Cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Ukraine, Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bộ Ngoại Giao Nga cảnh báo, việc chính quyền Ukraine sử dụng vũ lực đối với những người biểu tình tại miền Đông có thể sẽ dẫn đến nội chiến tại nước này.

Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi những người biểu tình ủng hộ Nga chiếm giữ hàng loạt trụ sở chính quyền các thành phố miền đông Ukraine, gồm: Kharkov, Lugansk và Donetsk. Các hội đồng địa phương tại những thành phố này cũng tuyên bố độc lập và sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga.

Mô tả ảnh.
Nga cảnh báo Kiev dùng bạo lực chống lại người biểu tình ở miền đông nam Ukraine có thể gây nội chiến

Bộ Nội Vụ Ukraine đã mở một chiến dịch chống khủng bố ở thành phố Kharkov, bao gồm phong tỏa trung tâm thành phố và đóng cửa các nhà ga tàu điện ngầm. Kết thúc chiến dịch, tòa nhà chính quyền địa phương đã hoàn toàn được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của các phần tử ly khai. Có 70 người biểu tình bị bắt giữ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng kêu gọi các bên liên quan ở Ukraine cho phép các khu vực ở miền đông và miền nam Ukraine được tham gia vào tiến trình đàm phán với Kiev, Nga, Mỹ và EU nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine.

RT ngày 8/4 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán đa phương với Mỹ, EU và Ukraine”. Theo ông Lavrov, thời hạn cụ thể để tổ chức các cuộc đàm phán chưa được ấn định, nhưng Nga đã sẵn sàng để bắt đầu đàm phán trong vòng 10 ngày và dự thảo về một bản Hiến pháp mới cần phải được trình bày cụ thể trước khi đàm phán diễn ra.

Sau khi ông Viktor Yanukovych bị phế truất, làn sóng phản đối chính phủ mới đã lan rộng ở khu vực đông nam Ukraine mà tiêu biểu là trường hợp của Kharkov và Donetsk. Ngoại trưởng Nga cho rằng, các khu vực này cũng nên được tham gia đàm phán.

Ông Lavrov nói: “Chính quyền lâm thời Kiev đã không thực hiện bất kỳ bước đi tích cực nào, người dân ở khu vực này hiện sống trong nỗi lo sợ rằng lợi ích của họ đang bị Kiev bỏ qua”.

Mô tả ảnh.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Theo ông Lavrov, đại diện của các khu vực miền đông tham gia các cuộc đàm phán sắp tới không nên là thống đốc của các tỉnh này bởi họ không phải được bầu dựa trên ý chí và nguyện vọng của người dân mà do chính quyền Kiev bổ nhiệm. Ông Lavrov cho rằng, đại diện của các khu vực có thể là các ứng cử viên cho cương vị Tổng thống trong tương lai của Ukraine.

Ông Lavrov nói: “Các ứng cử viên cần phải được sự chấp thuận của các đảng phái chính trị, họ đại diện cho quyền lực hợp pháp của Ukraine. Cuối cùng, họ có thể bắt đầu đối thoại với chính quyền Kiev dưới sự giám sát của Mỹ, EU và Nga”.

Bên cạnh đó, ông Lavrov cũng chỉ trích Washington chỉ "giỏi đổ lỗi cho người khác" khi tuyên bố rằng “các lực lượng bên ngoài” đã kích động các cuộc biểu tình ở đông nam Ukraine thời gian qua.

Ông Lavrov nói: “Tôi đã nghe báo cáo của người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney. Ông ấy nói một số cuộc biểu tình ở miền nam Ukraine đang được hỗ trợ tài chính và có một số lực lượng bên ngoài đứng đằng sau các cuộc biểu tình. Nghe như thể ông ấy đang ở vào thời điểm của 5 tháng trước và mô tả các sự kiện ở quảng trường Maidan ở Kiev”.

Trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Nga cũng bày tỏ lo ngại rằng, dự thảo Hiến pháp mới của Ukraine sẽ được đưa ra trước cuộc họp của Nga, Ukraine, Mỹ và EU và nó sẽ được áp dụng mà không có thời gian để nghiên cứu kỹ.

Ông Lavrov nói: “Quốc hội Ukraine cho biết họ đã thành lập một nhóm đặc biệt để thực hiện công việc cải cách Hiến pháp. Tuy nhiên, nhà chức trách Nga vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin chi tiết về những cải cách mà họ dự định tiến hành”.

Trước đó, Nga đã đưa ra đề xuất về một mô hình nhà nước liên bang ở Ukraine. Mặc dù vậy, Thủ tướng tạm quyền Yatsenyuk và Tổng thống tạm quyền Aleksandr Turchinov của Ukraine đều khẳng định sẽ không “liên bang hóa” Ukraine nhưng hứa sẽ trao quyền tự chủ lớn hơn cho các vùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT