Toan tính sau việc Trung Quốc tăng cường " Rồng bay"

( PHUNUTODAY ) - Trung Quốc tăng cường chương trình phát triển máy bay không người lái mạnh hơn lúc nào hết. Nước này đã công bố về việc thành lập hai cơ sở UAV ở tỉnh Liêu Ninh để theo dõi trực tiếp vùng ven bờ...

Trung Quốc tăng cường chương trình phát triển máy bay không người lái mạnh hơn lúc nào hết. Nước này đã công bố về việc thành lập hai cơ sở UAV ở tỉnh Liêu Ninh để theo dõi trực tiếp vùng ven bờ...
[links()]

Trung Quốc đang phát triển mạnh hơn bao giờ hết các loại máy bay không người lái của mình
Trung Quốc đang phát triển mạnh hơn bao giờ hết các loại máy bay không người lái của mình

Các cơ sở đó là thành tích của giới quân sự Trung Quốc để chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18. Trung Quốc phải thực hiện những bước đột phá trước sự kiện chính trị quan trọng này. Và giới quân sự đảm bảo điều đó, đồng thời củng cố vị trí của mình trong hệ thống Đảng.

Các thí dụ khác - chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được đưa vào trực chiến, công bố chương trình thiết bị bay của Trung Quốc hạ cánh trên mặt trăng và trở về Trái đất.

Trước đó, Trung Quốc đã công bố kế hoạch đến năm 2015 sẽ thành lập 11 cơ sở máy bay không người lái. Hai căn cứ đầu tiên sẽ xuất hiện ở vùng Đông Bắc Trung Quốc. Ở khu vực này, hoạt động quân sự là tích cực nhất không chỉ ở châu Á mà trên khắp thế giới.

Trong một năm ở vùng này tổ chức 10 cuộc diễn tập quân sự với sự tham gia hải quân và không quân của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trung Quốc cũng hoạt động rất tích cực vì Bắc Kinh xem xét vùng này là khu vực ảnh hưởng ưu tiên của mình. Bây giờ các máy bay không người lái sẽ bảo vệ lợi ích của Trung Quốc: thu thập thông tin tình báo và dữ liệu video về các cuộc tập trận quân sự của các nước láng giềng, cũng như điều phối hoạt động của không quân và hải quân Trung Quốc ở vùng biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông.

Máy bay không người lái (UAV) sẽ giám sát quần đảo Điếu Ngư. Hiện nay, Nhật Bản kiểm soát quần đảo này, nhưng Trung Quốc coi đó là lãnh thổ của mình.

Trung Quốc trình lại loại UAV có thể mang được 2 loại tên lửa
Trung Quốc trình lại loại UAV có thể mang được 2 loại tên lửa

Các máy bay không người lái của Trung Quốc sẽ mang vũ khí hay không? Theo ý kiến của chuyên viên Denis Fedukinov, không có câu câu trả lời dứt khoát, dù có thông tin rằng, Trung Quốc đang thiết kế chế tạo không chỉ máy bay do thám mà còn máy bay tiến công không người lái: “Trung Quốc đạt thành công trong việc sao chép những mẫu vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như một số phát minh kỹ thuật của những nước khác.

Biết được điều này, chúng ta có thể giả định rằng, trong tương lai không xa, lực lượng vũ trang Trung Quốc sẽ sở hữu các phương tiện bay hiện đại trên cơ sở phi cơ không người lái. Các máy bay này sẽ tuần tra đường biên giới trên đất liền, vùng bờ biển và vùng biển lân cận rộng lớn”.

Trong khi đó, nếu Trung Quốc bằng cách nào đó sử dụng những thành tựu của phương Tây, thì không loại trừ khả năng các máy bay không người lái sẽ mang vũ khí.

Phải nhớ rằng, Mỹ và Israel đã tiến xa trong việc phát triển và trang bị hệ thống tên lửa cho máy bay không người lái.

Trung Quốc đang phát triển và đang được sử dụng khoảng 30 máy bay không người lái các mẫu khác nhau

 


Trung Quốc sẽ bắt đầu sử dụng phi cơ không người lái bay ở độ cao lớn để trinh sát và hướng dẫn tên lửa đạn đạo chống tàu. Phương tiện truyền thông Trung Quốc gọi chúng là tên lửa "tiêu diệt tàu sân bay". Ở đây nói về tổ hợp tên lửa Trung Quốc DF-21D.

Theo một số ước tính, sau khi triển khai tên lửa này trên căn cứ quân sự Shaoguan, Trung Quốc sẽ có thể kiểm soát 70% diện tích mặt nước của biển Hoa Nam (Biển Đông). Trong tương lai, các tàu sân bay của Trung Quốc có thể kiểm soát 30% còn lại.

Trung Quốc đang phát triển và đang được sử dụng khoảng 30 máy bay không người lái các mẫu khác nhau. Vai trò của chúng trong việc tái trang bị quân đội Trung Quốc sẽ gia tăng.

Chuyên viên Denis Fedukinov nói: “Kế hoạch tăng cường và củng cố trang bị kỹ thuật cho lực lượng không quân Trung Quốc gây sự lo ngại của các nước láng giềng. Có lẽ đây là một trong những nguyên nhân tại sao một số quốc gia láng giềng với Trung Quốc cũng có kế hoạch mua các loại kỹ thuật quân sự này”.

UAV trinh sát được phóng từ 1 chiến hạm của Hải quân Trung Quốc
UAV trinh sát được phóng từ 1 chiến hạm của Hải quân Trung Quốc

Hàn Quốc có chương trình chế tạo máy bay không người lái với sự hỗ trợ của Mỹ, dù Seoul coi chương trình đó là quá đắt.

Các nước khác trong khu vực cũng không thể thờ ơ theo dõi các chuyến bay của máy bay không người lái Trung Quốc gần biên giới của mình.

UAV Việt Nam tự sản xuất cho cả dân sự, quân sự

 

  • Denis Fedukinov (Theo Tiếng nói nước Nga)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT