Báo chí thế giới đưa tin về vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa khiến 13 người thiệt mạng nhận được sự quan tâm của nhiều trang báo nổi tiếng trên thế giới.

Trang Foxnews của Mỹ cho đăng tải bài viết với tiêu đề “Nhanh chóng điều tra vụ sập giàn giáo khiến 13 công nhân thiệt mạng ở Việt Nam”. Bài viết cho hay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu nhanh chóng điều tra nguyên nhân sự cố sập giàn giáo công trường xây dựng dự án cảng Sơn Dương, thuộc khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh khiến 13 công nhân thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Đông thời yêu cầu phải xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm gây ra sự cố đáng tiếc trên.

Hàng trăm tấn sắt đổ sụp khi các công nhân đang làm việc.

Bài báo cũng cho biết, Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc – đơn vị tham gia vào dự án cũng đã hỗ trợ những chi phí ban đầu cho gia đình các nạn nhân.

Bài báo dẫn lời anh Dinh Ninh Dan, 27 tuổi, một trong những công nhân gặp nạn trong công trường Formosa hôm 25/3 cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn hơn 40 công nhân trên giàn giáo. Giàn giáo đã rung lên, cho tới lần thứ hai, ai đó đã kêu lên, nhưng không kịp, giàn giáo bất ngờ đổ sụp xuống.

“Tôi nhanh chóng nắm lấy một thanh sắt và bị rơi tự do. Nhưng tôi may mắn sống sót”, anh Dan kể “Tôi nghe tiếng gào thét và kêu gọi sự giúp đỡ từ đống đổ nát”.

Hãng thông tấn AP dẫn lời Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Bui Dinh Quang cho biết, tất cả các nạn nhân đều là công nhân Việt Nam được thuê để làm việc trong dự án cảng biển và hiện vẫn chưa biết liệu còn công nhân nào bị kẹt hay không. Công an và các nhân viên cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm trong đống đổ nát sau khi tai nạn diễn ra vào đêm qua (25/3).

Tờ Reuters đưa tin với tiêu đề “Ít nhất 12 người thiệt mạng trong tai nạn tại khu công nghiệp của Việt Nam”. Bài báo dẫn lời ông Phạm Trần Đệ, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, “Tại khu vực công trường có hàng nghìn công nhân vì thế vẫn chưa xác định được số nạn nhân trong vụ tai nạn. Cơ quan chức năng đang nhanh chóng dỡ bỏ đống đổ nát để cứu các công nhân mắc kẹt. Tất cả lực lượng cảnh sát, bộ đội biên phòng, đội cứu hộ,… đều đang được huy động giải cứu nạn nhân”.

“Ít nhất 14 người thiệt mạng và 28 người khác bị thương  sau khi một giàn giáo tại một nhà máy thép thuộc công trường Formosa, Khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh – phía bắc miền Trung Việt Nam” – trang PressTV mở đầu.

Bài báo dẫn lời ông Lê Minh Đảo, cán bộ quản lý Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết, công trình là một phần trong dự án đê chắn sóng của tỉnh ven biển phía bắc miền trung này. Đồng thời, ông Đảo cho biết, chưa rõ nguyên nhân khiến giàn giáo trong công trình sụp đổ nhưng ông khẳng định, chắc chắn sẽ điều tra sớm.

Bài báo còn cho biết thêm, tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên 40 công nhân đang làm việc trên giàn giáo có độ cao 65 feet (20 mét).

Một quan chức y tế Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cũng cho biết, hiện có 19 công nhân đang được điều trị tại bệnh viện trong đó có 15 trường hợp bị thương nặng.

Đồng thời bài báo còn cho biết, dự án này gần đây bị các phương tiện truyền thông nhà nước chỉ trích vì đã vi phạm luật lao động tại địa phương do sử dụng quá nhiều công nhân Trung Quốc. Và rằng, tai nạn lao động chết người tại các công trường tại Việt Nam là bình thường vì nội quy lao động và giám sát xây dựng còn lỏng lẻo.

Như đã đưa tin 25/3, trên công trường xây dựng cảng Sơn Dương thuộc khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra sự cố sập giàn giáo làm chết và bị thương nhiều công nhân. Khu vực xảy ra tai nạn là nơi công ty Formosa của Đài Loan đang xây dựng khu công nghiệp liên hợp thép trị giá nhiều tỉ USD.

Sập giàn giáo ở Formosa: Vợ trẻ khóc ngất nhận thi thể chồng
Sập giàn giáo ở Formosa: Vợ trẻ khóc ngất nhận thi thể chồng
Không có lời nào có thể diễn tả hết nỗi đau mất đi người thân của người vợ trẻ trong vụ sập giàn giáo tại công trường Fomosa, Hà Tĩnh.
Sập giàn giáo: Nạn nhân và người nhà vẫn đang hoảng loạn
Sập giàn giáo: Nạn nhân và người nhà vẫn đang hoảng loạn
Nhiều người nhà nạn nhân quá bất an, hoảng loạn đã yêu cầu bệnh viện cho chuyển bệnh nhân ra Hà Nội.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn