Bé 3 tháng tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sở Y tế TP Đà Nẵng đã có kết luận về trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi tử vong sau 18 giờ tiêm chủng vắc xin Quinvaxem (5 trong 1).

Ngày 29/6, bà Ngô Thị Kim Yến - PGĐ Sở Y tế TP Đà Nẵng - cho biết: Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế Đà Nẵng đã có kết luận ban đầu về trường hợp tử vong của cháu Phạm Nguyễn Quốc Bảo (SN 2015, ngụ quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Hội đồng này bao gồm Sở Y tế TP Đà Nẵng, Trung tâm y tế dự phòng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Trung tâm pháp y và Viện Pasteur Nha Trang. Kết luận ban đầu khẳng định cháu Bảo tử vong loại trừ nguyên nhân do vắc-xin.

Cũng theo bà Yến, vắc xin tiêm cho cháu Bảo thuộc lô 1453303, đã được sử dụng 3.733 liều trong đợt tiêm ngừa vắc xin trong tháng 6 vừa qua và không có trường hợp biến chứng nặng, chỉ có 2 trường hợp sốt. Do đó, ngành y tế loại trừ khả năng do chất lượng vắc xin.

Các đơn vị liên quan cũng nhanh chóng dừng hoạt động tại Trạm Y tế phường Hòa Minh để điều tra và nhận thấy quy trình tiêm tại đây được thực hiện đúng tiêu chuẩn từ khâu bảo quản vắc xin, tiếp đón, khám sàng lọc…

Hội đồng tư vấn cũng loại bỏ nguyên nhân sốc phản vệ do bệnh nhi tử vong sau 18 giờ tiêm chủng.

Đưa trẻ đi tiêm vắc-xin. Ảnh minh họa.

Trước đó, lúc 14h ngày 26/6, cháu Bảo (3 tháng tuổi, trú Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) được người nhà đưa đến tiêm chủng vắc xin Quinvaxem (5 trong 1) tại Trạm Y tế phường Hòa Minh (Q.Liên Chiểu). Nhưng sang sáng ngày hôm sau, lúc 8h sáng, cháu bé tử vong tại nhà.

Bà Yến cho biết, qua tìm hiểu từ gia đình thì cháu bé lần đầu tiên tiêm vắc xin 5 trong 1. Sau khi tiêm, đến 18h, cháu Bảo có sốt nhẹ, bú bình thường. Đến 7h ngày 27/6, cháu sốt 38,5 độ C. Lúc này người nhà có cho cháu uống thuốc hạ sốt Paracetamol với liều lượng như huớng dẫn thì thấy cháu hạ sốt, ngủ ngon. Nhưng sau đó 1 giờ đồng hồ thì người nhà thấy cháu xuất huyết ở mũi, miệng liền tiến hành hô hấp, nhưng không có tác dụng.

Cũng theo bà Yến, gia đình cháu Bảo không đồng ý cho ngành y tế phẫu thuật pháp y nên rất khó tìm ra nguyên nhân tử vong.

Được biết, khi mang thai Bảo đến tháng thứ 8, mẹ cháu phát hiện thai nhi không tăng cân nên vào Bệnh viện Từ Dũ để kiểm tra. Sau đó, thai phụ sinh non bé trai nặng 1,4kg tại Bệnh viện Từ Dũ và đến ngày tiêm chủng trên cháu đạt 5,7kg.

Hiện ngành Y tế Đà Nẵng đã đề nghị Bệnh viện Từ Dũ phối hợp chuyển hồ sơ bệnh án của cháu bé để tìm nguyên nhân cụ thể. Cán bộ ngành Y tế cũng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình sau khi sự việc xảy ra.

Bé trai 13 ngày tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin phòng lao
Bé trai 13 ngày tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin phòng lao
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi tiêm vắc xin phòng lao tại trạm y tế xã, cháu T.T.B có hiện tượng thở yếu, khóc nhiều rồi tử vong khi đang trên đường đi cấp cứu...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn