Bé 20 ngày tuổi sống sót trong lũ nhờ 'trốn' trên... nóc tủ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 'May mà nó không bị rơi xuống, chứ nếu mà có rơi, chắc cũng bị sặc nước mất' - bà Lê bàng hoàng kể lại.

'Cháu bé 20 ngày tuổi may mắn!'

Bà Trương Thị Lê (tổ 7, khu 3, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại câu chuyện chạy nước lũ trong trận mưa lịch sử mà bà lần đầu tiên chứng kiến trong đời.

Bà Lê cho hay đứa cháu nội mới 20 ngày tuổi của bà đã may mắn thoát chết nhờ... nóc tủ quần áo.

'Mưa to chưa từng thấy và nước dâng cao cũng rất bất ngờ. Mưa lớn vào đêm nên người dân càng khó trở tay. Con dâu tôi vừa sinh cháu được 20 ngày. Nước mưa dâng cao ngập hết nhà, không còn chỗ nào để mà trốn. Đồ đạc, giường tủ ướt hết.

Hai vợ chồng nó (con trai bà Lê tên Trần Mạnh Dũng) hô hoán ầm ĩ. Vợ chồng tôi ở nhà trên, chạy vội xuống. Lúc ấy nước đã dâng cao đến ngang nhà, giường tủ nổi bập bềnh hết cả.

Vợ nó còn đang ở cữ, run như cầy sấy. Ông nội cháu phải phá cửa kính để vào được nhà trong rồi trong lúc hoảng loạn, cả nhà chỉ còn mỗi cái nóc tủ là cao nhất nên đưa cháu bé lên trên nóc tủ trốn.

May mà nó không bị rơi xuống, chứ nếu mà có rơi, chắc cũng bị sặc nước mất' - bà Lê chưa hết hoảng loạn kể lại.

Gia đình bà Lê ở ngay gần ngã ba Quang Hanh giao với đường QL18. Trận mưa từ ngày 25/7 đến tận ngày 29/7 nước mới rút. Hầu hết các gia đình đều dành hết thời gian để dọn dẹp bùn đất trong nhà.

'Họa vô đơn chí. Con tôi phải chở 2 xe đồ để vứt đi. Hai chiếc xe máy, toàn bộ đồ điện như tivi, tủ lạnh... trong nhà, mấy ngày ngâm nước hỏng hết. Giường tủ, quần áo cũng hư hại hết... '.

Trong căn nhà ngập ngụa bùn, chỉ còn duy nhất chiếc ghế trống trơn, ướt nhẹp và nhầy nhụa bùn đất, bà Lê buồn rầu: 'Đến quần áo cũng chẳng còn để mặc. Con dâu tôi phải mặc tạm quần áo của mẹ chồng. Bùn đất nhão nhoét như người ta quấy bột, dọn không xuể'.

Khung cảnh tan hoang phơi bày trọn vẹn ở những vùng bị ngập nước trong cơn mưa lớn lịch sử hơn 40 năm mới xuất hiện ở Quảng Ninh. Nước đã rút khỏi các ngõ phố, để lại lớp bùn dày đặc, có những đoạn ngập lút đầu gối.

Người dân chủ động mang cuốc, xẻng ra dọn dẹp, chất lại thành từng đống 2 bên đường. Những bao tải cát chất thành dãy dài để ngăn bùn tràn vào nhà. Nhiều người dân bảo nhau xếp bao tải cát chèn chặt cứng ngoài cổng, khiến ngôi nhà nhìn từ bên ngoài tựa như... pháo đài.

Nơi 'ba không'

Không điện. Không nước, nhiều nhà không có lương thực, đồ ăn. Có gia đình còn... không có quần áo để thay. Đó là thực trạng của nhiều gia đình vùng 'rốn ngập nước' ở phường Quang Hanh, ở chân Đèo Bụt... thời điểm này.

18h ngày 29/7, mặc dù nước đã rút được hơn 1 ngày nhưng nhiều người dân phường Quang Hanh ở khu vực chân dốc Đèo Bụt vẫn còn nguyên nét mặt mệt mỏi, u buồn.

'Những vùng ngập nước, để đảm bảo an toàn cho người dân nên công ty điện lực phải cắt điện. Đường ống nước sạch của nhà máy nước Diễn Vọng bị vỡ, nghe nói phải 2 tuần nữa mới có nước trở lại.

Đồ đạc trong nhà mấy ngày ngập nước đã hỏng hết, cả lương thực, thực phẩm hàng ngày cũng bị ướt hết. Quần áo cũng không có để thay' anh Hùng, một người dân, buồn rầu.

Bầu trời xám xịt vẫn chưa có dấu hiệu của việc ngừng mưa hẳn. Những con đường dẫn vào các xóm phố ngập bùn đất, rác rưởi. Hai bên đường QL18, để cho nước thoát nhanh hơn, người ta phải lật hết các nắp cống để múc cát bùn, khơi thông dòng chảy.

Nhưng chỗ nào cũng tràn ngập nước, nước không có lối thoát, tràn lênh láng ra khắp mặt đường.

Một người phụ nữ lóp ngóp lội nước ngập ngang người, nhằm hướng con đường khô đi tới. Đôi mắt chị ầng ậng nước.

Chị bảo, cả nhà chị phải 'tản cư' đi ở nhờ nhà bà con khô ráo hơn, không bị ngập. Chị phải trở về nhà để lấy ít quần áo, cũng đã ướt hết, để còn có đồ thay.

Kế bên, 3, 4 thanh niên hò nhau mang chiếc xe cải tiến vào 1 nhà dân nước vẫn ngấp nghé ngang nhà. Một lát sau, chiếc xe cải tiến đi ra, bên trong có mấy bao tải nặng ứ, nước nhỏ tong tong.

'Đấy là mấy bao gạo, không chạy lụt được, ngâm nước mấy ngày trời, có lẽ đã mọng hết, sắp mốc cả rồi' - 1 người phân trần.

Cơn mưa lớn bất ngờ khiến nhiều gia đình trở tay không kịp. Những thiệt hại, chưa cần cơ quan chức năng thống kê, nhìn bằng mắt thường ai cũng nhận biết được...

Dọc khu phố phường Quang Hanh, dường như nhà nào có bao nhiêu xô thùng, chậu nhựa... cũng được mang ra bày trên vỉa hè.

'Nước dự trữ chẳng còn mấy nên nhà nào cũng phải 'sáng kiến' hứng nước mưa để làm nước sinh hoạt. Nghe dự báo thời tiết, vẫn còn mưa trong vài ngày tới, nếu lại 1 trận mưa to nữa kéo đến thì chúng tôi cũng chẳng biết làm sao nữa' - ông Nguyễn Văn Hùng thắc thỏm.

Người dân nghẹn ngào trong đám tang 8 người tại Quảng Ninh
Người dân nghẹn ngào trong đám tang 8 người tại Quảng Ninh
(Xã hội) - (Phunutoday) - Những giọt nước mắt nghẹn ngào, những tiếng nấc xót xa, đau đớn...
Theo:  khoevadep.com.vn