4 bí quyết giúp mẹ dạy con ngày càng thông minh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngoài việc học ở trường, các bí quyết dưới đây sẽ giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo và ngày càng thông minh.

Trẻ không chỉ học ở trường lớp mà còn học được rất nhiều từ môi trường nơi trẻ sống và vui chơi hàng ngày. Những hoạt động sau đây được thiết kế cho trẻ em tuổi từ 4 trở lên - là những phương pháp thú vị giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo.  

Khát khao “kiến trúc sư”

Cẩm nang giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo
Kiến trúc truyền cảm hứng sáng tạo cho trẻ.

Hãy giúp con bạn khám phá tài năng thiết kế kiến trúc! Thường xuyên dẫn con đến những sân chơi mà bạn và con yêu thích. Hỏi con thích nhất hoạt động nào ở đó? Liệu con có thể nghĩ ra một loại cầu trượt hay xích đu mới không? Con có thể thêm trò chơi gì để làm sân chơi thú vị hơn không?  Những chuyến đi sẽ truyền cảm hứng cho trẻ hình thành những ý tưởng thiết kế phòng tập hay sân chơi.

Bạn có thể mua các loại giấy khổ lớn, bút chì, thước kẻ, màu vẽ, … và hướng dẫn trẻ cách dùng sơ đồ, đồ thị, kí hiệu để minh họa các thiết bị và vị trí của chúng. Sau đó, bạn có thể khuyến khích trẻ sử dụng ống hút, bìa cứng, khăn giấy và những cuộn giấy để tạo ra mô hình 3D cho những bản vẽ thiết kế của trẻ.  

Giấc mơ “siêu nhân”

Cẩm nang giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo
Trẻ em luôn mong muốn có năng lực siêu nhiên.

Bất cứ đứa trẻ nào cũng mong muốn có năng lực siêu nhiên, vì vật bạn hãy khuyến khích con phác họa hình ảnh siêu nhân của chính trẻ. Trong cuốn “Bạn là người thầy đầu tiên của con”, tác giả Rahima Baldwin Dancy đã viết  con bạn luôn muốn  biến thành những nhân vật, vai diễn trong những bộ phim, vở kịch khoa học viễn tưởng.

Hãy hỏi con muốn có những năng lực gì và tên siêu nhân mà con bạn muốn trở thành?  Sau đó, có thể cho con tự vẽ logo siêu nhiên cho mình và sử dụng giấy hay quần áo cũ để thiết kế trang phục siêu nhân cho con và đây cũng là một ý tưởng độc đáo cho ngày Halloween sắp tới.

Tạo một Blog gia đình

Cẩm nang giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo
Có thể nhờ blog gia đình bạn có thể khám phá khả năng thiên bẩm IT của trẻ.

Hãy tạo một trang blog của gia đình bạn với hình ảnh và video được cập nhật từ các chuyến đi, ngày lễ và các sự kiện đặc biệt. Đây là một cách tuyệt vời để kết nối đồng thời tăng cường các kỹ năng tin học của mọi người trong gia đình. Với sự giám sát của cha mẹ, trẻ có thể thêm thông tin cá nhân (nhưng không quá cá nhân) lên trang blog gia đình như: những sở thích mới, những thành tích mới nhất, mục tiêu trong năm - và chia sẻ với các thành viên khác trong gia đình dù họ ở bất cứ nơi đâu.

Và đây cũng là cơ hội giúp bạn khám phá tài năng và sở thích tiềm ẩn của con – có thể con bạn thích ghi chép lại những chuyến đi của gia đình thông qua chụp ảnh, viết các bài cảm nhận hay tài năng thiết kế web thiên bẩm chẳng hạn.

Hành trình đến Hollywood

Cẩm nang giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo
Quá trình làm phim đã là một sự sáng tạo.

Các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau lên kế hoạch, kịch bản và cùng diễn một chương trình TV như phim hài, chương trình thể thảo hoặc giải trí. Bạn có thể giao việc cho từng thành viên trong gia đình: người viết kịch bản, đạo diễn, nhà sản xuất, vận hành máy quay, diễn viên, ... Sau đó sử dụng máy quay để quay các cảnh theo kịch bản đã thống nhất trước đó.

Trong quá trình quay, bạn có thể thay đổi cách hành động và lời thoại sao cho phù hợp và gần gũi với đời sống. Hay đơn giản hơn bạn và các thành viên trong gia đình có thể diễn và hát theo một MV ca nhạc theo phong cách riêng của gia đình bạn. Và trong buổi tụ họp gia đình cuối tuần, bạn và các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau thưởng thức thành quả tuyệt vời của mình!

Khám phá bí ẩn vũ trụ
Cẩm nang giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo
Vũ trụ luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận.

Những bí ẩn của vũ trụ là một nguồn cảm hứng  tuyệt vời cho trí tưởng tượng. Hãy nuôi dưỡng nguồn cảm hứng này bằng cách dẫn con đi thăm thú những bảo tàng thiên văn và khuyến khích con tạo ra một hành tinh hay thiên hà của riêng mình.

Để con đặt tên cho hành tinh theo cách mà con muốn như mô tả đặc điểm hay vị trí so với các hành tinh khác. Hoặc tạo một mô hình 3D cho hành tinh và thiên hà mới của trẻ. Hay bạn có thể giúp trẻ tiến một bước xa hơn bằng cách đổ ra sơn trắng trên giấy màu đen để tạo chòm sao mới và sau đó đình chỉ hành tinh trên nền trời đầy sao. Hay cho trẻ tự trang trí phòng thành một thiên hà với cách miếng dán trăng, sao, hành tinh dạ quang đầy tường và trần nhà. 

10 hoạt động giúp trẻ thông minh hơn
10 hoạt động giúp trẻ thông minh hơn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đọc sách giúp trẻ phát triển trí thông minh là điều ai cũng biết chơi điện tử cũng giúp trẻ thông minh hơn thì không phải ai cũng biết!
Dạy trẻ tiếng Anh bằng phương pháp Montessori có gì thú vị?
Dạy trẻ tiếng Anh bằng phương pháp Montessori có gì thú vị?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bài này chia sẻ về những ý tưởng về phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em theo phương châm “Nghe quên. Nhìn nhớ. Nhưng LÀM con chắc chắn sẽ nhớ."
Aida Hadzialic: Từ nữ sinh luật đến Bộ trưởng trẻ nhất Thụy Điển
Aida Hadzialic: Từ nữ sinh luật đến Bộ trưởng trẻ nhất Thụy Điển
(Xã hội) - (Phunutoday) - Được bổ nhiệm làm Bộ trưởng khi chỉ mới 27, Aida Hadzialic chia sẻ: Chính vì cô làm việc rất chăm chỉ, những cơ hội đã tự tìm đến cô.
Theo:  khoevadep.com.vn