Cảm phục: Người mẹ đồng ý hiến tạng con để cứu 4 người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Còn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của người con trai yêu quý song một bà mẹ dũng cảm đã vượt qua nỗi đau, hiến tạng của con để cứu

Ngày 28-7, Bệnh viện Quân y 103 tổ chức họp báo cung cấp thông tin ca ghép  tạng cho 4 bệnh nhân. Theo đó, các bác sỹ Bệnh viện 103 và bệnh viện Việt Đức thực hiện đồng loạt các ca ghép tạng gồm 1 bệnh nhân ghép tim, 1 bệnh nhân ghép gan và hai bệnh nhân ghép thận.

Theo ông Đỗ Quyết- Giám đốc Học viện quân y, sáng 27-7, Bệnh viện Quân y 103 tiếp nhận ca cấp cứu 1 bệnh nhân tên M. trú tại Tuyết Nghĩa, Quốc Oai, Hà Nội. 

me
Các bác sỹ của BV Quân y 103 và Bệnh viện Việt Đức thực hiện ghép tạng cho bệnh nhân. Ảnh bác sỹ cung cấp.

Bệnh nhân nhập viện trong trạng thái chấn thương sọ não, máu tụ dưới màng cứng ở vùng thái dương trái, dập não ở 2 bán cầu, dập phổi, gẫy đầu dưới xương quay. Ngay lập tức, Ban Giám đốc và Khoa hồi sức đã chỉ đạo khẩn trương cấp cứu dùng mọi biện pháp có thể được, song bệnh nhân đã không thoát được trạng thái chết não. 

Trước tình trạng trên, bác sỹ của Bệnh viện Quân y 103 đã động viên người mẹ đồng ý hiến tạng để cứu người khác. Mặc dù đang còn bàng hoàng và đau đớn trước cái chết thương tâm của người con dứt ruột đẻ ra song người mẹ này vẫn đồng ý hiến tạng cứu người.

Theo Giám đốc Học viện Quân y, sau khi gia đình đồng ý hiến tạng, bệnh viện ngay lập tức đã rà soát danh sách chờ ghép.  Cụ thể, 3 bệnh nhân được ghép là chiến sỹ Nguyễn Nam T. được ghép tim. Bệnh nhân Vũ X. C. được ghép 1 thận; Bệnh nhân Trần T.H. được ghép 1 quả thận. Lá gan được chuyển sang BV Việt Đức để ghép cho một bệnh nhân đang chờ tại Bệnh viện.

Trước đó, tối 26-7, chàng trai tên M. sinh năm 1986, chưa có gia đình và làm nghề hàn xì; nằm vắt mình ở lan can ban công tầng 2 vừa trò chuyện điện thoại vừa hóng mát, rồi ngủ quên và rơi xuống tầng 1.

Đến 4 giờ sáng 27-7, người bạn tỉnh giấc, không thấy M. đâu liền xuống tầng 1 tìm thì thấy M. đã nằm đó, máu chảy từ tai và bất tỉnh.

Theo lời một người thân của M. bố M. mất từ lúc M. còn nhỏ. Mẹ ở vậy làm ruộng nuôi 3 con. Mẹ M. năm nay đã 57 tuổi, M. là con thứ 3 trong nhà và ở với mẹ. 

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đỗ Quyết bày tỏ lòng biết ơn và sự cảm phục dành cho người mẹ nghèo đã dũng cảm vượt qua đau đớn về tinh thần và sự ngăn cản của họ hàng để thực hiệc việc làm nhân văn, đem lại sự sống cho 4 người khác đang mỏn mỏi đợi chờ.

Tại Trung Quốc, một thiếu phụ sinh đôi hiến tạng cứu 4 người cũng khiến nhiều người xúc động.

Qua đời ở tuổi 20 nhưng thiếu phụ Shao Ziyan đã sinh ra cặp con trai sinh đôi, sau đó hiến tim, thận và gan cứu sống 4 người khác.

Chuyện đời cảm động này được các bác sĩ ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) chia sẻ và lan truyền trên mạng xã hội.

2 năm trước, Ziyan gặp gỡ và yêu chàng thợ cắt tóc Chen Shanhai ở Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang. Cặp đôi dự định kết hôn sau khi Ziyan sinh con. Bất hạnh thay, ngày 22/2, Ziyan được chẩn đoán bị phì gan cấp tính do thai kỳ nên nhiều bộ phận cơ thể bị suy yếu trầm trọng. Ziyan phải sinh sớm hơn dự kiến 40 ngày khi cả mẹ lẫn con đều trong tình trạng nguy hiểm.

Ngày 23/2, sau khi sinh hạ được cặp con trai sinh đôi an toàn nhờ phương pháp đẻ mổ, Ziyan rơi vào hôn mê sâu. Bệnh viện Gia Hưng thông báo với gia đình rằng Ziyan đã chết não và chuyển cô lên Bệnh viện Zhejiang ở Hàng Châu với mong muốn cứu sống cô. Trải qua 53 ngày chăm sóc theo chế độ đặc biệt  nhưng Ziyan không qua khỏi và tim cô ngừng đập lúc 10 giờ 1 phút ngày 15/4. 

Ông Shao Wanhua, cha Ziyan là người quyết định hiến tặng nội tạng con gái. “Hiến tạng cứu người vừa giúp con trở thành một phần cơ thể của người khác. Đó là cách con sống mãi và không bao giờ rời xa tôi”, ông nghẹn ngào nói. Thế rồi, vài giờ sau, tim, thận và gan của Ziyan được cấy ghép thành công cho 4 bệnh nhân. Còn giác mạc của cô được giữ đông lạnh để cứu người khác trong tương lai.

Theo bác sĩ, tiến sĩ Wu Xiaoliang ở bệnh viện Zhejiang, ở Trung Quốc tỷ lệ người muốn ghép tạng có thể nhận được bộ phận cấy ghép chỉ khoảng 1/50. Hiện đang có hơn 2.000 bệnh nhân chờ đợi để mong được ghép nội tạng. Trung Quốc đã phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng các bộ phận hiến tặng vì niềm tin truyền thống rằng khi chết cơ thể con người cần được bảo vệ toàn vẹn. Do đó, có nhiều bệnh nhân chờ hàng năm trời với hy vọng ghép tạng. Trung bình chỉ cứ 1 triệu người ở nước này thì chỉ có 2 người tình nguyện hiến tạng. Do đó, việc gia đình Ziyan đồng ý hiến tạng của con gái là việc làm đáng trân trọng.

Trước việc gia đình Ziyan gặp nhiều khó khăn trong chăm sóc cặp song sinh còn yếu do sinh non, các bác sĩ đã chia sẻ câu chuyện cảm động này và quyên góp được 35.500 USD hỗ trợ gia đình cô vượt qua khó khăn.

Người mẹ ung thư mổ đẻ ngồi để sinh con đã qua đời ở tuổi 25
Người mẹ ung thư mổ đẻ ngồi để sinh con đã qua đời ở tuổi 25
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau nhiều ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện K Trung ương, sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm đã mất vào lúc hơn 14h chiều nay ngày 27-7 tại nhà riêng.
Dân mạng đau buồn trước sự ra đi của bà mẹ ung thư vẫn sinh con
Dân mạng đau buồn trước sự ra đi của bà mẹ ung thư vẫn sinh con
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sự ra đi của người mẹ ung thư giai đoạn cuối vẫn quyết sinh con Đậu Thị Huyền Trâm khiến cộng đồng mạng vô cùng xót thương và nuối tiếc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn