Bão số 3: 11 người chết và mất tích do mưa lũ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bão số 3 sau khi đổ bộ chiều 19/8 đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và của cho các tỉnh miền nú phía Bắc.

Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, tính đến 17 giờ ngày 20-8, bão số 3 đã làm chết 8 người ở Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Vĩnh Phúc và 3 người mất tích ở Lào Cai, Bắc Giang. 

Sau khi bão số 3 đổ bộ chiều 19-8, dù không gây thiệt hại nhiều ở khu vực đồng bằng nhưng hoàn lưu bão đã gây mưa lớn, nước sông, suối ở các tỉnh miền núi phía Bắc dâng cao gây ngập lụt và thiệt hại nặng nề.

Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề về người và của (Ảnh: TTXVN).

Tỉnh Yên Bái hiện là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất sau bão số 3 khi có 2 người chết là vợ chồng ông Hờ Sông Dinh (72 tuổi) và bà Sùng Thị Mỷ (70 tuổi, dân tộc Mông) và 1 người khác bị thương, đều ở xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu.

Thống kê thiệt ban đầu, thiệt hại các công trình thủy lợi, cầu cống, ngầm kè, giao thông, điện, đê ngăn... ở các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ đã lên tới khoảng 101,6 tỷ đồng.

Chưa kể còn hơn 1.200 ha lúa bị ngập, 2.560 ngôi nhà bị thiệt hại do bị sập hoàn toàn, bị cuốn trôi, ngập nước, tốc mái và nằm trong vùng nguy hiểm phải di dời. 

Trong khi đó lũ trên sông Thao hiện vẫn đang trên báo động 3, do đó TP.Yên Bái và nhiều huyện khác vẫn bị ngập chìm trong lũ. 

Tại Sơn La: 1 trường hợp tử vong do lũ cuốn là ông Mùa Bả Súa, 48 tuổi ở bản Phá Thóng, huyện Sốp Cộp. 

Ngoài ra, mưa lũ đã làm gần 200 ngôi nhà bị sập đổ và hư hỏng; hơn 120ha lúa và hoa màu bị cuốn trôi, ngập úng; 270 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi; 14 công trình cầu treo, đập xây và gần 140m kênh mương bị hư hỏng. 

Tại tỉnh Phú Thọ, chiều 20-8, anh Lê Vinh Hậu (SN 1974; ngụ phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ) đã bị nước cuốn trôi khi đang vớt củi trên sông. Dù mưa to, anh Hậu cùng một số người dân vẫn liều mình bơi ra sông. Do đuối sức và vào vùng nước xoáy nên anh bị nhấn chìm, nhiều người nhìn thấy nhưng không kịp cứu. Khu vực xảy ra vụ việc cách nhà nạn nhân khoảng 500 m. Bất chấp khuyến cáo của chính quyền địa phương, nhiều người dân phường Trường Thịnh, Phong Châu, xã Hà Thạch… (nằm sát sông Hồng) vẫn ra sông để vớt củi. 

Còn ở tỉnh Lào Cai, mưa lũ đã làm chết 2 người và cuốn trôi 1 cháu bé. Sáng 20-8, mưa lớn đã khiến hơn 30 nhà dân ở các xã Thanh Kim, Trung Chải, huyện Sa Pa bị tốc mái; 16 căn nhà thuộc tổ 3, thị trấn Sa Pa bị ngập úng. Năm cột điện đổ gây mất điện tại các xã Tả Van, Hầu Thào, Thanh Kim, San Sả Hồ và Tả Phìn. Mưa lũ đã cuốn trôi một cây cầu sắt và một cây cầu dân sinh tại xã Tả Van, khiến hơn 30 hộ dân của thôn Dền Thàng bị cô lập. 

Ông Quảng Văn Việt, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, cho hay qua thống kê sơ bộ, mưa lũ khiến gần 300 nhà bị sập đổ, tốc mái, sạt lở, ngập nước. Hàng trăm ha hoa màu bị thiệt hại, trâu bò, xe máy bị cuốn trôi. 

Quốc lộ 4, Quốc lộ 4D, Quốc lộ 279; Tỉnh lộ 151, 152, 155 , 158 sạt lở, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Ước tổng thiệt hại trên 60 tỉ đồng. 

Tại Hoà Bình và Bắc Giang: Mỗi tỉnh có 1 người mất tích do bị lũ cuốn. 

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai diễn ra sáng 20-8 tại Hà Nội, đánh giá chung cho thấy các địa phương ven biển cơ bản đã quyết liệt sơ tán dân. Tuy nhiên, tại một số khu vực vẫn còn tư tưởng chủ quan, để người dân ngoài khu vực nuôi trồng thủy sản ven biển. 

Các tỉnh miền núi phía Bắc mới chỉ có phương án, kế hoạch, chưa tổ chức sơ tán, di dời dân trong khu vực nguy hiểm do lũ quét và sạt lở đất đến nơi an toàn. 

Ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đề nghị các địa phương theo dõi sát diễn biến mưa lũ sau bão, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về ứng phó mưa lũ sau bão số 3.

Sản phụ 58 tuổi, đã mãn kinh 3 năm sinh được quý tử
Sản phụ 58 tuổi, đã mãn kinh 3 năm sinh được quý tử
(Xã hội) - (Phunutoday) - “May mắn, dù lớn tuổi nhưng chị vẫn sinh được một bé trai kháu khỉnh nặng hơn 3 kg. Hiện bé đã gần 1 tuổi”, BS Hiền vui mừng thông báo.
Sinh viên nghèo nhận kết đắng vì uống thuốc tăng chiều cao
Sinh viên nghèo nhận kết đắng vì uống thuốc tăng chiều cao
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vì muốn cải thiện chiều cao "nấm lùn" của mình, cô sinh viên nghèo đã "hì hục" kiếm tiền để mua được lọ thuốc chiều cao hàng xách tay và cái kết.
Tung ảnh
Tung ảnh "xấu thậm tệ" khi mang bầu lên mạng và cái kết bất ngờ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Gần đây, một trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh nhan sắc "xuống dốc không phanh" của cô gái trước và sau khi mang bầu khiến dan mạng xôn xao.
Nhận kết đắng khi đi 200km trong mưa bão để cứu cô gái mới quen
Nhận kết đắng khi đi 200km trong mưa bão để cứu cô gái mới quen
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nhận tin cô gái mới quen suýt bị bắt cóc chàng trai liền phi 200km trong trời mưa bão để đi lên Lạng Sơn cứu cô gái và nhận lại kết đắng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn