Bệnh nhi tử vong bất thường, bác sĩ bị kỷ luật vì... lỗi thái độ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước sự ra đi của bệnh nhi 8 tháng, lãnh đạo Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Ninh khẳng định, họ không mắc lỗi chuyên môn. Nếu có, thì chỉ là lỗi thái độ.

Trước sự ra đi đầy đau xót của một bệnh nhi mới 8 tháng tuổi, lãnh đạo Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh khẳng định, họ không mắc lỗi chuyên môn. Nếu có, thì chỉ là lỗi thái độ.

Nỗi đau không thể bù đắp

Sáng 23/8, gắng gượng ngồi dậy sau mất mát quá lớn, anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1984, trú tại Việt Đoàn - Tiên Du - Bắc Ninh) nghẹn ngào cho biết, gia đình anh vừa làm xong các thủ tục hậu sự cho cô con gái bé bỏng mới chỉ 8 tháng tuổi - cháu Nguyễn Y. P.

Về sự ra đi tức tưởi của con, gia đình anh Hùng vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng, chính là do thái độ tắc trách của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh.

“Họ nhất quyết không cho con tôi chuyển lên tuyến trên điều trị, dù cháu đã sốt, co giật suốt 3 ngày liền. Đến khi đưa được cháu lên Bệnh viện Nhi Trung ương thì đã quá muộn rồi, các bác sĩ tại đó không thể làm gì hơn được nữa”, anh Hùng đau đớn.

Theo lời kể của người cha bất hạnh, chiều 17/8, bé P. bị sốt cao nên gia đình đưa cháu vào Khoa Hô hấp, Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh để điều trị. Sau khi thăm khám, các bác sĩ kết luận cháu P. bị viêm đường hô hấp trên, không nghiêm trọng.

Tuy nhiên, cháu cứ khóc lả suốt mấy ngày liền và không ăn uống được gì. Nhiệt độ lúc nào cũng trên 39,50C, gia đình sốt ruột xin cho chuyển viện thì các bác sỹ ở đây không đồng ý.

Bố mẹ cháu Y. P. bên ngoài hành lang Bệnh viện Nhi Trung ương, tại thời khắc chờ làm các thủ tục đưa cháu về quê.

Đã thế, người trực tiếp thăm khám cho cháu P. là bác sĩ Lệ còn quay sang mắng mỏ gia đình, xẵng giọng nói rằng, tại gia đình để cho con đói nên cháu mới khóc, chứ bệnh tật không có gì nghiêm trọng.

Đến sáng 19/8, thấy cháu vẫn sốt cao, mệt lả và co giật, gia đình anh Hùng một lần nữa đề nghị được chuyển lên tuyến trên thì lãnh đạo Khoa Hô Hấp lại điếp tục phản đối, đồng thời quả quyết bệnh tình của cháu P. chưa nặng và nằm trong khả năng chữa trị của viện.

Tuy nhiên, do quá lo lắng cho con, gia đình anh Hùng đã cương quyết đề nghị được chuyển cháu đi.

Lúc này, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cũng đồng ý cho cháu chuyển, nhưng với điều kiện gia đình phải tự thuê xe cấp cứu ở bên ngoài và sẽ không có bác sỹ hay y tá đi kèm.

“Tôi có hỏi lại, vì sao con tôi không được bác sỹ hay y tá đi kèm dù cháu đang bị co giật, thì bác sỹ bảo rằng, phải là những ca bệnh nặng đặc biệt thì bệnh viện mới cho người đi cùng" anh Hùng bức xúc.

Cũng theo lời anh Hùng, đến 15h cùng ngày, cháu P. được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng sốt cao, co giật.

Tuy nhiên, sau khi thăm khám, các bác sỹ ở đây cho biết, cháu P. đã bị liệt giây thần kinh số 6 và hầu như không còn khả năng chữa trị được.

Bệnh viện khẳng định không mắc lỗi chuyên môn

Ngồi trên chiếc giường ở góc phòng tối, chị Ngọc Ánh (mẹ cháu P.) mái tóc rối xổ tung, ngất đi tỉnh lại nhiều lần, ánh mắt thẫn thờ chẳng nói lên lời. Phải động viên rất nhiều, chị Ánh mới có thể thốt lên đôi lời bằng giọng nói đứt đoạn:

“Con em co giật, mệt lả đi, em đã xin chuyển nhưng bác sỹ không cho y tá theo xe cấp cứu. Bác sỹ còn bảo, đưa ra Hà Nội họ cũng trả về thôi, vì con em bị bệnh nhẹ.  Em không nghĩ con em lại trở về trong sự đau thương như thế này...".

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc đau lòng này, chúng tôi đã tìm gặp bác sỹ Nguyễn Văn Lâm, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bác sỹ Lâm cho biết, cháu Nguyễn P. nhập viện trong tình trạng sốt cao, thể trạng rất yếu. Kiểm tra ban đầu, cháu P. bị viêm màng não mủ.

“Dù chúng tôi đã hết sức cố gắng để cứu chữa, nhưng khả năng cứu sống cháu là rất thấp. Đến chiều 21/8, gia đình đã xin đưa cháu về”, bác sỹ Lâm nói.

Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh trong buổi làm việc với PV sáng 24/8.

Sáng 24/8, tại buổi làm việc với PV, Giám đốc bệnh Sản Nhi Bắc Ninh, ông Lê Văn Nam khẳng định hoàn toàn không có lỗi chuyên môn trong quá trình chữa trị cho cháu P.

Đồng thời, vị giám đốc cũng cho biết, việc các bác sĩ không ủng hộ cháu P. chuyển viện là nằm trong quy định của Luật Khám chữa bệnh. Ông nói:

"Tại thời điểm cháu P. lưu lại bệnh viện chúng tôi và kể cả thời điểm cháu được chuyển đi, chúng tôi khẳng định các biểu hiện lâm sàng của cháu không nghiêm trọng, vẫn nằm trong khả năng kiểm soát của bệnh viện.

Chỉ đến khi cháu lên viện tuyến trên thì mới sốt cao đột ngột, qua đời tại đó và được kết luận cháu bị viêm màng não mủ. Đây là một trường hợp rất khó hiểu vì biểu hiện của cháu lúc tại viện chúng tôi không hề giống với căn bệnh đó".

Cũng tại buổi làm việc, ông Nam cho biết thêm, với thái độ làm việc không tốt, sau vụ việc đáng tiếc trên, bác sĩ Lệ ngay lập tức bị kỷ luật, điều chuyển xuống làm công việc hành chính trong thời gian 6 tháng, kể từ ngày 21/8.

Nói thêm về trường hợp tử vong bất thường của cháu P., ông Lê Văn Nam tỏ ra bối rối và cho biết không thể giải thích được nguyên nhân cụ thể của căn bệnh chết người. Ông tái khẳng định, về cả cơ sở vật chất lẫn con người của bệnh viện ông đều không có vấn đề gì.

"Trong trường hợp cần thiết, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Y tế thành lập một hội đồng y khoa, mời các giáo sư đầu ngành để cùng nghiên cứu, xem xét về hiện tượng bất thường này", bác sĩ Nam cho biết thêm.

Trong một tuần 3 bệnh nhi chết bất thường

Theo lời bác sĩ Nam, chỉ trong một thời gian ngắn tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã chứng kiến 3 trường hợp bệnh tương tự giống cháu P.

Các cháu bé này có đặc điểm chung là mấy ngày đầu sốt không cao lắm, hay khóc ngằn ngặt, nôn trớ và đi ngoài nhiều lần... giống biểu hiện lâm sàng của các bệnh thông thường.

Tuy nhiên, đến ngày thứ 3 thì bỗng sốt tăng vọt, tử vong rất nhanh và hầu như không có khả năng chữa trị nữa.

Thiết bị báo cháy Trung Quốc không thể phát hiện ra cháy
Thiết bị báo cháy Trung Quốc không thể phát hiện ra cháy
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giới chức cho biết, thiết bị báo cháy do Trung Quốc sản xuất không thể phát hiện nồng độ carbon monodixe, có thể gây thiệt hại về người và của.
9X lên núi “chế tạo tên lửa” ở Vũng Tàu khai gì?
9X lên núi “chế tạo tên lửa” ở Vũng Tàu khai gì?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đam mê và muốn "nghiên cứu" sản xuất tên lửa, Phát đã gây ra vụ nổ làm rung chuyển cả khu vực.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn