Cá voi chết ở biển Nghệ An: Ngư dân ở nhà làm tang cho "ông voi"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người dân vùng biển có một niềm tin rằng luôn được cá voi cứu giúp khi tàu thuyền lênh đênh trên biển nên gọi là "ông voi".

 21h, ngày 27/5, ông Cao Hiếu - Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh - nơi có con cá voi chết trôi dạt vào bờ biển này cho biết: "Hiện chính quyền xã Diễn Thịnh, các cơ quan liên quan vẫn chưa thể hoàn thành việc chôn cất được con cá voi này và chúng tôi đang cắt cử người canh giữ qua đêm".

Theo ông Hiếu, chiều cùng ngày dù được kéo cá vào bờ song khi cẩu để đưa lên thùng xe chở đi chôn là bị đứt cáp. Khi cẩu được lên thì xe không thể đi được, vì xác cá voi quá nặng.

Ngày 28/5, chính quyền địa phương và người dân sẽ đưa cá đi chôn cất theo phong tục truyền thống của người dân vùng biển.

Tuy nhiên, trong tối ngày 27/5, chính quyền và dân cùng làm lễ an táng cho cá voi. Ngư dân huyện Diễn Châu, Nghệ An đã hết sức xúc động khi đưa tang con cá voi chết dạt vào bờ.

UBND xã Diễn Thịnh cùng người dân đã may bạt làm quan tài gói cá voi và huy động một chiếc máy đào cỡ lớn để đào huyệt an táng cá bên bờ biển.

Cá voi chết ở biển Nghệ An: Ngư dân ở nhà làm tang cho
Ông ơi được làm lễ an táng theo phong tục địa phương

Ngư dân cho rằng cá voi là ân nhân cứu mạng khi tàu thuyền bị trúng lốc tố trên biển nên họ thường gọi thân thương là “ông voi”.

Khi hay tin có cá voi lụy bờ, hầu hết ngư dân nơi đây đều tạm ngừng đi biển đánh cá mà ở nhà làm lễ để tang cá.

Bà Cao Thị Vinh (xóm trưởng xóm 9B, xã Diễn Thịnh) cùng các cụ cao niên trên địa bàn cho biết: “Trước đây, ngư dân chúng tôi đã từng được “ông voi” cứu mạng trên biển. Những khi có lốc tố, bão bất ngờ xảy ra, tàu thuyền sắp lật có cá voi lại dựa lưng nâng đỡ tàu thuyền để không lật xuống biển. Chúng tôi biết ơn cá nên khi không may cá chết hay gặp nạn chúng tôi phải cứu. Khi cá chết, làng biển làm lễ tang và để tang hai năm ba tháng như tang người thân trong nhà.

Khi chôn cất được 50 ngày hay ngày giỗ, ngày hết khó, chúng tôi đều ra mộ thắp hương, làm lễ cúng. Làng biển cúng cá vừa biết ơn cá voi, vừa cầu cho mưa thuận gió hòa, đi biển an toàn, đánh bắt được nhiều thủy sản”.

Ngư dân ở tỉnh Nghệ An cho biết trong năm tháng nay, tỉnh này có tới bảy vụ cá voi dạt vào bờ biển. Trong đó có sáu cá voi con dạt vào bờ biển khi đã chết. Điều đó khiến họ lo lắng và muốn làm rõ nguyên nhân cá chết. Một số người nhận định có thể do các tàu đánh bắt cá bằng thuốc nổ trên biển nhiều nên khiến cá bơi vào bờ và chết.

Tin phụ nữ ngày 28/5: Nguyên nhân khiến 7 trẻ tử vong vì bệnh lạ
Tin phụ nữ ngày 28/5: Nguyên nhân khiến 7 trẻ tử vong vì bệnh lạ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Độc đáo rước dâu bằng máy múc, nữ sinh bị người yêu của bạn đập đầu xuống bàn, sa thải cô giáo đánh học sinh...là những tin tức hôm nay.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn