mà đối phương bố trí các phương tiện bay;

- Gây áp lực tâm lý đối với các phi công trực thăng của đối phương, buộc đối phương phải cho trực thăng bay lên cao để “tránh đòn”.

Phiên bản thiết bị diệt trực thăng được trang bị một mìn động năng
Phiên bản thiết bị diệt trực thăng được trang bị một mìn động năng

Thiết bị diệt trực thăng của Nga chủ yếu tiêu diệt các mục tiêu bay thấp. Bộ cảm ứng âm thanh có khả năng phát hiện các trực thăng bay đến gần ở cự ly từ 400-1.000 m. Sau khi phát hiện mục tiêu, bộ cảm ứng âm thanh sẽ kích hoạt thiết bị nổ.

Thiết bị diệt trực thăng có thể gồm 1 hoặc nhiều quả mìn động năng khác nhau. Thiết bị được nuôi bằng nguồn năng lượng riêng và đủ khả năng duy trì hoạt động trong trạng thái “rình mồi” liên tục 6 ngày đêm.

Với khả năng phát hiện và tiêu diệt mục tiêu ở tầm bay thấp, thiết bị diệt trực thăng của Nga sẽ là nỗi khiếp sợ của các trực thăng đối phương
Với khả năng phát hiện và tiêu diệt mục tiêu bay thấp, thiết bị diệt trực thăng của Nga sẽ là nỗi khiếp sợ của các trực thăng đối phương

Phiên bản thiết bị diệt trực thăng mới nhất có các chỉ số cơ bản: Khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 400-1.000 m; tiêu diệt mục tiêu có tốc độ 100 m/s; tầm “bắn” của mìn đạt 150 m; có thể xuyên thủng vỏ thép dày 12 mm ở tầm xa 100 m; tốc độ bắn của khối vật chất tấn công tối đa 3 km/s; thời gian phản ứng mục tiêu dưới 15 giây; khu vực tiêu diệt mục tiêu hình bán cầu phía trên.

Phiên bản xuất khẩu của thiết bị này có tính năng hạn chế hơn vì chỉ có thể phát hiện mục tiêu ở tầm xa 400 m và tiêu diệt mục tiêu có tốc độ dưới 80 m/s.
 

  • Đông Triều
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT