12 bức ảnh đoạt giải Pulitzer khiến nhân loại bàng hoàng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có giá trị bằng ngàn lời nói, những bức ảnh đoạt giải Pulitzer là cả một câu chuyện lớn lao, đủ sức mạnh thay đổi cả thế giới.

1. Quân đội miền Nam Việt Nam đi sau lưng cô bé Kim Phúc 9 tuổi đang khóc trong sợ hãi. Cô bé cùng hành xóm đã bỏ chạy ra đường sau khi một chiếc máy bay của quân miền Nam Việt Nam ném bom Napalm vào một ngôi làng tại Trảng Bàng, Tây Ninh, ngày 8/6/1972. Cô bé đã sợ hãi, lột hết quần áo bị cháy trong khi chạy trốn. Bức ảnh này được chụp bởi nhiếp ảnh gia sinh ra trong chiến tranh Việt Nam, Nick Út. Bức ảnh đi vào lịch sử với cái tên “Em bé Napalm” và đã giành được giải thưởng vào năm 1973.

Mô tả ảnh.
“Em bé Napalm” và đã giành được giải thưởng vào năm 1973.

2. Năm 1969, phóng viên ảnh nổi tiếng Edward T. Adams (Eddies Adams) của hãng thông tấn AP giành giải thưởng Pulitzer cho hạng mục Ảnh tin tức với bức ảnh “Vụ hành quyết Sài Gòn” (Saigon Execution), ghi lại cảnh tướng "Sáu Lèo" Nguyễn Ngọc Loan bắn thẳng vào đầu chiến sĩ đặc công Nguyễn Văn Lém trên đường phố Sài Gòn vào ngày 1/2/1968, khoảng thời gian đầu của cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân.

Mô tả ảnh.
Bức ảnh “Vụ hành quyết Sài Gòn”.

3. Năm 1966, đề tài chiến tranh Việt Nam tiếp tục giành giải thưởng danh giá của Pulitzer. Đó là bức ảnh của phóng viên Kyoichi Sawada, hãng thông tấn UPI (United Press International) ghi lại cảnh một bà mẹ Việt Nam cùng 4 đứa con lội qua một dòng sông ở Bình Định để chạy trốn khỏi những cuộc không kích từ máy bay Mỹ. Bức ảnh được chụp trong năm 1965.

Mô tả ảnh.
Bức ảnh ghi lại cảnh một bà mẹ Việt Nam cùng 4 đứa con lội qua sông chạy trốn khỏi những cuộc không kích từ máy bay Mỹ.

4. Bức ảnh đoạt giải thưởng Pulitzer đầu tiên về chiến tranh Việt Nam là tác phẩm của nhiếp ảnh gia huyền thoại Horst Faas, phóng viên ảnh của hãng thông tấn AP (Associated Press).

Mô tả ảnh.
Đứa trẻ đã bị chết khi quân Sài Gòn truy đuổi du kích Giải phóng.

Bức ảnh chụp ngày 19/3/1964, ghi lại cảnh một người dân Việt Nam ôm xác con trong khi toán lính biệt kích của quân đội Sài Gòn nhìn xuống từ xe thiết giáp. Đứa trẻ đã bị chết khi quân Sài Gòn truy đuổi du kích Giải phóng trong một ngôi làng gần biên giới Campuchia. Bức ảnh đã đoạt giải Pulitzer năm 1965.

5. Binh lính Nhật Bản nằm chết rải rác xung quanh một đường hào ngầm tại đảo Tarawa ở Nam Thái Bình Dương, ngày 11/11/1943 trong Thế chiến II. Một trận chiến đẫm máu đã xảy ra sau đó khi Thủy quân lục chiến Mỹ tấn công lên các đảo do Nhật chiếm đóng. Ảnh do Frank Filan chụp, đoạt giả Pulitzer năm 1944.

Mô tả ảnh.
Binh lính Nhật Bản nằm chết rải rác xung quanh một đường hào ngầm tại đảo Tarawa.

6. Bức ảnh này của Max Desfor, đoạt giải năm 1951, ghi lại hình ảnh người dân Bình Nhưỡng, Triều Tiên và những người tị nạn từ các khu vực khác cố gắng vượt qua chiếc cầu đã sụp đổ một cách đầy nguy hiểm ở thủ đô để chạy trốn về phía nam, qua sông Taedong để thoát khỏi cuộc tấn công của quân đội Trung Quốc.

Mô tả ảnh.
Người dân Bình Nhưỡng, Triều Tiên và những người tị nạn từ các khu vực khác cố gắng vượt qua chiếc cầu đã sụp đổ.

7. Trong bức ảnh này, nhà hoạt động nhân quyền James Meredith nhăn mặt đau đớn lê thân mình trên Quốc lộ 51 sau khi bị bắn ở Hernando, bang Missisippi vào mùa hè năm 1966. Lúc bị bắn, ông đang dẫn đầu đoàn người Mỹ gốc Phi đi bỏ phiếu. Ông đã hoàn thành cuộc tuần hành từ Memphis đến Jackson, Mississippi, sau khi vết thương đã được điều trị. Bức ảnh được chụp bởi Jack Thornell và đoạt giải năm 1967. 

Mô tả ảnh.
Nhà hoạt động nhân quyền James Meredith nhăn mặt đau đớn lê thân mình trên Quốc lộ 51.

8. Bức ảnh này được Neal Ulevich chụp vào năm 1976, cho thấy thành viên của một nhóm chính trị Thái Lan dùng ghế tấn công vào thi thể của một sinh viên treo cổ ở bên ngoài Đại học Thammasat ở Bangkok. Cảnh sát đã xông vào trường đại học này sau khi các sinh viên yêu cầu phóng thích một nhà cựu lãnh đạo quân sự và dựng hào cố thủ trong trường. Bức ảnh đoạt giải năm 1977.

Mô tả ảnh.
Thành viên của một nhóm chính trị Thái Lan dùng ghế tấn công vào thi thể của một sinh viên treo cổ ở bên ngoài Đại học Thammasat ở Bangkok.

9. Ron Edmonds đã chụp bức ảnh này năm 1981, ghi lại hình ảnh Tổng thống Ronald Reagan bị ám sát. Kẻ ám sát có tên là John Hinckley Jr, đã bắn 6 phát vào người ông. Edmonds đã nhận được giải thưởng danh giá Pulitzer cùng năm.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Ronald Reagan bị ám sát.

10. Bức ảnh này được thực hiện bởi Jean-Marc Bouju vào năm 1994. Hình ảnh ghi lại một người phụ nữ chết đói tại một trạm y tế tạm thời ở Ruhango, Rwanda, nơi hàng ngàn người dân đang tị nạn từ cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và phiến quân Rwanda. Do không được chăm sóc y tế đầy đủ, các bác sĩ cho biết 20 đến 25 người ở Rwanda chết mỗi ngày vì bệnh tật và đói ăn trong suốt cuộc giao tranh. Bức ảnh này đã giúp AP giành được giải thưởng Pulitzer cho Nhiếp ảnh sự kiện.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh ghi lại một người phụ nữ chết đói tại một trạm y tế tạm thời ở Ruhango, Rwanda.

11. Một người định cư Do Thái đơn độc đấu tranh với một nhóm sĩ quan an ninh Israel trong cuộc đụng độ nổ ra khi chính quyền giải tán tiền đồn ở Bờ Tây Amona, phía đông của thị trấn Ramallah, Palestine, vào đầu năm 2006. Bức ảnh này được Oded Balilty chụp lại, đoạt giải Pulitzer năm 2007.

Mô tả ảnh.
Một người định cư Do Thái đơn độc đấu tranh với một nhóm sĩ quan an ninh Israel.

12. Bức ảnh "Kền kền chờ đợi" đoạt giải Pulitzer 1994 được chụp khi xảy ra nạn đói khủng khiếp ở Xuđăng, mô tả một em bé đang đói lả nhưng vẫn cố bò về phía trại phân phát lương thực của Liên Hợp Quốc, cách đó khoảng 1km. Con chim kền kền đang chờ đứa trẻ bị chết để nó có thể ăn thịt.  

Mô tả ảnh.
Bức ảnh "Kền kền chờ đợi" đoạt giải Pulitzer 1994.

Bức ảnh đã làm cho cả thế giới bàng hoàng. Không ai biết điều gì xảy ra với em bé, kể cả nhà nhiếp ảnh Kevin Carter, người đã rời ngay khỏi hiện trường sau khi chụp. Ba tháng sau, Kevin tự sát. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn