Bà bầu ăn bơ được không?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bơ là một trong những loại quả đem lại nhiều dinh dưỡng và các bà bầu không biết ăn bơ có tốt cho thai kỳ không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Bà bầu có thể ăn bơ trong giai đoạn mang thai được không?

Nhắc đến bơ, người ta thường nhớ ngay đến một vị ngầy ngậy, beo béo và hàm lượng dinh dưỡng mà bơ đem lại cho cơ thể chúng ta. Không chỉ tốt cho cơ thể con người, bơ còn là một loại quả  đầy dưỡng chất đối với các bà bầu trong giai đoạn mang thai nữa nhé, vì nếu bà bầu ăn đều đặn quả bơ sẽ rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Bởi vậy mà các mẹ cần phải bổ sung thêm loại quả này vào trong thực đơn của mình nhé!

1.Giá trị dinh dưỡng mà bơ đem lại cho các mẹ bầu

Hơn 14 loại vitamin và khoáng chất như canxi, sắt, đồng, magiê, phốt pho, kali, natri, mangan và selen là một hàm lượng dinh dưỡng “cực khủng” có chứa trong một quả bơ tưởng chừng rất nhỏ.

Mô tả ảnh.
Bơ rất tốt cho các bà bầu và thai nhi

Trong bơ có chất chống ô-xy hóa trong thành phần bơ còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư, bệnh đục thủy tinh thể, chống lão hóa và duy trì làn da săn chắc. Chất chống ô-xy hóa sẽ trung hòa gốc tự do, cải thiện thị giác, ngăn ngừa các bệnh về mắt như loạn thị, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể.

Nhờ hàm lượng muối thấp, chất xơ cao, nguồn lutein dồi dào và cả chất carotenoid có trong bơ sẽ giúp mắt sáng và cải thiện làn da.

Những loại vitamin trong bơ tốt cho cơ thể:

Vitamin E chống lại sự ô-xy hóa, làm chậm sự hình thành những nếp nhăn, giúp lấy lại độ tươi trẻ và săn chắc cho làn da.

Vitamin A từ quả bơ lại có tác dụng loại bỏ bớt tế bào chết, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, tăng độ đàn hồi cho da.

Ngoài ra còn có nhiều vitamin B6, giúp làm dịu cảm giác buồn nôn, khó chịu do cơn ốm nghén gây ra trong thai kỳ.

Hàm lượng a-xít folic và kali trong quả bơ giúp điều chỉnh huyết áp, ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp hoặc huyết áp thấp.

Axit oleic và linoleic trong bơ có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể.

Axit folic chứa nhiều trong bơ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các mô khỏe mạnh cho bào thai. Để có cho thai nhi phát triển toàn diện

2. Công dụng tuyệt vời từ bơ với bà bầu

Ngăn ngừa dị tật thai nhi:

Mô tả ảnh.
Dinh dưỡng bất ngờ có trong bơ

Dị tật thai nhi luôn là nỗi lo lắng của hầu hết các bà mẹ khi mang thai.. Để ngăn chặn tình trạng này, các chuyên gia đều khuyên phụ nữ mang thai cần bổ sung folate liên tục trước khi có thai và trong suốt thai kỳ.

Có rất nhiều cách để bổ sung folate: như uống thuốc hay bổ sung bằng thức ăn. Như để tốt nhất cho sự phát triển của cả mẹ và bé thì các mẹ nên  hấp thu được nguồn folate tự nhiên dồi dào có trong quả bơ với một hàm lượng chất rất cao.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thai phụ nên tiêu thụ khoảng 600-800mcg folate mỗi ngày để phòng khuyết tật ống thần kinh và xương sống ở bào thai, hỗ trợ tốt cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là não bộ và hệ thần kinh. Vì vậy, các mẹ bầu nhớ thêm loại quả này vào chế độ dinh dưỡng của mình nhé.

Giúp trí não bé phát triển:

Trong quả bơ chứa hàm lượng cao chất béo, nhưng đó không phải là chất béo dư thừa mà là những chất béo hữu ích cho sức khỏe và đặc biệt rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Theo các chuyên gia, nếu bà bầu thường xuyên ăn quả bơ trong thai kỳ sẽ sinh con thông minh hơn.

Bảo vệ tim mạch cho mẹ:

Folate có trong qua bơ sẽ làm giảm hàm lượng chất homocystein, còn chất oleic acid làm giảm chứng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, ăn quả bơ giúp làm giảm đáng kể lượng cholesterol trong cơ thể để ngăn ngừa các tổn thương cho tim mạch. Trong quả bơ cũng có chứa một lượng kali (potassium), nên có khả năng hạ huyết áp, ngừa đột quỵ...

Loại bỏ triệu chứng ốm nghén:

Ốm nghén luôn là một nỗi lo thường trực của các mẹ bầu. Nó làm cho cơ thể mệt mỏi, tinh thần sa sút. Đặc biệt, nếu nặng có thể khiến bà bầu suy nhược cơ thể, không hấp thu được dinh dưỡng và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Nhưng chắc các mẹ bầu đã biết, trong quả bơ có chứa hàm lượng cao vitamin B6. Đây là loại vitamin có tác dụng giúp làm giảm cơn buồn nôn cho bà bầu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hỗ trợ sản xuất hồng cầu. Chính vì thế, nếu các mẹ nào đang bị ốm nghén “hoành hành” thì các mẹ nhớ bổ sung bơ vào thực đơn hàng ngày nhé.

Tạm biệt với tiểu đường:

Một trong những nghiên cứu tuyệt vời từ công dụng của quả bơ đối với bà bầu là lượng chất có trong quả bơ sẽ kiểm soát được bệnh tiểu đường nhờ những chất béo đơn và những chất chất oleic acid giúp làm giảm đáng kể rủi ro về bệnh tim mạch và kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Tăng hệ khả năng hoạt động cho hệ tiêu hóa:

Chứng táo bón khi các mẹ mang thai đều khiến các bà bầu cảm thấy khó chịu và mệt mỏi và bơ chính là giải pháp lý tưởng. Cứ một quả bơ có kích thích trung bình thì chứa tới 10g chất xơ. Đây là nguồn chất xơ rất lớn, giúp hỗ trợ đắc lực cho hệ tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột và phòng ngừa hiệu quả chứng táo bón. Và làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể của cả mẹ và thai nhi.

3. Những lưu ý cho bà bầu khi ăn bơ

Một lưu ý khi các mẹ lựa chọn bơ là bơ phải chín tới, không nẫu hay ủng. Khi bổ ra, phần ruột bên trong có màu vàng tươi, ăn không đắng mà béo ngậy, hột có màu nâu đậm, không dính.

Các mẹ nên nhớ khi ăn, khi nắn bơ mềm tay thì mới bổ, vì nếu bổ khi bơ còn xanh thì bơ rất khó để chín lại và nếu cố ăn thì sẽ có vị đắng và nếu làm sinh tố sẽ có vị chan chat khi ăn.

Đừng để bơ quá lâu trong tủ lạnh, sẽ mất hương vị. Nên mua để ăn trong 1 - 2 ngày. Bơ còn xanh thì để ngoài cho chín rồi mới giữ trong tủ lạnh.

Và còn điều cuối cùng là có rất nhiều cách chế biến với món bơ để cho các mẹ có thể tùy ý lựa chọn, đặc biệt là với món sinh tố bơ thơm-ngon-bổ dưỡng, các mẹ hãy thử thực hiện nhé. Chúc các mẹ và các bé cưng của mình khỏe mạnh nhé!

Bà bầu ăn thanh long được không?
Bà bầu ăn thanh long được không?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Trong thời gian mang thai, bà bầu cần bổ sung những dưỡng chất tốt cho cơ thể và thanh long là một trong những loại quả tốt nhất cho các mẹ.
Bà bầu ăn đu đủ được không?
Bà bầu ăn đu đủ được không?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday)- Vốn là một loại quả cung cấp nhiều dưỡng chất, nhưng nhiều bà bầu vẫn đang thắc mắc không biết bà bầu có thể ăn đu đủ được không? Ta cùng xem nhé!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn