Bắt cóc trẻ em lại nhờ đúng đặc nhiệm chở đi trốn vì tưởng xe ôm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trung phát hiện cảnh sát nên cắm đầu chạy đến xe ôm định nhờ chở đi trốn thì bị anh này đá ngã chúi đầu, đè sát đất.

Đằng sau gương mặt rắn rỏi, giọng nói cương nghị là nụ cười hiền cùng đam mê bắt cướp cháy bỏng của đại úy Nguyễn Tuấn Cường (tổ trưởng đặc nhiệm, Công an quận 11, TP HCM). Mê màu áo công an từ nhỏ, Cường phấn đấu trở thành cán bộ Đội cảnh sát Hình sự Công an quận 11. Công việc của anh là ngày ngày cùng đồng đội rong ruổi khắp phố, đua tốc độ, bắt cướp giật.

me
Bé gái bị bắt cóc nay đã hơn 7 tuổi tặng hoa cho người cứu mình. Ảnh: Quốc Thắng.

Từng tham gia phá nhiều vụ án nhưng anh Cường nói rằng ấn tượng nhất của mình là vụ bé gái 18 tháng tuổi bị bắt cóc đòi tiền chuộc 300.000 USD hồi 6 năm trước. Theo nội dung vụ án, cuối tháng 4/2010, Nguyễn Chí Trung (33 tuổi) đến căn nhà gia đình khá giả trên đường Lê Đại Hành (quận 11) bấm chuông, hỏi thuê căn nhà khác của gia chủ.

Người giúp việc tưởng thật, đặt con gái nhỏ của chủ xuống sàn, quay vào gọi điện cho bà chủ trao đổi thông tin về căn nhà với khách. Chỉ chờ có thế, Trung bế bé gái nhảy lên xe đồng bọn chờ sẵn, chạy một mạch về khu vực ấp 4, xã Bình Hưng Hòa (Bình Chánh). Chúng gửi con tin cho người quen, nói dối là con ruột của mình, vợ đang đi nước ngoài, không có người trông coi nên nhờ chị này nuôi giúp.

Trung mua 13 sim điện thoại, lần lượt dùng để gọi cho gia đình bé gái yêu cầu phải giao 600.000 Nhân dân tệ rồi chuyển sang đòi 300 lượng vàng, sau đó là 450.000 USD và cuối cùng ấn định số tiền chuộc là 300.000 USD... Nếu họ báo công an hoặc không đưa tiền sẽ không nhìn được mặt con gái lần cuối.

Nhận nhiệm vụ, Cường cùng hàng chục trinh sát quận 11 và Công an TP HCM được tung đi điều tra. Anh mặc quần áo xộc xệch, giả xe ôm đậu đầu đường để theo dõi hoạt động, bảo vệ an toàn cho gia đình nạn nhân.

me
Bà Ngà kể về niềm vui khi được giúp đỡ mọi người. Ảnh: Quốc Thắng.

Những ngày tiếp theo, nhóm bắt cóc liên tục gọi điện đe dọa, buộc gia đình bé gái giao tiền ở nhiều nơi như quận Thủ Đức, quận 8, huyện Bình Chánh... nhưng chúng lại không đến. Suốt 3 tháng ròng, anh Cường cùng nhiều trinh sát "ngồi trên đống lửa" vì lo cho an nguy của bé gái.

Một ngày tháng 7/2010, gia đình bé gái nhận được tấm ảnh con mình kèm thông điệp đưa tiền ở quận Thủ Đức. Nhiều trinh sát đeo bám gia đình nạn nhân, mật phục để bảo vệ và bắt hung thủ. Song, đến giờ hẹn Trung lại chuyển địa điểm giao dịch về quận 8.

Ban chuyên án huy động các trinh sát di chuyển, anh "xe ôm" chạy đến gần nơi nhóm bắt cóc hẹn giao tiền. Khi đứa trẻ vừa được Trung giao cho gia đình sau khi nhận tiền, hàng chục trinh sát từ các hướng bủa vây. Nhiều phát súng chỉ thiên vang lên, Trung cắm đầu chạy về hướng anh Cường đang "chờ khách". Đợi hắn đến thật gần, anh Cường tung cước đá ngã chúi đầu, đè sát đất.

Ở phiên tòa gần một năm sau đó, Nguyễn Chí Trung phải nhận mức án 18 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Hắn cho biết, lúc bị cảnh sát truy đuổi, tưởng anh Cường là xe ôm, định kêu chở chạy trốn. Đồng bọn của hắn đã bỏ trốn, vẫn đang bị truy tìm.

"Có lần, bạn của vợ nhìn thấy tôi ngồi đón khách đã gọi hỏi cô ấy 'chồng bà khi cưới bảo làm công an, sao giờ thấy chạy xe ôm'. Những chiến công của tôi đến thời điểm này có được đều là do sự tin yêu của đồng đội, lãnh đạo và người dân", đại úy Cường nói trong buổi giao lưu Gương sáng phố phường tối 19/8.

Cũng được vinh danh trong buổi lễ là cụ Nguyễn Thị Ngà (84 tuổi, tổ trưởng phụ nữ tổ 111, khu phố 4, phường 7, quận Phú Nhuận); anh Nguyễn Văn Ra (tổ xe ôm tự quản phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức); thượng úy Võ Văn Phước Thọ (cảnh sát khu vực phường 12, quận 10).

Ở tuổi 84, cụ Ngà trông khá khỏe mạnh. Hình ảnh bà lão nhỏ thó, lưng còng, móm mém hàng chục năm qua xắn tay dọn từng tờ báo cũ, miếng rác thải ở con hẻm khu phố khiến nhiều người cảm động.

Biết gia đình nào gặp khó khăn, bà lão lại lọ mọ đi tìm hiểu, kêu gọi mọi người chia sẻ. Bà cũng vận động tổ viên đến từng nhà có con em lầm lạc vừa được tha tù để khuyên răn, giúp vốn làm ăn hay giúp những đứa trẻ con nhà nghèo được đến trường.

"Ngày nào còn sống, còn sức thì tôi còn lo được cho những bà con khó khăn", cụ Ngà nói bằng giọng quả quyết.

Khoảng 6h30 ngày hôm nay 6/7/2015, nhiều người dân sống gần khu vực nhà 217, đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 phát hiện hai vợ chồng trẻ dùng xe máy chặn đầu một chiếc xe ôm do một người đàn ông điều khiển, chở theo vị khách là một người phụ nữ trung niên mới vừa bước từ xe khách xuất phát từ Nha Trang xuống.

Ngay lúc này, người phụ nữ vội bỏ chạy thì đôi nam nữ tiếp tục đuổi theo, truy hô cho người dân hỗ trợ bắt lại, gọi báo công an địa phương. Ngay sau đó, tổ Cảnh sát Phản ứng nhanh đã có mặt, đưa tất cả về công an phường Nguyễn Cư Trinh để làm rõ.

Tại cơ quan công an, đôi nam nữ là hai vợ chồng. Người vợ tên Mai Huyền Trân (SN 1990, con gái bà Hà) cho biết, người phụ nữ mà họ truy đuổi tên là Lê Anh Thuần Việt. Người này đã lấy trộm của mẹ chị Trân 5 lượng vàng taị Nha Trang rồi bỏ trốn vào TPHCM.

Theo thông tin chị Trân kẻ lại thì Việt quen biết mẹ mình trong một lần gặp gỡ tại một bệnh viện ở TP. Nha Trang. Sau đó, Việt đến nhà bà Hà chơi nhiều lần, có ngủ lại. Trong thời gian đó, dù trong nhà hay bị mất cắp lặt vặt nhưng bà Hà vẫn không mảy may nghi ngờ Việt.

Đến tối 5.7, Việt đến nhà bà Hà chơi rồi được bà này cho mấy bộ quần áo. Việt nói muốn về TPHCM và bà Hà đã lấy xe đưa Việt ra đón xe của hãng Hạnh Coffee cho Việt về. Tiễn người bạn xong, bà Hà kiểm tra tài sản thì hoảng hồn khi phát hiện một số lượng lớn nữ trang bằng vàng tổng cộng khoảng 5 lượng đã không cánh mà bay.

Bị mất cắp một cách hết sức bất ngờ, bà Hà nghi Việt là thủ phạm nên gọi cho con gái là chị Trân biết lịch trình chiếc xe để đón lõng, bắt Việt. Hai vợ chồng chị Trân đứng đón ở bến xe gần đường Phạm Ngũ Lão suốt đêm 5.7. Sáng sớm 6.7, chiếc xe theo như  bà Hà mô tả có chờ theo Việt đến bến trả khách. Vừa bước xuống xe, Việt đã bị chị Trân phát hiện vì Việt vẫn mặc nguyên chiếc áo mà bà Hà cho khi còn ở Nha Trang.

vợ chồng chị Trân có yêu cầu trả lại số vàng cho mẹ mình khi Việt vừa xuống xe nhưng Việt không chịu, lên xe ôm bỏ chạy. Sau một đoạn đường truy đuổi, khi đến số nhà 217 Nguyễn Thị Minh Khai thì mới chặn được xe rồi nhờ báo công an.

Tại cơ quan điều tra, Việt đã khai nhận hành vi của mình. Trong túi xách mà Việt mang theo trên người, Công an phường Nguyễn Cư Trinh phát hiện 2 lượng vàng SJC, 2 chiếc lắc, 5 chiếc nhẫn và một sợi dây chuyền (tổng trị giá gần 200 triệu đồng).

Chị Trân cho biết,  số lượng vàng trên chưa đúng với số lượng vàng mà mẹ mình nói là đã bị mất sau khi Việt  rời khỏi nhà của bà ở Nha Trang.

Vụ bắn lãnh đạo tỉnh Yên Bái: Lời kể chân tình của bà con lối xóm
Vụ bắn lãnh đạo tỉnh Yên Bái: Lời kể chân tình của bà con lối xóm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo lời hàng xóm, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường là người sống chan hòa, nhiệt tình, giản dị, hiền lành và gần gũi.
Tin mới nhất vụ mẹ giết 3 con đẻ ở Hà Giang: Chân dung
Tin mới nhất vụ mẹ giết 3 con đẻ ở Hà Giang: Chân dung "ác mẫu"
(Xã hội) - (Phunutoday) - Người mẹ giết hại 3 đứa con đẻ mình rồi đốt xác tỏ ra khá bình thản, trả lời rành rọt từng câu của cán bộ điều tra.
Vụ mẹ giết 3 con đẻ:
Vụ mẹ giết 3 con đẻ: "Vợ tôi hay ghen nhưng không ngờ ác thế"
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mua thuốc diệt chuột về trộn vào cơm cho con ăn cùng nhưng thấy con không chết, Mấy liền lấy dây nhựa siết cổ các con rồi phóng hỏa đốt nhà.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn