Bức ảnh nạn nhân động đất Nepal gây sốt thế giới là chụp ở VN

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bức ảnh 2 đứa trẻ ôm lấy nhau gây sốt thế giới được cho là nạn nhân trong vụ động đất ở Nepal thực chất được chụp ở Việt Nam.

Tin tức từ BBC ngày 4/5 cho hay, sau trận động đất hôm 25/4 tại Nepal, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một bức ảnh gây xúc động mạnh về 2 đứa bé ôm lấy nhau, với chú thích là 2 anh em sống sót sau vụ động đất.

Trong bức ảnh là 2 đứa bé ôm nhau, bé gái ghì chặt lấy bé trai lớn hơn như để tìm chỗ trú ẩn khỏi thế giới bên ngoài, còn bé trai thì có ánh mắt sợ sệt.

Sau khi được đăng tải, bức ảnh "gây nhói lòng" này đã được lan truyền nhanh chóng trên Facebook và Twitter với chú thích ảnh: “Bé gái 2 tuổi được anh trai 4 tuổi che chở tại Nepal”.

Đã có nhiều nỗ lực nhằm tìm kiếm 2 anh em trong số các nạn nhân của trận động đất, thậm chí là những lời kêu gọi ủng hộ cho 2 em nhỏ này.

Tuy nhiên, BBC cho biết bức ảnh này thực ra được chụp cách đây gần 10 năm tại một vùng quê ở miền bắc Việt Nam.

Ảnh chụp 2 anh em người H'mông ở tỉnh Hà Giang của phóng viên ảnh Na Sơn bị thuê dệt thành ảnh nạn nhân vụ động đất tại Nepal - Ảnh: Facebook Na Sơn.

Nói với hãng thông tấn BBC, tác giả của bức ảnh - nhiếp ảnh gia Nguyễn Na Sơn cho biết: “Tôi đã chụp bức ảnh này vào tháng 10/2007 tại Cán Tỷ, một ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Hà Giang”.

Phóng viên ảnh thuật lại rằng khi đi ngang ngôi làng, anh thấy 2 đứa trẻ người H’mông đang ngồi chơi trước nhà lúc cha mẹ làm việc ngoài đồng.

“Tôi đã nói chuyện bằng tiếng H’mông với 2 đứa nhỏ. Bé trai, khoảng 3 tuổi, ôm lấy em gái, chắc khoảng 2 tuổi, khóc lên vì thấy người lạ. Thấy cảnh tượng quá dễ thương và xúc động nên tôi đã nhanh chóng lấy máy ra chụp”, anh Na Sơn cho hay.

Anh Sơn đã đăng tấm ảnh này lên blog cá nhân của mình. Cách đây 3 năm, anh đã sửng sốt khi phát hiện bức ảnh được nhiều người dùng Facebook Việt Nam chia sẻ với chú thích ảnh “trẻ mồ côi bị bỏ rơi”. 

“Một vài người thậm chí đã thêu dệt nên những câu chuyện hư cấu về 2 đứa bé, chẳng hạn như mẹ chúng đã qua đời và người cha bỏ rơi chúng”, anh Sơn nói.

Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó, anh còn phát hiện bức ảnh được đăng tải nhiều nơi với chú thích là “trẻ mồ côi Myanmar”, hay thậm chí là “nạn nhân nội chiến Syria”.

“Nhiều người đã kêu gọi tìm kiếm và quyên góp cho 2 đứa nhỏ … Làm việc thiện là điều tốt, nhưng trong tình huống này là không đúng, vì chúng đâu phải trẻ mồ côi”, anh Sơn cho hay.

Na Sơn cho biết anh đã cố gắng để làm sáng tỏ và tuyên bố bản quyền đối với bức ảnh nhưng vẫn chưa thành công. “Đây có lẽ là bức ảnh được chia sẻ nhiều nhất của tôi nhưng thật không may nó lại bị hiểu sai ý nghĩa”.

Nepal: Cô gái sống sót sau 120 giờ bị chôn vùi với 3 thi thể
Nepal: Cô gái sống sót sau 120 giờ bị chôn vùi với 3 thi thể
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ngày 30/4, lực lượng cứu hộ đã giải cứu 2 nạn nhân ra khỏi đống đổ nát sau vụ động đất kinh hoàng xảy ra tại Nepal hôm 25/4.
Theo:  khoevadep.com.vn