Bầu Đức sắp trở thành tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - HAGL Agrico là công ty thành viên của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. HAGL Agrico hiện tại có vốn điều lệ lên tới 7.081 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) cho biết, đơn vị này vừa nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu của Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai – HAGL Agrico.

HAGL Agrico là công ty thành viên của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. HAGL Agrico hiện tại có vốn điều lệ lên tới 7.081 tỷ đồng và hoạt động đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp với các sản phẩm chính là mía đường, cao su, cọ dầu, bắp, chăn nuôi bò.

Thông báo cho biết thêm, HAGL Agrico đã đăng ký niêm yết hơn 708 triệu cổ phiếu và dự kiến sẽ lên sàn vào cuối tháng 7/2015. Tuy nhiên, mã chứng khoán của HAGL Agrico cũng như mức giá chào sàn và giá trị sổ sách của cổ phiếu này hiện chưa được tiết lộ.

bau-duc-phunutoday-vn
Bầu Đức sắp trở thành tỷ phú đô la thứ 2 Việt Nam?

Nhưng chắc chắn cổ phiếu này sẽ nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư vì các lĩnh vực chính của công ty này là mía đường, cao su, chăn nuôi bò đều hứa hẹn sẽ đem đến những khoản lợi nhuận khổng lồ trong tương lai.

Tính đến 31/3/2015, HAGL đang sở hữu 94,39% cổ phần của HAGL Agrico. Trong khi đó, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) nắm tới 44,03% vốn của HAGL (chưa tính 5 triệu cổ phiếu mới mua đầu tháng 6). Như vậy có thể thấy số tài sản của bầu Đức trên sàn chứng khoán sẽ gia tăng hàng nghìn tỷ đồng nếu Agrico chào sàn thành công.

Tuy nhiên, việc bầu Đức có thể trở thành tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam hay không còn phải chờ đợi vào kết quả sau khi HAGL Agrico chính thức chào sàn vào tháng 7. Để thành tỷ phú đô la, bầu Đức phải có thêm khoảng 15.500 tỷ đồng (hiện khối tài sản của bầu Đức vào khoảng 6.300 tỷ đồng). Trong khi tổng số tài sản của bầu Đức và vốn điều lệ của HAGL Agrico cộng lại hiện cũng chỉ vào khoảng hơn 13.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, khả năng này vẫn có thể xảy ra nếu cổ phiếu HAGL Agrico chào sàn ấn tượng.

Bầu Đức đang chứng tỏ khả năng tiềm lực tài chính mạnh mẽ sau khi thông tin HAGL gặp khó khăn vì các khoản nợ dồn dập tới hạn thời gian qua. Thậm chí vị đại gia giàu thứ 2 Việt Nam còn đang đứng trước cơ hội lấy lại vị trí giàu nhất Việt Nam mà ông từng nắm giữ năm 2008.

Năm 2006, Hoàng Anh Gia Lai cổ phần hóa với vốn điều lệ đạt gần 296 tỷ đồng. Năm 2008, Hoàng Anh Gia Lai niêm yết lần đầu trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM với mã HAG. Ngay khi lên sàn, cổ phiếu của HAG đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư và đưa khối tài sản của HAGL và bầu Đức tăng vọt. Tính tới thời điểm 31/12/2008, vốn hóa thị trường của Hoàng Anh Gia Lai đã lên 11.328 tỷ đồng. Bầu Đức đánh bật ông Đặng Thành Tâm và giữ vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2008 với 6.160 tỷ đồng.

pham-nhat-vuong-phunutoday-vn
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Năm 2009, bầu Đức vẫn giữ được vị trí số 1 và chỉ đánh mất “ngôi vị” vào tay ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Vingroup năm 2010. Năm 2010, khối tài sản mà ông Vượng nắm giữ tăng vọt lên con số 15.800 tỷ đồng. Cập nhật tới hôm nay, cổ phiếu VIC của Vingroup có giá đóng cửa là 52.000đ, với 423,233,803 triệu cổ phiếu VIC đang nắm giữ, ông Vượng hiện vẫn đang nắm giữ khối tài sản 22.008 tỷ đồng.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có lần thứ 3 liên tiếp lọt vào danh sách những tỷ phú của Thế giới do tạp chí Forbes thống kê. Năm vừa rồi, ông xếp ở vị trí thứ 1.118. Ông không chỉ là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách do tạp chí Forbes của Mỹ công bố, Phạm Nhật Vượng còn là một trong 10 tỷ phú mới xuất sắc nhất thế giới năm 2013. Liên tiếp 4 năm liền ông đứng đầu danh sách tỷ phú giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt.

Đại gia Việt ghi dấu
Đại gia Việt ghi dấu "bản đồ" siêu giàu toàn cầu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Người giàu Việt Nam ngày càng nhiều, trong đó nhóm siêu giàu liên tiếp tăng lên ngay cả trong thời kỳ kinh tế khó khăn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn