Báo động: Hơn 10.000 trẻ mất tích sau khi tới châu Âu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ít nhất hơn 10.000 trẻ em tị nạn không có người thân đi kèm đang "mất tích" sau khi tới châu Âu.

Cơ quan Cảnh sát hình sự châu Âu (Europol) vừa lên tiếng báo động về thực trạng ít nhất 10.000 trẻ em tị nạn không có người thân đi kèm đang "mất tích" sau khi đặt chân đến châu Âu và nhiều em trong số đó có thể đã rơi vào tay các tổ chức buôn người, bị ép buộc làm nô lệ tình dục hoặc các công việc phi pháp khác.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổ chức nhân đạo Save the Children cho biết, riêng năm ngoái có khoảng 26.000 trẻ nhập cư vào châu Âu không có gia đình đi kèm.

Trước đó, hồi tháng 5/2015, giới chức Ý cho biết, khoảng 5.000 trẻ em đã biến mất khỏi các trung tâm tiếp nhận tị nạn kể từ mùa hè trước. Ở Ý, rất ít trung tâm tị nạn nào có đủ thông dịch viên cũng như nhân viên chuyên kiểm soát và phát hiện những nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục. Cảm thấy bất an và không được che chở, hàng nghìn trẻ em đã trốn khỏi các trại tị nạn này và rồi biến mất.

Hơn 10.000 trẻ mất tích sau khi tới châu Âu. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn báo Observer, Chánh văn phòng của Europol cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm hơn 10.000 trẻ em. Không phải tất cả đều bị bắt làm nô lệ tình dục bởi vì một số trẻ có thể đã đoàn tụ với gia đình. Chúng tôi hiện không rõ họ đang ở đâu, làm gì và với ai”.

Bà Mariyana Berket thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), nhấn mạnh rằng "trẻ em không có người thân đi kèm từ các vùng xung đột cho đến nay vẫn là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất."

Theo Europol, các băng nhóm tội phạm có liên quan đến đường dây buôn người ở châu Âu hiện đang nhắm đến những người tị nạn. Rất có thể, những người tị nạn trẻ tuổi và trẻ em không có người đi kèm đã bị ép buộc làm nô lệ tình dục hoặc các công việc phi pháp khác.

Tại Đức - một trong những quốc gia được nhiều người tị nạn và di cư tìm đến nhất, và Hungary - quốc gia trung chuyển quan trọng trong hành trình di cư, một số lượng lớn tội phạm đã bị bắt giữ với tội danh bóc lột người di cư.

Ông Donald cho biết Europol sẽ tìm thêm bằng chứng từ các tổ chức đang làm việc trên các tuyến đường di cư qua các quốc gia vùng Balkan, và sẽ triệu tập cuộc họp với các cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề trẻ em tị nạn mất tích nhằm có biện pháp ngăn chặn.

Nhà lãnh đạo Europol cũng kêu gọi các cộng đồng dân cư đề cao cảnh giác và phát hiện giúp các cơ quan chức năng những trường hợp có thể là trẻ em tị nạn bị lạm dụng.

Phẫn nộ: Tài xế ôtô cán bé trai nhiều lần cho đến chết
Phẫn nộ: Tài xế ôtô cán bé trai nhiều lần cho đến chết
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi gây tai nạn cho cậu bé đáng thương, thay vì dừng lại đưa nạn nhân đi cấp cứu thì tài xế lại cho xe cán qua người nhiều lần rồi bỏ chạy.
Người phụ nữ dành căn nhà giữa Hà Nội cho người vô gia cư đón Tết
Người phụ nữ dành căn nhà giữa Hà Nội cho người vô gia cư đón Tết
(Xã hội) - (Phunutoday) - Câu chuyện về người phụ nữ dành chọn căn nhà 2 tầng giữa phố Hà Nội cho người vô gia cư ở nhờ đón Tết khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link