Bữa cơm 5000 đồng của người tâm thần: Tiền nhà hảo tâm đi đâu?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người cho rằng, ngoài tiền trợ cấp, trung tâm bảo trợ còn có tiền, hiện vật hỗ trợ của các nhà hảo tâm.

Chế độ bữa ăn đạm bạc là vì chưa được hưởng trợ cấp mới

Liên quan đến việc trên nhiều diễn đàn mạng chia sẻ một số hình ảnh về bữa ăn chỉ 3 miếng thị mỡ và cuộc sống của những người tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Nghệ An, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An lý giải: “Hiện nay chế độ trợ cấp cho các đối tượng được xã hội bảo trợ tại trung tâm vẫn đang ở mức cũ. Vì thế một ngày ăn của các đối tượng chỉ 5-6.000 đồng”.


Bữa ăn và cuộc sống của đối tượng tâm thần hiện đang rất khó khăn.

Theo đó, mức chế độ lần lượt là 360 nghìn đồng/tháng đối với đối tượng bảo trợ xã hội; 450 nghìn đồng/tháng đối với người tâm thần. Vì thế, trung tâm cân đối cho những người thuộc diện bảo trợ xã hội khoảng 15.000 đồng chia làm ba bữa ăn, 3.000 đồng ăn sáng, còn 12.000 cho hai bữa chính trưa và chiều.

“Chúng tôi mong muốn sớm được cấp tiền sinh hoạt phí cho các đối tượng theo Nghị định 136 để có thể nâng cao chất lượng bữa ăn. Với mức sinh hoạt phí hiện tại thì quá khó khăn để Trung tâm có thể lên khẩu phần ăn đảm bảo chất dinh dưỡng. Chúng tôi đã hoàn tất các hồ sơ thủ tục gửi lên cơ quan cấp trên, để các đối tượng được mức trợ cấp mới, nhưng bên trên cứ bảo chờ...”, bà Phương nói.

Được biết, Theo nghị định 136, từ tháng 1/2015, tiền trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được tăng lên mức trần chuẩn từ 180.000 đồng lên 270.000 đồng, tùy đối tượng sẽ được nhân lên theo hệ số.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An vẫn chưa nhận được số tiền theo quy định mới này. Đây được xem là nguyên nhân chính khiến cuộc sống của các đối tượng vẫn còn khó khăn. Trách nhiệm này thuộc về ai?

“Địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm nếu không thực hiện Nghị định”

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Dương, Phó giám đốc Sở LĐ TB&XH Nghệ An cho biết, Sở đã quyết liệt vào cuộc ngay khi Bộ LĐ TB&XH có hướng dẫn thực hiện Nghị định thực hiện chuyển đổi mức trợ cấp mới.

Ông Dương cũng giải thích, một trong nhưng nguyên nhân chậm trễ là do việc thực hiện quy trình chuyển đổi này rất lâu, trải qua nhiều công đoạn, phải phối hợp với nhiều sở ban ngành nên chưa thể thực hiện xong ngay được.

“Trong tháng 8 này sẽ có tiền trợ cấp mới đối với tất cả các đối tượng và sẽ truy lĩnh số tiền từ tháng 1/2015 đến nay tại trung tâm này”, ông Dương nói.


Báo cáo nhanh của Sở LĐ TB&XH về vấn đề bữa ăn và cuộc sống của các đối tượng tại trung tâm xã hội.

Được biết, ngay sau khi nắm thông tin, Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội) cũng lập tức gửi công văn yêu cầu xác minh, kiểm tra các vấn đề liên quan đến Trung tâm bảo trợ và khẳng định Nghị định 136 của Chính phủ đã được áp dụng bắt đầu từ 1/1/2015.

“Không thực hiện Nghị định trên là do địa phương và địa phương đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc không thực hiện”, ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội cho biết.

“Quan điểm của Cục là không đồng tình với những việc làm như vậy. Sau khi Sở LĐ TB&XH tỉnh Nghệ An có kết quả kiểm tra, nếu có sai phạm UBND tỉnh phải có trách nhiệm xử lý nghiêm khắc”, ông Hồi nói.

Nhiều người cho rằng, ngoài tiền trợ cấp, trung tâm bảo trợ còn có tiền, hiện vật hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Nói về việc này, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An lý giải: “Thức ăn của các đoàn từ thiện được phát trực tiếp cho các đối tượng, còn quà tặng chủ yếu là quần áo và vật dụng cũng đã được phân chia hợp lý cho mỗi bệnh nhân”.

Kinh hãi cụ bà 87 tuổi mọc sừng “khủng” trên đầu
Kinh hãi cụ bà 87 tuổi mọc sừng “khủng” trên đầu
(Khám phá) - (Phunutoday) - Mắc chứng da sừng hiếm gặp, cụ bà 87 tuổi bị mọc khối u dạng sừng khổng lồ trên đầu gây đau đớn.
Hà mã bất lực nhìn đồng loại bị sư tử ăn thịt
Hà mã bất lực nhìn đồng loại bị sư tử ăn thịt
(Khám phá) - (Phunutoday) - Cay cú bực tức khi chứng kiến cảnh đàn sư tử ăn thịt đồng loại nhưng con hà mã cũng đành bất lực bỏ đi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn