Cách đi xe máy an toàn qua vùng ngập nước

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau cơn mưa kéo dài ngày hôm qua, Hà Nội và nhiều nơi khác rơi vào tình trạng ngập sâu. Mách bạn cách di chuyển xe an toàn qua vùng ngập nước.

Mẹo giúp xe máy đi qua vùng ngập nước

- Khi bánh xe nước gần đến trục là dừng, xuống xe, tắt máy, dắt qua. Khi qua chỗ ngập, cần chờ nước trong xe rút hết rồi nổ máy đi tiếp.

- Khi xe bị chết máy giữa dòng nước, bạn không nên cố khởi động lại ngay mà hãy tìm nơi có độ dốc lớn để nâng đầu xe lên cao, giúp nước trong ống xả thoát ra ngoài.

- Hãy hạn chế đi vào những vùng ngập nước dù có phải đi xa hơn bình thường. Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. 

- Giữ khoảng cách thích hợp với xe trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe này gây ra.

- Khi đi xe trong điều kiện “lội nước”, với xe số bạn cần giảm ga đi số thấp (số 1 hoặc 2) và giữ đều ga để nước không xâm nhập vào ống xả do hơi đẩy ra ngoài. 

- Trong mọi tình huống, cần hết sức bình tĩnh để xử lý mọi vấn đề có thể xảy ra.

Cách đi xe máy an toàn qua vùng ngập nước
Ảnh minh họa

Sau đó, hãy đến các cửa hàng sửa chữa gần đó, hoặc bạn tự thực hiện các bước sau:

– Tháo bugi, lau chùi thật khô rồi lắp lại.

– Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh lại khoang máy và thay dầu mới để đảm bảo không còn lẫn nước trong dầu nhớt.

– Các đầu mối trong hệ thống điện cũng cần được sấy khô. Hãy nhớ rằng trong nước mưa thường chứa nhiều tạp chất có thể ăn mòn hoặc ô xy hóa các mối tiếp xúc trong hệ thống điện trong quá trình sử dụng.

– Cần làm khô hệ thống phanh để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh. Nếu xích, chân phanh và cần khởi động dính tạp chất bạn có thể sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch.

Với những xe bị ngâm nước trong thời gian dài, khi xảy ra ngập úng, có thể chiếc xe của bạn sẽ bị ngâm trong nước trong vài ngày, toàn bộ kết cấu xe đều bị tác động bởi nước. Trong trường hợp này việc xử lý phức tạp hơn rất nhiều. Bạn cần chú ý đến những vấn đề sau:

- Kiểm tra hệ thống điện đầu tiên vì bộ phận này ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe, nhất là đối với xe tay ga trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Kiểm tra mô tơ bộ đề, đây là bộ phận cũng rất dễ cháy khi bị ẩm.

- Làm khô các bộ phận, đường điện nhất là ở các nút tiếp xúc. Khi xe bị ngập toàn bộ, bạn nên thay bình ắc quy mới vì rất có thể nó đã bị ngắn mạch.

- Thay dầu máy cho xe, kiểm tra bộ chế hòa khí và xả hết bình xăng con, lau hoặc thay bugi. Với xe tay ga cần thay lọc gió và làm khô bộ truyền động bới nếu bị ướt dây đai không bám với ly hợp, xe đi sẽ có cảm giác giật, khó tăng tốc và hao xăng.

Cách đi xe ô tô an toàn qua chỗ ngập nước

Lái xe cần xác định loại xe mình đang đi. Nếu là SUV hay Pick-up thì vấn đề có vẻ đơn giản hơn so với sedan hay các xe gầm thấp. Nên cân nhắc nếu nước quá sâu có thể chọn đường khác để đảm bảo an toàn. Nếu quyết định vượt qua lái xe nên lưu ý:

- Về số 1 (số sàn), số D1/L hoặc chuyển sang chế độ số tay và về số 1 (xe số tự động và tuỳ loại xe).

- Bắt đầu cho xe lăn bánh qua vùng ngập, giữ tốc độ vừa phải và ga hơi lớn một chút. Không nhanh quá tránh tình trạng nước tràn qua ca-pô vào họng gió gây hư hại, không chậm quá tránh bị nước ngập ống xả gây chết máy.

- Tuyệt đối không dừng lại trong vùng ngập, trường hợp bắt buộc phải dừng lại nên về số N, kéo phanh tay và giữ ga hơi lớn. Khi có thể tiếp tục lăn bánh nhanh tay về số 1 và di chuyển qua vùng ngập.

Mưa dông trên diện rộng, đề phòng lũ quét ở vùng núi phía Bắc
Mưa dông trên diện rộng, đề phòng lũ quét ở vùng núi phía Bắc
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong 24 giờ qua, ở các tỉnh miền núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn