Cập nhật việc tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 12h10 trưa 9/3, 2 chiếc máy bay của Không quân Việt Nam đã cất cánh, tham gia tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia bị nạn.

19h07: Theo TPO, sau khi thủy phi cơ của Hải quân Việt Nam tiếp cận địa điểm có vật thể lạ mà máy bay Singapore thông báo, phát hiện một phần ốp cửa sổ máy bay và một thanh ngang giống với thanh thăng bằng của đuôi máy bay ở khu vực gần đó. Tuy nhiên, chưa xác định đây có phải là của Boeing 777 mất tích. Do trời tối nên không hạ cánh được để kiểm tra cụ thể về những vật thể này. Hiện thủy phi cơ đã trở về đất liền.

18h25: Một máy bay AN26 của Việt Nam đã tới nơi được cho là có vật thể nghi của máy bay gặp nạn nhưng không phát hiện gì. Ngay sau đó, thủy phi cơ của Cảnh sát biển của Việt Nam cũng đã hạ cánh xuống mặt biển khu vực này, nhưng không phát hiện vật thể gì nghi vấn, nên đã cất cánh tiếp tục tìm kiếm khu vực xung quanh. Dự kiến thủy phi cơ của Việt Nam sẽ bay quanh khu vực tìm kiếm trong khoảng 50 phút sau đó sẽ trở về đất liền.

18h22: Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman ngày 9/3 cho biết, ông đã liên lạc với các Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, Philippines và Mỹ để tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nước này. Malaysia cũng hoan nghênh sự trợ giúp tương tự từ các quốc gia khác và các tổ chức quốc tế trong các hoạt động tìm kiếm.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Malaysia cho biết nước này đã thiết lập Trung tâm điều phối quốc gia tại Trung tâm kiểm soát thảm họa ở thành phố Cyberjaya, bang Selangor để theo dõi tình hình

17h00: Bộ Quốc phòng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc họp với đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Cục hàng không cùng các bên liên quan để nghe báo cáo tình hình về việc máy bay Malaysia mất tích.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ Quốc Phòng, Bộ Giao thông phải hỗ trợ tối đa các phương tiện máy bay, tàu tham gia cứu hộ cứu nạn. Những lực lượng tham gia cứu hộ phải luôn phiên nhau tìm kiếm 24/24h.

Đồng thời Phó thủ tướng cũng đồng ý với phương án của Bộ Giao thông đề xuất lập Sở chỉ huy ở đảo Phú Quốc với mục đích tập hợp thông tin và ra phương án nhanh nhất, tập trung tìm kiếm với hy vọng hành khách vẫn sống sót trong trường hợp máy bay rơi.

Đặc biệt, các đơn vị liên quan cũng phải chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra là thấy chiếc máy bay rơi ở vị trí khả nghi. Phía Việt Nam cũng tạo điều kiện hết sức cho phía nước bạn tham gia vào việc cứu hộ cứu nạn.

16h15: Hai máy bay của Không quân Việt Nam là Mi 17102 và Mi 17104  đã hạ cánh xuống sân bay Cà Mau. Ngay sau đó Đại tá Trần Văn Quang - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370 Không quân Việt Nam) thông tin: "Trong quá trình tìm kiếm có phát hiện một số vật thể lạ, tổ bay đã hạ độ bay để kiểm tra, nhưng xác định những vật thể lạ đó không phải của máy bay bị nạn”.

Về việc phát hiện vết dầu loang, đại tá Quang khẳng định: “Do đây là khu vực Bãi cạn, có dòng chảy màu vàng cam, nên ở trên cao nhìn xuống thì giống vết dầu loang. Nhưng khi tổ bay hạ độ cao để kiểm tra thì xác định không phải vết dầu loang”.

Dự kiến, hai chiếc máy bay của Việt Nam sẽ được tiếp nhiên liệu, để thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn vào ngày 10/3.

12h35: Theo Reuters, Giới chức Malaysia đang điều tra danh tính thực của 4 hành khách trên chiếc phi cơ chở 239 người bị mất tích, khi công an Trung Quốc xác định có hai công dân nước này dùng hộ chiếu giả để lên máy bay. 

Radar theo dõi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines cho thấy máy bay có thể đã quay ngược hành trình đến Bắc Kinh trước khi mất tích.

2 máy bay của Không quân Việt Nam vừa cất cánh tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia gặp nạn.

12h30: BBC dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết: "Chúng tôi đang xem xét khả năng máy bay đã 'quay về' trước khi biến mất,dựa trên các dữ liệu radar".

Hiện chưa rõ 'quay lại' mà ông Hishammuddin Hussein đề cập có ý nghĩa gì. Tuy nhiên, đây có thể là một hướng điều tra mới cho vụ mất tích kỳ bí này.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein phát biểu tại cuộc họp báo sáng nay ở sân bay tại Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters
Hình ảnh nghi ngờ là mảnh vỡ của chuyến bay mất tích xuất phát từ Malaysia.

12h15: Theo TTO, dự kiến 2 trực thăng khác của Việt Nam cất cánh từ sân bay Cà Mau lên đường tìm kiếm.

Vị trí xác định tại vùng biển tìm kiếm là 7 độ 27 phút, 40 giây vĩ độ Bắc, 102 độ 58 phút 48 giây kinh độ đông, cách mũi Cà Mau 308 km, cách nhà giàn DK1 -10 108 km, theo phương vị 232 độ về hướng Tây nam.

Độ cao bay dự kiến là 500m, tốc độ bay 200 km/giờ.

12h10 trưa nay: Sau gần 18 giờ sau khi đáp xuống sân bay Cà Mau để tiếp nhiên liệu, họp khẩn cấp (vào khoảng 16 giờ 30 phút chiều ngày 8/3) và sẵn sàng chờ lệnh, hai chiếc máy bay Mi 17102 và Mi 17104 của Không quân Việt Nam (thuộc Trung đoàn 917-Sư đoàn 370) đã cất cánh lên đường tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn máy bay Malaysia bị nạn tại hai điểm nghi vấn. Đó là khu vực cách Bãi Cạn Cà Mau (Nhà giàn DK10) khoảng 50 km, cách Mũi Cà Mau khoảng 250 km, trên vùng biển phía Tây Nam và vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Malaysia. 

11h30: Bưu Điện Hoa Nam buổi sáng cho biết, mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đang lan truyền hình ảnh nghi ngờ là mảnh vỡ của chuyến bay mất tích xuất phát từ Malaysia.

Những hình ảnh này được cho là của một hành khách Trung Quốc, chụp trong khi bay qua vùng nghi vấn và đã đến Kuala Lumpur an toàn. Những đốm sáng lấm tấm bị nghi ngờ là mảnh vỡ của MH370 cách bờ biển Malaysia khoảng 90 phút bay.

11h10: Đại diện lực lượng Hải quân VN cho biết vào lúc 9h25 sáng nay khi bay ra độ cao cũ vẫn phát hiện ra dải dầu loang trên vùng biển tìm kiếm, lệch so với hôm qua, cụ thể lệch sang phía Tây, cụ thể là 7 độ 21 phút và 102 độ 55 phút 02 giây.

10h30: Theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam, tính đến thời điểm này đã có 16 máy bay và 35 tàu biển của các nước phối hợp tham gia tìm kiếm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

9h30: Việt Nam mở rộng khu vực tìm kiếm mới phía đông nam đảo Thổ Chu, trùng với khu vực Malaysia đăng ký bay vào. Hiện 2 máy bay Malaysia số hiệu CL 141 và BE 200 đã được đồng ý cho bay vào. Ngoài ra còn có 1 máy bay C130 của Singapore, 1 máy bay của Mỹ số hiệu P3. Việt Nam có 3 máy bay và 1 trực thăng MI171, 1 máy bay đã về tiếp nhiên liệu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn