Cận cảnh sự xuống cấp đáng sợ của cầu Long Biên

(Phunutoday) - Trải qua hơn 100 năm, cây cầu Long Biên hiện đang xuống cấp trầm trọng với những "vết thương" khó giấu.
Cầu Long Biên được người Pháp xây dựng từ năm 1899 đến năm 1902 thì hoàn thành.

Cầu Long Biên được người Pháp xây dựng từ năm 1899 đến năm 1902 thì hoàn thành.

Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần thứ 1(1965-1968), cầu bị máy bay Mỹ ném bom 10 lần, hỏng 7 nhịp và 4 trụ lớn.

Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần thứ 1(1965-1968), cầu bị máy bay Mỹ ném bom 10 lần, hỏng 7 nhịp và 4 trụ lớn.

Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần thứ hai, không lực Hoa Kỳ (1972)  ném bom cầu Long Biên 4 lần, phá hỏng 1500m cầu và hai trụ lớn bị cắt đứt.

Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần thứ hai, không lực Hoa Kỳ (1972) ném bom cầu Long Biên 4 lần, phá hỏng 1500m cầu và hai trụ lớn bị cắt đứt.

Để bảo vệ cầu, bộ đội Việt Nam xây dựng hai trận địa pháo phòng không cao 11,5 m trên bãi cát nổi giữa sông Hồng (còn gọi là bãi giữa), để vẫn có thể bắn máy bay địch khi có lũ cao nhất.

Để bảo vệ cầu, bộ đội Việt Nam xây dựng hai trận địa pháo phòng không cao 11,5 m trên bãi cát nổi giữa sông Hồng (còn gọi là bãi giữa), để vẫn có thể bắn máy bay địch khi có lũ cao nhất.

Hiện mỗi ngày có hơn 40 lượt tàu hỏa, và cả ngàn lượt xe máy lưu thông qua cầu.

Hiện mỗi ngày có hơn 40 lượt tàu hỏa, và cả ngàn lượt xe máy lưu thông qua cầu.

Hiện nay, cây cầu bị xuống cấp một cách trầm trọng, mặc dù hàng năm cầu đều được bảo dưỡng, bảo trì, gia cố.

Hiện nay, cây cầu bị xuống cấp một cách trầm trọng, mặc dù hàng năm cầu đều được bảo dưỡng, bảo trì, gia cố.

Tháng 7/2009, một chiếc tàu chở cát đâm vào trụ chống va đập tại chân cầu Long Biên. Hiện tại trụ này vẫn nằm chỏng trơ trên mép nước, trở thành nỗi lo tiềm tàng cho thuyền bè qua lại và an toàn của trụ cầu.

Tháng 7/2009, một chiếc tàu chở cát đâm vào trụ chống va đập tại chân cầu Long Biên. Hiện tại trụ này vẫn nằm chỏng trơ trên mép nước, trở thành nỗi lo tiềm tàng cho thuyền bè qua lại và an toàn của trụ cầu.

Cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều dầm đỡ đã mục, gỉ sét.

Cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều dầm đỡ đã mục, gỉ sét.

Rầm thép bị gỉ sét.

Rầm thép bị gỉ sét.

Nhiều dầm thép được đánh dấu “gỉ” nặng.

Nhiều dầm thép được đánh dấu “gỉ” nặng.

Khung thép gần trụ cầu bị bào mòn nghiêm trọng.

Khung thép gần trụ cầu bị bào mòn nghiêm trọng.

Khung thép gần đoạn giữa cầu bị bào mòn nghiêm trọng.

Khung thép gần đoạn giữa cầu bị bào mòn nghiêm trọng.

Trụ cầu cuối phía Long Biên được kê thêm gỗ để giảm áp lực lên dầm thép.

Trụ cầu cuối phía Long Biên được kê thêm gỗ để giảm áp lực lên dầm thép.

Nhiều kết cấu thép trên cầu hư hỏng, han gỉ, có nhiều đoạn được chèn tạm bằng gỗ.

Nhiều kết cấu thép trên cầu hư hỏng, han gỉ, có nhiều đoạn được chèn tạm bằng gỗ.

Nhiều phần thanh thép ở vòm cầu bị đứt gãy.

Nhiều phần thanh thép ở vòm cầu bị đứt gãy.

Lan can cầu nhiều đoạn đứt gãy, gia cố tạm bợ.

Lan can cầu nhiều đoạn đứt gãy, gia cố tạm bợ.

Bê tông phần đường dành cho người đi bộ khá mỏng, một số tấm bị nứt.

Bê tông phần đường dành cho người đi bộ khá mỏng, một số tấm bị nứt.

Đường dành cho xe máy xuất hiện ổ gà liên tiếp, nhiều đoạn nứt toác.

Đường dành cho xe máy xuất hiện ổ gà liên tiếp, nhiều đoạn nứt toác.

Vy Anh (Tổng hợp)